khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 28/09/2012 - 08:29

Tăng cường các biện pháp đảm bảo ATVSTP dịp Tết Trung thu

Tết Trung thu là thời điểm cộng đồng sử dụng các loại thực phẩm tăng vọt, đặc biệt là các loại bánh, mứt kẹo, hoa quả. Theo nhận định của Chi cục ATVSTP tỉnh, qua công tác thanh kiểm tra dịp Tết Trung thu những năm trước cho thấy có tình trạng bánh Trung thu đã hết hạn sử dụng vẫn bày bán, một số sản phẩm chưa hết hạn nhưng có dấu hiệu biến đổi màu sắc, mùi vị do khâu bảo quản không tốt.

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra sản phẩm bánh Trung thu tại siêu thị Dabaco.

 
 
Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm vệ sinh và an toàn thực phẩm, nhất là sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, hoa quả… phục vụ Tết Trung thu, Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh ATTP tỉnh đã triển khai kế hoạch  thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2012.

Tại cấp tỉnh, đã thành lập 3 đoàn thanh tra liên ngành VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2012 kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bảo đảm ATVSTP trong dịp Tết Trung thu tại các huyện, thị xã, thành phố; tiến hành thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, thanh tra theo phương pháp thanh tra đột xuất (không báo trước) trong thời gian từ ngày 20-9 đến trước ngày 2-10.

Có mặt cùng đoàn thanh tra liên ngành số 2 thực hiện công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tại thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ, chúng tôi nhận thấy sự chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về bảo đảm ATVSTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Quá trình đi thực tế cùng đoàn còn cho thấy, do nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng và nhận thức của người tiêu dùng nên các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu chỉ nhập và cung cấp các loại bánh có thương hiệu như: Bibica, Hữu Nghị, Kinh Đô, Hải Hà-Kotobuki, Tràng An.

Tại Siêu thị Dabaco, khoảng 60 loại sản phẩm bánh Trung thu khác nhau được bày bán tại quầy thực phẩm. Theo người quản lý tại đây thì quầy bánh Trung thu khai trương dịp đầu tháng 9, những ngày đầu trung bình bán được 10 triệu đồng tiền bánh, những ngày gần đến Trung thu có thể lên tới 30 triệu đồng. Toàn bộ siêu thị có 33 quầy thực phẩm, chia làm 5 nhóm hàng chính: bánh kẹo - đường sữa, mắm muối mỡ mỳ, thực phẩm đông lạnh, nông sản chế biến, bia rượu - thuốc lá với tổng số hơn 14.700 mặt hàng, trong đó khoảng 85% là hàng Việt Nam.

Xuất phát từ thực tế nhu cầu tiêu thụ hoa quả hàng ngày, đoàn Thanh tra liên ngành đã thanh tra tại một số cửa hàng kinh doanh hoa quả trên địa bàn thành phố Bắc Ninh và lấy mẫu 7 loại hoa quả được cho là xuất xứ từ Trung Quốc để kiểm nghiệm. Tất cả các mẫu thực phẩm sẽ được gửi lên cấp trên để kiểm tra các chỉ tiêu xem có đạt hay không đạt, nếu không đạt thì ở mức độ nào. Tuy nhiên, lo lắng của các bà nội trợ và người tiêu dùng nói chung chính là các loại hoa quả bày bán tràn lan trên thị trường không rõ nguồn gốc, nếu có lại rất ái ngại bởi thông tin truyền tai nhau do Trung Quốc sản xuất… Kết quả kiểm nghiệm phải chờ còn nhu cầu hàng ngày thì không thể dừng được, vậy mấu chốt vấn đề nằm ở đạo đức của người kinh doanh?

Trả lời đoàn liên ngành khi đến thanh tra, chủ một cơ sở sản xuất, kinh doanh giò chả ở Chợ Trung tâm huyện Quế Võ có gần 20 năm hành nghề cho biết: bình quân mỗi ngày sản xuất 60-70kg giò chả cung cấp ra thị trường. Nguồn nguyên liệu là thịt thì lấy từ các quầy thịt trong chợ còn phụ gia là gì cũng không biết, chỉ biết rằng khi học nghề, người ta hướng dẫn thì cũng làm theo, khoảng 7 kg giò thì cho 30g chất phụ gia. Loại phụ gia này có nhãn Neobor, bột màu trắng, nếm thử hơi mặn, được đóng gói từng bao và trên bao không có tem phụ nên đoàn thanh tra không có được thông tin cần thiết về loại phụ gia này. Mẫu phụ gia đã được lấy để mang kiểm nghiệm song cho đến khi có kết luận chính thức thì mỗi ngày 60-70kg giò chả vẫn đến tay người tiêu dùng, và nếu đó là phụ gia không được phép sử dụng hoặc những chỉ tiêu trong loại phụ gia được phép sử dụng nhưng vượt mức cho phép, gây hại cho sức khỏe thì người tiêu dùng bao giờ cũng là người thiệt thòi. Nếu có vi phạm trong những trường hợp này, cần xử lý nghiêm khắc để răn đe.

Để có mùa Tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho mọi gia đình, đặc biệt cho trẻ em, cần phải bảo đảm chất lượng ATVSTP từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông phân phối và sử dụng các thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Trung thu. Ngoài việc tăng cường các biện pháp thanh kiểm tra, hậu kiểm của các đơn vị chức năng, rất cần ý thức cảnh giác, kinh nghiệm chọn mua thực phẩm bảo đảm ATVSTP của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Thùy Vy
Top