khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 24/09/2012 - 10:29

Cần sớm di rời bãi rác ở Bệnh viện đa khoa Lương Tài

12 năm qua, đội ngũ y bác sỹ và bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Lương Tài phải sống chung với một bãi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối trầm trọng. Nghịch cảnh này, đã và đang khiến người dân bức xúc: Một bên là nơi khám chữa bệnh còn một bên là nơi tập kết rác thải gây mầm bệnh phát sinh...

Đồi rác bên cạnh Bệnh viện Đa khoa Lương Tài.

 
 
Đến Bệnh viện Đa khoa Lương Tài, chúng tôi thấy ai cũng than thở về tình trạng môi trường nơi đây không đảm bảo vệ sinh. Cơ sở vật chất vừa được xây dựng khang trang, các phòng khám chữa bệnh đều sạch sẽ. Vậy thì tại sao mà không đảm bảo vệ sinh? Thấy chúng tôi thắc mắc, ông Phan Văn Phan, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lương Tài mở cửa sổ chỉ tay về phía bãi rác khổng lồ nằm sát ngay phía sau. Mùi hôi nồng nặc bốc lên ùa vào phòng kéo theo cả ruồi, nhặng xanh xám. Ông Phan bảo: Mỗi tháng chúng tôi phải phun thuốc khử trùng tiêu độc 2 lần, tính ra một năm phải bỏ ra gần 30 triệu đồng chi phí diệt ruồi, muỗi. Nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Bãi rác này xuất hiện từ năm 2000, thuộc địa phận thôn Phượng Giáo, thị trấn Thứa. Đây là nơi tập kết rác thải đủ các loại: túi nilong, vỏ chai, lông ngan, lông gà, xác gia cầm... của cả thị trấn Thứa. Rác tập kết mỗi ngày thêm nhiều, nhưng chưa có giải pháp nào xử lý hay vận chuyển, nên cứ chồng chất lên nhau, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Bệnh viện Đa khoa Lương Tài đã nhiều lần có ý kiến phản ánh về mức độ ảnh hưởng và tác hại của nó tới việc khám chữa bệnh, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương xem xét di chuyển nhưng chưa được giải quyết.

Bà Phạm Thị Chuốt, ở xã Mỹ Hương (Lương Tài) đang điều trị tại Bệnh viện cho biết: “Nếu đóng cửa sổ thì ngột ngạt còn mở ra thì chỉ ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu”. Với các sản phụ thì càng khó khăn hơn. Khi sinh con ra, lẽ ra phải nằm theo dõi từ 5-7 ngày, nhưng sợ mùi rác thải nên nhiều gia đình đã viết đơn cam kết xin về sớm. Bệnh nhân đến điều trị ai cũng cảm thấy bức xúc vì môi trường khó thở, nhưng họ chỉ chịu cảnh đó một thời gian ngắn, còn các y bác sỹ ở đây mới là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
 
Hàng ngày, một số người tới bãi rác mưu sinh.
 

Ông Phí Văn Luận, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Lương Tài bức xúc: “Hết năm này qua năm khác, chúng tôi phải làm việc trong một môi trường ô nhiễm trầm trọng như thế. Một số người do phải chịu đựng mùi xú uế lâu ngày nên đã bị viêm đường hô hấp…”.

Ngoài Bệnh viện ra, thì những hộ dân xung quanh nơi đây cũng đều cùng chung cảnh ngộ. Họ luôn thấp thỏm, âu lo về những mối đe dọa, mầm bệnh phát sinh rình rập. Theo bà Hán Thị Mai, thôn Phượng Giáo, thị trấn Thứa phản ánh: “Những hôm trời nóng, hay vừa mưa xong mùi hôi thối ngột ngạt, tanh lợm giọng nồng nặc. Bức xúc về tình trạng này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền các cấp di chuyển bãi rác sang nơi khác, nhưng đến nay vẫn… đâu đóng đó”.

Trao đổi với PV Báo Báo Bắc Ninh về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Điểm, Chủ tịch UBND thị trấn Thứa cho biết: “Việc tồn tại của bãi rác thải nhiều năm nay trở thành vấn đề bức xúc của người dân. Để khắc phục tình trạng này, địa phương đang phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện xây dựng phương án cải tạo tân lấp toàn bộ khu bãi rác và trồng cây xanh, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh”.

Bài, ảnh: Minh Quân-Đông Bích
Top