khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 19/09/2012 - 09:15

Thị xã Từ Sơn - Điểm sáng xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Hiện nay thị xã Từ Sơn dẫn đầu tỉnh về tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia các cấp với 48/50 trường. Mục tiêu đến cuối năm học sẽ hoàn thành việc xây mới thêm 1 trường chuẩn Tiểu học và cuối năm học 2013-2014 sẽ về đích với 100% trường chuẩn Quốc gia các cấp, trong đó có nhiều trường Mầm non, Tiểu học đạt chuẩn mức 2…

Học sinh Trường THCS Tam Sơn trong lễ khai giảng năm học 2012-2013.

 
 
Từ nhiều năm trước, tỷ lệ trường chuẩn của thị xã còn thấp hơn các địa phương của tỉnh. Nguyên nhân do lịch sử để lại, nhiều trường không đủ diện tích đạt chuẩn, trong khi áp lực dân số cơ học ngày càng tăng. Trước yêu cầu đổi mới giáo dục, lãnh đạo thị xã và ngành GD-ĐT đã nhận thức: xây dựng trường chuẩn Quốc gia chính là giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thị xã Từ Sơn chủ trương phải dành đủ diện tích đất cho giáo dục, kể cả việc thu hồi một phần đất của doanh nghiệp (vốn là vấn đề khó khăn và nhạy cảm).

Đối với những cơ sở không đủ hoặc không thể mở rộng diện tích, thị xã yêu cầu địa phương phối hợp với nhà trường tìm vị trí quy hoạch phù hợp để di chuyển và xây mới. Khi các trường đã có mặt bằng, thị xã đều xác định là các công trình mục tiêu, phải ưu tiên hoàn thành sớm.

Theo hướng đó, những năm gần đây công tác xây dựng trường, lớp tại thị xã Từ Sơn diễn ra rất sôi động. Các trường xây mới hoặc mở rộng đều phải theo quy hoạch tổng thể, gắn với việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia để vừa tránh lãng phí, vừa bảo đảm giá trị sử dụng lâu dài. Thống kê của Phòng GD-ĐT Từ Sơn, vào năm học 2012-2013, toàn thị xã có 850 phòng học kiên cố 3 cấp, chiếm 94% và 57 phòng học cấp 4, chiếm 6%. Cụ thể là: Mầm non 85%, còn 38 phòng học cấp 4; Tiểu học 96,3%, còn 13 phòng học cấp 4; THCS 98%, còn 6 phòng học cấp 4. Toàn thị xã hiện có 48/50 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia (còn Tiểu học Châu Khê 1 và THCS Hương Mạc): 19/19 trường Mầm non, 16/17 trường Tiểu học và 13/14 trường THCS. Thời điểm năm 2011, thị xã Từ Sơn là địa phương đầu tiên toàn quốc có 100% trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia.

Hiện 6% phòng học cấp 4 của thị xã tập trung ở các phường, xã: Châu Khê, gồm cả Tiểu học và THCS, Hương Mạc, Đồng Kỵ, Tân Hồng… Tuy nhiên các địa phương đã có kế hoạch cụ thể, đủ diện tích sẽ kiên cố hóa tại chỗ hoặc di chuyển xây mới theo hướng chuẩn Quốc gia. Đối với 2 trường chưa đạt chuẩn, trường Tiểu học Châu Khê 1 đang tích cực dự án di chuyển và xây mới trên diện tích 1,6 ha đủ tiêu chí chuẩn Quốc gia, phấn đấu hoàn thành trong năm học 2012-2013; trường THCS Hương Mạc cũng có kế hoạch di chuyển xây mới trên diện tích 2 ha, phấn đấu hoàn thành trong năm học 2013-2014. Về tổng thể, với khối Mầm non dù 100% đạt chuẩn vẫn xây mới nhiều phòng học, nhằm giãn số trẻ trong từng nhóm, lớp để tập trung nâng cao chất lượng giáo dục.

Khối Tiểu học cùng với việc mở rộng xây mới phòng kiên cố, ngành GD-ĐT quyết tâm xóa hết khu lẻ để tập trung đầu tư xây trường chuẩn mức 2. Khối THCS, hiện nay thị xã Từ Sơn không chỉ có nhiều trường chuẩn Quốc gia, mà các trường đạt chuẩn của thị xã đều là trường hiện đại tiêu biểu của tỉnh điển hình như: THCS Tam Sơn, THCS Tương Giang, THCS Phù Khê … Theo bản quy hoạch tổng thể thì tới đây khi trường THCS Hương Mạc 1 được di chuyển xây mới, chắc chắn cũng sẽ là trường chuẩn tiêu biểu không chỉ của thị xã Từ Sơn.

Với sự quan tâm toàn diện của lãnh đạo thị xã, chắc chắn sự nghiệp GD-ĐT Từ Sơn sẽ thêm nhiều khởi sắc, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Từ Sơn năm 2012 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: T.T
Top