khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 01/08/2012 - 09:32

Hướng tới mục tiêu không có trẻ nhiễm HIV từ mẹ

“Loại trừ hoàn toàn tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015” là mục tiêu của Liên Hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. Để hướng tới mục tiêu chung đó, Bắc Ninh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động, tập trung vào Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Hãy cho trẻ cuộc sống tốt đẹp.

 
 
Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2012 được triển khai trong tháng 6 trên địa bàn toàn tỉnh nhằm huy động sự tham gia của các các cấp bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể; các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội và mọi người dân vào các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đồng thời là dịp để tiếp tục phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân nói chung, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai nói riêng về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tạo cơ hội cho phụ nữ mang thai tiếp cận sớm các dịch vụ phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con...

Bác sĩ Lương Trung Hậu, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: Để Tháng Cao điểm thực sự có hiệu quả, công tác truyền thông được đặc biệt coi trọng với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Trong đó, đều đặn nhất là các bài viết phổ biến kiến thức do Trung tâm biên soạn được phát trên hệ thống phát thanh cơ sở bình quân 2 lần/ ngày. Bên cạnh đó, cung cấp toàn diện các dịch vụ chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong Tháng Cao điểm bao gồm: Tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho phụ nữ mang thai đặc biệt tập trung vào phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV; Chăm sóc và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho bà mẹ mang thai nhiễm HIV/phụ nữ nhiễm HIV mang thai và trẻ sinh ra từ họ; Cung cấp sữa cho trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đến ít nhất 6 tháng tuổi; Giới thiệu chuyển tiếp những phụ nữ và trẻ em thuộc các nhóm nêu trên tới các dịch vụ phù hợp về dự phòng, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ liên quan đến HIV/AIDS; Tăng cường các hoạt động khám, quản lý thai sản, cung cấp các dịch vụ về kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nhiễm HIV nói riêng…

Nhờ đó hoàn thành tốt những nội dung, mục tiêu cụ thể đã được đề ra: Ít nhất 80% số phụ nữ từ 15-49 tuổi được tiếp cận với các thông tin về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong Tháng Cao điểm; Tăng các chỉ số phụ nữ mang thai được tư vấn, làm xét nghiệm HIV và số phụ nữ nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ tránh thai ngoài ý muốn lên 30% so với bình quân hàng tháng của 6 tháng đầu năm 2012; Tăng số phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng sớm (từ tuần thứ 14) lên 30% so với bình quân hàng tháng của 6 tháng đầu năm 2012; Phát hiện, tư vấn cho 100% phụ nữ nhiễm HIV mang thai đến sinh đẻ tại bệnh viện có dịch vụ chăm sóc điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; 100% số trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng và được cung cấp sữa thay thế.

Chỉ riêng trong Tháng Cao điểm, Trung tâm cung cấp kịp thời 4.000 test sàng lọc nhanh HIV cho phụ nữ có thai (chiếm hơn 1/3 so với cả năm là gần 11.000 test), phấn đấu sàng lọc HIV cho 65% phụ nữ mang thai trên địa bàn tỉnh.

Thực tế, hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn tỉnh thời gian qua với những biện pháp can thiệp tích cực, điều trị dự phòng sớm đã làm giảm đáng kể số trẻ bị phơi nhiễm HIV từ mẹ. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh phát hiện 20 bà mẹ mang thai được phát hiện nhiễm HIV (chỉ riêng Tháng Cao điểm năm 2012 đã phát hiện 2 phụ nữ mang thai nhiễm HIV), từ đó tuyên truyền, quản lý và can thiệp điều trị dự phòng. Đến thời điểm này, 18/18 trẻ được sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV đều có kết quả xét nghiệm âm tính với HIV/ AIDS.

Đến hết quý II năm nay, toàn tỉnh phát hiện và quản lý được 2.285 người nhiễm HIV, trong đó số người đã chuyển sang giai đoạn AIDS là 819, đã có 596 người tử vong do AIDS. Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV chiếm khoảng 0,24% con số đó. “Tiến tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015!”, “Mục tiêu không có trẻ nhiễm HIV lây từ mẹ là hoàn toàn có thể thực hiện được!”. Đó sẽ không còn chỉ là khẩu hiệu truyền thông của Tháng Cao điểm nữa nếu tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ biết quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản bản thân mình. Để có thế hệ tương lai khỏe mạnh, các bà mẹ mang thai hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc.

Bài, ảnh: Việt Hoa
Top