khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 21/07/2012 - 07:39

Thị xã Từ sơn nỗ lực đưa Luật BHYT vào cuộc sống

Luật BHYT ra đời là hành lang pháp lý, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý, đơn vị tham gia khám chữa bệnh mà còn bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BHYT. Tại thị xã Từ Sơn, công tác tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện Luật BHYT được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên liên tục, nhờ vậy nhận thức của nhân dân về BHYT được nâng lên. Đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng, đặc biệt là đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, năm 2010 là 3.709 đối tượng thì đến hết năm 2011 tăng lên 4.999 người.

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết, Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn vho biết: “Ngay sau khi Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHYT ban hành, UBND thị xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường tăng cường triển khai thực hiện. Phòng Y tế chủ động phối hợp với BHXH thị xã và các đơn vị thành viên Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức tuyên truyền Luật khám chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHYT tới toàn thể nhân dân trên địa bàn, dưới nhiều hình thức đa dạng như: nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7, trên hệ thống truyền thanh từ thị xã đến các xã, phường, tuyên tuyền lưu động, cấp phát tờ rơi, kẻ vẽ nhiều pa nô áp phích…. Đặc biệt là truyền thông trực tiếp qua Trung tâm giáo dục cộng đồng các xã, phường tới nhân dân, qua đó giúp họ hiểu Luật BHYT và lợi ích của việc tham gia BHYT.
 

Khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT ở BVĐK Từ Sơn

 
Song song, BHXH thị xã chủ động phối hợp với Phòng LĐTB&XH, UBND các xã phường trong việc xác định đối tượng, lập danh sách, cấp phát thẻ theo đúng quy trình cấp thẻ BHYT theo cơ chế một cửa. Về việc BHXH tỉnh ký hợp đồng với các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn thị xã (Bệnh viện Đa khoa, phòng khám tư nhân), hàng năm, hai bên tổ chức thanh lý hợp đồng và xem xét, điều chỉnh bổ sung các điều khoản hợp đồng cho phù hợp. Cơ quan BHXH cũng tạo điều kiện về kinh phí cho các đơn vị khám, chữa bệnh như: tạm ứng kinh phí KCB, mua sắm trang thiết bị… phục vụ người bệnh tham gia BHYT. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện theo quy chế chuyên môn Bộ Y tế quy định, thủ tục hành chính đơn giản hoá, bệnh nhân BHYT đến khám và điều trị được đội ngũ y, bác sỹ đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình chu đáo, không gây phiền hà. Cơ quan BHYT luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh như cử cán bộ bảo hiểm đến cơ sở kiểm tra, giám sát trong quá trình khám, cấp thuốc, điều trị… bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Tính đến hết năm 2011, thị xã Từ Sơn có 61.049/139.837 đối tượng tham gia BHYT (năm 2010 là 54.087đối tượng), tăng 6.962 người.

Tuy nhiên, khó khăn cốt lõi trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT là nhận thức của người dân về BHYT còn hạn chế, tỷ lệ tham gia BHYT tự nguyện đạt thấp (4%). Nhóm học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa cao do có sự cạnh tranh giữa BHYT và loại hình bảo hiểm khác (phụ huynh học sinh chỉ lựa chọn một là BHYT hoặc bảo hiểm thân thể). Sau nữa đối tượng nghèo và cận nghèo, mặc dù được UBND tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí, tuy nhiên nhóm này tham gia BHYT thấp, chủ yếu là đối tượng có bệnh (5% năm 2010, 9% năm 2011), đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí để người nghèo, cận nghèo có cơ hội được tham gia BHYT. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT cần tiếp tục cho phép sử dụng giấy khai sinh, chứng sinh khi đi khám, chữa bệnh để bảo đảm quyền lợi cho nhóm đối tượng này.

Ngọc Duyệt
Top