khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh

Trang chủ > Sản phẩm > Tranh dân gian

Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng - tranh dân gian Đông Hồ (26cm x 37cm)

Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng - tranh dân gian Đông Hồ Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng - tranh dân gian Đông Hồ Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng - tranh dân gian Đông Hồ Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng - tranh dân gian Đông Hồ
Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng - tranh dân gian Đông Hồ
Mã sản phẩm:

BN62509

Xuất xứ:

Việt Nam

Làng nghề:

Tranh dân gian Đông Hồ

Trạng thái:

Còn hàng

Giá:

30,000 VND

Giảm giá:

0%

Thông tin chi tiết

  • Khung tranh: Tranh có thể được lồng trong khung bằng tre hoặc bằng gỗ.
  • Trọng lượng vận chuyển: 50 gam (Xem bảng giá và chính sách vận chuyển).
  • Trọng lượng vận chuyển (Tính cả khung): 500 gam (Xem bảng giá và chính sách vận chuyển).
Tranh lưỡng nhi sinh tứ tướng thuộc dòng tranh chúc tụng trong tranh dân gian Đông Hồ.

Bức tranh này tự nó đã khẳng định nội dung triết học:

Về sự khởi nguyên của vũ trụ qua ngay hàng chữ được ghi trên bức tranh. Nhưng có vẻ như nó chỉ nhằm nói lại một câu trong Hệ từ của kinh Dịch: “Thị cố Dịch hữu Thái Cực, thị sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái”. Thực ra bức tranh này mang một nội dung minh triết sâu sắc. Đây chính là bức tranh minh họa và lí giải ý nghĩa đích thực nội dung của câu trên trong Hệ từ, khác hẳn sự lí giải của các nhà lí học Đông phương từ thời Hán đến nay.

Ý nghĩa của tranh:
Trải hàng ngàn năm qua – kể từ đời Hán – các nhà lí học phương Đông đã có rất nhiều cố gắng lí giải ý nghĩa của câu “Thái cực sinh Lưỡng nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái”. Có người cho rằng: Thái cực là Thái nhất, là thái Hư. Có người cho rằng: Thái cực có nguồn gốc từ Vô cực, Thái cực động sinh Dương, Dương tịnh sinh Âm, Âm Dương sinh ra Ngũ hành (Chu Hi – Dịch học khởi mông). Có người cho rằng: Tứ tượng tức là Thái Âm, Thái Dương, thiếu Âm, thiếu Dương… Nhưng tất cả các cách giải thích của họ đều mơ hồ và mâu thuẫn. Khiến cho đến nay nền văn hóa cổ Đông phương vẫn là một sự huyền bí, khó hiểu ngay từ nguyên lí khởi nguyên của nó (1).