khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 26/09/2012 - 09:01

Lương Tài nỗ lực cân bằng tỷ lệ giới tính khi sinh

Nhìn lại thực trạng giới tính khi sinh ở huyện Lương Tài vài năm gần đây cho thấy: Năm 2006 tỷ lệ giữa nam và nữ khi sinh là 118,7 bé trai/100 bé gái; năm 2010 là 142,2 nam/100 nữ và năm 2011 giảm còn 128 bé trai/100 bé gái.

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2012, huyện Lương Tài có 1.072 trẻ được sinh ra, thì có 599 bé trai, như vậy sự chênh lệch giữa nam và nữ là 126,6 bé trai/100 bé gái đã giảm hơn so với những năm trước, nhưng vẫn là một thực trạng đáng lo ngại.

Tại Trừng Xá, một trong những xã có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao của huyện Lương Tài với  211,1 bé trai/100 bé gái năm 2011. Để giảm thiểu tình trạng này, Trừng Xá đã tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Theo đó, xã thành lập CLB Không sinh con thứ 3 với 41 thành viên. Hàng tháng, hàng quý CLB đều tổ chức sinh hoạt, nội dung chủ yếu tuyên truyền về Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, đặc biệt tuyên truyền về những ảnh hưởng của việc mất cân bằng giới tính khi sinh đối với gia đình và xã hội. Ngoài ra, tổ chức cấp phát tài liệu liên quan đến mất cân bằng giới tính làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức của mỗi người dân.

Điểm nổi bật tại Trừng Xá, là địa phương đã đưa chỉ tiêu dân số vào quy ước làng văn hóa; thường xuyên khích lệ, động viên, tuyên dương các gia đình sinh con một bề có thành tích trong xây dựng gia đình văn hóa, nuôi con thành đạt.

Ông Nguyễn Đình Bắc, cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã Trừng Xá cho biết: “8 tháng năm 2012, Trừng Xá có 58 trẻ mới sinh, trong đó 26 bé trai và 32 bé gái. Mặc dù tỷ lệ chênh lệch đã giảm nhưng để giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đòi hỏi các biện pháp can thiệp mang tính bền vững và lâu dài. Bởi vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, cần tiếp tục có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là các ngành chức năng cần quản lý chặt chẽ các cơ sở siêu âm hạn chế tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh”.

Không riêng Trừng Xá, tại một số xã như: Bình Định, Mỹ Hương, Lai Hạ... có mức chênh lệch giữa nam và nữ cao từ 130-160 bé trai/100 bé gái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phong tục tập quán tại đây vẫn còn nặng nề về tư tưởng trọng nam khinh nữ, có con trai để nương tựa khi về già, nhiều gia đình có kinh tế khá giả lại muốn sinh nhiều con trai để có anh, có em…

Cùng với những nguyên nhân trên thì hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, mỗi người đều dễ dàng tiếp cận với phương pháp chọn lọc, chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi theo ý muốn.

Trước thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh huyện Lương Tài đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước hết, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân qua hệ thống loa truyền thanh và truyền thông trực tiếp tới nhân dân, nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những đối tượng sinh con một bề về nguyên nhân, hậu quả việc sinh nhiều con và mất cân bằng giới tính khi sinh. Cấp phát 4.000 tời rơi thông tin về tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam và 400 quyển với nội dung về mất cân bằng giới tính. Cung cấp đa dạng hóa các biện pháp tránh thai tới các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Từ đầu năm đến nay, đã phát thuốc tránh thai cho gần 2.000 trường hợp; Bao cao su cho gần 1.400 người; tiêm thuốc tránh thai và đình sản cho 18 trường hợp… Nhằm từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng, tiến tới ổn định, cân bằng giới tính khi sinh, huyện còn tập trung thực hiện có hiệu quả đề án “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Ngoài ra, cũng tập trung sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đầu tư mọi nguồn lực cho việc giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và lồng ghép nội dung bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Thùy Vy-Phượng Duyên
Top