khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 24/09/2012 - 10:30

Giao mùa, số trẻ mắc bệnh về hô hấp tăng cao

Đợt không khí lạnh đầu mùa vừa qua khiến cho người dân miền Bắc được cảm nhận những hương vị của mùa đông sớm hơn những năm trước nhưng sự chênh lệch cao về nền nhiệt, độ ẩm giữa ngày và đêm đã trở thành nguyên nhân chính gia tăng trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, số trẻ đến khám, điều trị tại các bệnh viện cũng tăng cao.

Giao mùa, thời tiết thay đổi, trẻ dưới 3 tuổi, đặc biệt dưới 6 tháng tuổi cần được chú ý chăm sóc, theo dõi.

 

 
Tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 19-9, chúng tôi ghi nhận được 136 bệnh nhi điều trị nội trú. Được biết, thời gian qua có ngày lên tới hơn 160 bệnh nhân và mắc các bệnh về đường hô hấp là phổ biến nhất, trong đó nhiều trẻ vào viện trong tình trạng suy hô hấp, một số bị co giật, sốt cao do viêm phổi. Các trẻ nhập viện điều trị do viêm phổi chủ yếu dưới 3 tuổi, thường vào viện trong tình trạng khá nặng nên được điều trị 2 loại kháng sinh kết hợp. Trong số 136 bệnh nhi hiện đang điều trị tại khoa Nhi thì 20 trẻ là sơ sinh non yếu.

Điển hình có trường hợp một cháu bé sinh ngày 1-8, lúc chào đời mới được 28 tuần và chỉ nặng có 1kg. Sau hơn 40 ngày nuôi trong lồng kính và thở máy, phải truyền máu, cháu bé đã có thể tự thở và đạt 1,7kg cân nặng. Còn tại khoa Truyền nhiễm, số ca mắc Tay - Chân - Miệng vẫn rải rác nhưng ổn định, một số trẻ nhập viện điều trị tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, thông thường các đợt không khí lạnh nửa đầu tháng 9 có cường độ yếu và làm trời chuyển mát. Còn không khí lạnh làm trời chuyển lạnh như đợt không khí lạnh vừa qua là ít gặp, thông thường 3-4 năm mới xuất hiện một lần. Có thể nhận định, sự thay đổi này là một trong những nguyên nhân chính khiến cho số trẻ nhập viện tăng cao đột biến. Để phòng tránh bệnh hô hấp cho trẻ trong điều kiện thời tiết thất thường khi giao mùa, cha mẹ nên giữ cho môi trường sống trong nhà sạch sẽ, thoáng mát, không khí lưu thông tốt để tránh sự bám trụ, sinh sôi của vi khuẩn, virus. Cùng với đó, theo dõi diễn biến thời tiết để vệ sinh thân thể, giữ ấm đúng cách, phù hợp cho trẻ.

Đặc biệt cảnh giác khi trẻ sốt cao, liên tục, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Với những trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, cần căn cứ vào việc bú, ngủ và cách thở của trẻ để phát hiện những bất thường và đưa đi khám để bác sĩ có những chỉ định điều trị đúng cách, kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Khi ốm, trẻ thường chán ăn, bỏ bữa nên dễ sụt cân và có thể suy dinh dưỡng, vì vậy, các bà mẹ cũng nên lưu ý và dành nhiều hơn thời gian chăm sóc trẻ.

V.H
Top