khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 20/09/2012 - 09:05

Phù Chẩn quan tâm phát triển giáo dục

Xã Phù Chẩn là một trong những địa phương ở thị xã Từ Sơn có truyền thống hiếu học và khoa bảng. Theo sử sách ghi lại, từ thế kỷ thứ XIII đến XVIII, Phù Chẩn đã có 11 người đỗ tiến sỹ.

Phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ, đã có rất nhiều con em Phù Chẩn siêng năng học tập, tu dưỡng và đã trưởng thành về mọi mặt. Theo thống kê chưa đầy đủ, Phù Chẩn hiện có 14 người có học vị tiến sỹ; 16 thạc sỹ; hàng trăm người có bằng đại học. Nhiều người đã trở thành doanh nhân, văn nghệ sỹ, sỹ quan cao cấp trong quân đội. Hiện các anh, các chị đang công tác và cống hiến tài năng, trí tuệ của mình trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Nhiều người đã được Đảng và Nhà nước giao trọng trách như Phó Giáo sư Tiến sỹ Lê Xuân Cảnh - Viện trưởng Viện Sinh thái môi trường; Tiến sỹ Nguyễn Đình Hùng - Chủ nhiệm Chính trị Viện Khoa học nhiệt đới Việt - Nga; Thiếu tướng Phạm Thanh Sơn - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Quân khu I…

Trong những năm qua, người dân Phù Chẩn gặp không ít khó khăn khi chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang thương mại và dịch vụ, vì nhường hầu hết diện tích canh tác cho công nghiệp. Đứng trước tình hình đó, tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, chỉ rõ: Sự nghiệp giáo dục phải được quan tâm chú trọng. Chỉ có phát triển sự nghiệp giáo dục, con em Phù Chẩn mới có điều kiện học tập tốt nhất, mới làm chủ kiến thức để lập thân, lập nghiệp; tạo nền móng để Phù Chẩn phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng những năm vừa qua, Phù Chẩn đã huy động mọi nguồn lực đầu tư trên 40 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất cho 3 cấp học đạt Chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, địa phương làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó có công tác khuyến học, khuyến tài. Ngoài việc trích 100 triệu đồng làm chân quỹ, tạo nguồn kinh phí khen thưởng cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, các cháu đỗ đại học, các cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi… địa phương cũng đã vận động được nhiều tổ chức xã hội và dòng họ xây dựng Quỹ khuyến học.

Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể từ thôn đến xã và các dòng họ đều tổ chức gặp mặt, trao phần thưởng cho các cháu học sinh và các thầy cô giáo. Đây là sự khích lệ to lớn, động viên các thầy cô giáo và học sinh tiếp tục thi đua “dạy tốt, học tốt”, phấn đấu đạt kết quả cao trong năm học mới.

Có thể nói, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Phù Chẩn có sức lan tỏa rộng lớn trong mọi tầng lớp nhân dân. Ở Phù Chẩn có 3 chi hội Cựu chiến binh thì cả 3 đều xây dựng Quỹ khuyến học. Nhiều dòng họ cũng xây dựng Quỹ khuyến học, động viên con cháu nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập.

Tiêu biểu nhất phải kể đến dòng họ Nguyễn Xuân ở thôn Doi Sóc; dòng họ Nguyễn Đức thôn Rích Gạo và dòng họ Nguyễn Trọng thôn Phù Lộc. Riêng dòng họ Nguyễn Trọng nguồn quỹ lên tới 38 triệu đồng.

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Phù Chẩn không chỉ được chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các dòng họ quan tâm phát triển mà đã trở thành phong trào sâu rộng. Từ các đồng chí cán bộ, đảng viên, các nhà doanh nghiệp đến hội viên Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, con em của Phù Chẩn đang công tác ở nhiều nơi… ai cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé cho quỹ khuyến học ở địa phương.

“Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, sự nghiệp giáo dục ở Phù Chẩn được toàn Đảng, toàn dân quan tâm phát triển trong những năm vừa qua đã tạo ra một môi trường thuận lợi đáng kể cho công tác giảng dạy và học tập, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào “Dạy tốt, học tốt” ở 3 cấp học.

Theo số liệu thống kê cho thấy: Tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đỗ các trường đại học, cao đẳng năm sau thường cao hơn năm trước. Năm học 2011 - 2012, khối THCS đã có 232/439 học sinh đạt danh hiệu Khá, Giỏi, đạt 53%. Khối Tiểu học có 540/627 học sinh đạt Khá, Giỏi, chiếm 87,6%. Hàng năm Phù Chẩn đều có số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng khá cao. Năm học này Phù Chẩn đã có trên 40 học sinh có giấy báo trúng tuyển đại học và cao đẳng.

Bên cạnh đó, học sinh khối Tiểu học và THCS đã giành được hàng chục giải thưởng từ các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa, thể thao… cấp Quốc gia, cấp tỉnh và cấp thị. Đối với cấp học mầm non, cô và trò đều được địa phương quan tâm chăm sóc đặc biệt cả về tinh thần lẫn vật chất. Các cô giáo yêu nghề, mến trẻ luôn dành những tình cảm thân thương nhất cho thế hệ mầm non, để những tâm hồn trong sáng, thơ ngây được dạy dỗ, uốn nắn ngay từ những ngày đầu tiên đi học.

Nói đến sự nghiệp giáo dục ở Phù Chẩn, không thể không nói đến đội ngũ thầy cô giáo. Bằng lòng yêu nghề, yêu trẻ, tinh thần trách nhiệm cao đối với sự nghiệp trồng người, nhiều năm qua, các thầy cô ở Phù Chẩn đã không ngừng phấn đấu và rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Trong số 71 cán bộ giáo viên THCS và Tiểu học, có 28 đảng viên, 59 người có bằng cao học, đại học và cao đẳng. Năm học 2011 - 2012, Phù Chẩn đã có 29 thầy cô giáo đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” các cấp, nhiều người đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”, được địa phương khen thưởng.

Ông Nguyễn Công Lai, Bí thư Đảng ủy xã Phù Chẩn phấn khởi cho biết: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí để nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất cho khối THCS và Tiểu học. Bên cạnh việc dành thêm 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học, địa phương sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự đóng góp của toàn dân trong việc khuyến học, khuyến tài. Quyết tâm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đưa sự nghiệp giáo dục ở Phù Chẩn lên một tầm cao mới”.

Hoàng Ngọc Bính
Top