khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 27/09/2012 - 09:26

Chiết xuất Curcumin từ củ nghệ vàng – Dự án mang tính đột phá của Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh

“Nghiên cứu quy trình công nghệ chiết xuất Curcumin từ củ nghệ vàng (Curcuma longa L) và hoạt tính gây độc tế bào ung thư của Curcumin” là nghiên cứu khoa học có tính giá trị cao của các tác giả Lương Đức Bằng, Nguyễn Thị Chinh (Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh).

Chiết xuất Curcumin từ cây nghệ vàng mang lại nguồn lợi ích vô giá

 
 
Đề tài được hoàn thiện và mở rộng trên cơ sở một nghiên cứu trước đây của 2 tác giả trên “Bước đầu xây dựng quy trình công nghệ chiết xuất Curcumin từ củ nghệ vàng Việt Nam”, mã số ĐTCX-001 được nghiệm thu năm 2011, được các nhà khoa học Việt Nam đánh giá cao.

Nghệ vàng (Curcuma longa L) thuộc họ Gừng (Zinggiberaceae) phân bố rộng rãi trên khắp các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt ở Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc và vùng Đông Nam Á. Củ nghệ là phần thân rễ của loài này được sử dụng trong các món ăn dân tộc, các loại bột carry và súp như là một loại phẩm màu thực phẩm và gia vị chính. Trong y học dân tộc Phương Đông, tính chất làm giảm đau, chống viêm và diệt trừ khối u của Nghệ vàng đã được phát hiện và áp dụng trong các bài thuốc dân gian nhằm trị viêm loét nội tạng và ung bướu. Trong củ Nghệ vàng có hoạt chất rất quý đó là Curcumin, nó có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư rất mạnh và có hoạt tính chống oxi hóa cao gấp 8 lần Vitamin E.

Trong Dược phẩm có thể ví nó như là “thuốc nguồn” để kết hợp với các loại thảo dược khác trong việc phòng chống nhiều loại bệnh như: ung thư, tiểu đường, đột quỵ, viêm gan B, C, dạ dày, đại tràng, HIV, chống oxi hóa… Nhu cầu sử dụng Curcumin ngày càng tăng, tuy có nguồn nguyên liệu nghệ rất lớn nhưng hiện Việt Nam vẫn phải nhập khẩu Curcumin và xuất bán nguyên liệu thô ra nước ngoài. Nguyên nhân chủ yếu do chưa có giải pháp công nghệ đồng bộ tối ưu để chiết xuất được Curcumin với chất lượng và hiệu xuất cao như các nước khác trên thế giới nên giá thành sản xuất không cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu.  

Dự án do 2 tác giả Lương Đức Bằng, Nguyễn Thị Chinh đề xuất thể hiện được những ý tưởng mới ưu việt, đó là: Chọn công nghệ tiên tiến để chiết xuất Curcumin kết hợp các giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất nguyên liệu đến khâu chiết xuất tinh chế và tận thu được cả tinh dầu nghệ, các sản phẩm phụ khác từ cây nghệ sau khi chiết xuất Curcumin; Sản xuất các loại thuốc và TPCN có nguồn gốc từ thiên nhiên bằng công nghệ hiện đại. Đây là xu hướng đang phát triển ở các nước tiên tiến do tính hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Theo ông Nguyễn Quang Bang, Giám đốc công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh thì “Ngày nay người ta đang có xu hướng sử dụng Curcumin trong thực phẩm do Curcumin không những tạo màu và chống ôi hóa thực phẩm mà còn có lợi cho sức khỏe. Do vậy, nó dần thay thế các loại hóa chất không có lợi cho sức khỏe vẫn thường dùng. Trong mỹ phẩm, Curcumin cũng được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da, giúp chống lão hóa da, chống thâm đen, tàn nhang và những vết sẹo do mụn nhọt và những tổn thương để lại. Kết quả nghiên cứu hoạt tính gây độc đối với 4 dòng tế bào ung thư như: ung thư vú (MCF7), ung thư gan (Hep G2), ung thư phổi (Lu), ung thư biểu bì (KB) cho thấy Curcumin ức chế và gây độc cực mạnh…”.

Củ nghệ vàng được Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh tuyển chọn giống, bước đầu trồng thử 4ha tại xã Cảnh Hưng (Tiên Du), khảo sát thời điểm thu hoạch nghệ đạt hiệu suất Curcumin cao nhất, sử dụng phương pháp chiết xuất soxlet và sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) để đánh giá lựa chọn quy trình sơ chế chuẩn thông qua hàm lượng Curcumin ở mỗi thang nhiệt độ sấy khác nhau. Củ nghệ được nghiền thành bột và chiết xuất với hệ dung môi, nhiệt độ và thời gian chiết, cách tinh chế khác nhau, chiết xuất gián đoạn, lựa chọn quy trình cho hiệu suất Curcumin cao nhất. Chưng cất tinh dầu nghệ bằng cất cuốn tuần hoàn với nước có bổ sung muối 10%. Riêng thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư của Curcumin đối với 4 dòng tế bào ung thư người được thực hiện theo phương pháp Likhiwitayawwuid. Từ những kết quả nghiên cứu trên, Công ty đã xây dựng và chuẩn hóa quy trình công nghệ tách chiết, quy mô 200kg nguyên liệu/mẻ.

Bằng phương pháp nghiên cứu khoa học kết hợp với thực tiễn sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh đã xây dựng được quy trình chiết xuất Curcu min đạt từ 4-4,7%, ngoài ra trong quá trính chiết còn thu được các sản phẩm phụ như tinh dầu nghệ, bã nghệ, không gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm Curcumin hoàn toàn có thể cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, giúp doanh nghiệp trong nước chủ động được nguồn nguyên liệu cũng như hạn chế nhập siêu từ nước ngoài. Dự án góp phần phát triển kinh tế xã hội, khi đi vào sản xuất quy mô công nghiệp sẽ nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Cây nghệ từ một loại cây dược liệu được trồng tự phát lẻ tẻ sẽ trở thành cây dược liệu quý được trồng tập trung trong một số địa bàn của tỉnh và các vùng phụ cận tạo công ăn việc làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế ở những vùng nông thôn đặc biệt là những vùng đang gặp nhiều khó khăn.

Ngọc Duyệt
Top