khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 01/10/2012 - 08:20

Trường THPT Yên Phong 1 phát huy truyền thống giáo dục “Hai tốt”

Trường THPT Yên Phong 1 là cơ sở giáo dục “Hai tốt” tiêu biểu khối THPT của tỉnh. Từ khi Bộ GD-ĐT công bố bảng xếp hạng 200 trường THPT có điểm thi Đại học cao nhất toàn quốc, trường luôn có mặt trong tốp này. Tại kỳ thi tuyển sinh năm học 2012-2013, trường THPT Yên Phong 1 có gần 90% học sinh đạt điểm sàn và 65% học sinh (423/650 em) đỗ Đại học nguyện vọng 1, có thủ khoa Đại học Điện lực và 4 thí sinh đạt tổng 3 môn thi từ 27 điểm trở lên (toàn tỉnh chỉ có 23 thí sinh đạt tổng 3 môn thi từ 27 điểm trở lên)...

Trường THPT Yên Phong 1 vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia (tháng 8-2012).
 
 
Thuận lợi của trường là nhờ truyền thống “Hai tốt” nên luôn thu hút được đông đảo thí sinh dự thi đầu vào, vì vậy trường càng có nhiều cơ hội sàng lọc. Với học sinh khi mới nhập trường được phân luồng theo trình độ năng lực để vừa tạo nguồn chất lượng mũi nhọn về sau, đồng thời có giải pháp phù hợp nâng cao chất lượng đại trà. Cùng với việc phân luồng, học sinh được phổ biến kỹ chủ trương phân ban, nguyện vọng thi Đại học, môn học yêu thích đặc biệt tùy khả năng để tạo hứng thú phấn đấu vào đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh.
Theo Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tuyến, đây là giải pháp phù hợp với điều kiện riêng của trường THPT Yên Phong 1. Cái thuận cũng là cái khó của Yên Phong là rất gần Hà Nội nên sau khi tốt nghiệp trường THCS chất lượng cao Yên Phong, nhiều học sinh xuất sắc của huyện đã chọn thi vào các trường THPT Chuyên ở Hà Nội. Ngay trong kỳ tuyển sinh năm học 2012-2013, chỉ có 8/36 học sinh từng đạt giải tỉnh khối THCS thi vào trường THPT Yên Phong 1, còn đa số học tại Hà Nội. Với phương pháp giáo dục phù hợp tại trường THPT Yên Phong 1, nhiều học sinh chưa từng thi học sinh giỏi các lớp THCS đã đạt giải cao tại kỳ thi cấp tỉnh lớp 12.
Duy trì phương pháp phân luồng, trường không chỉ ổn định chất lượng đại trà (nhiều năm liên tục có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT) mà luôn khẳng định vị thế về chất lượng mũi nhọn: Năm học 2011-2012 có 42/48 học sinh đạt giải cấp tỉnh, dẫn đầu khối các trường THPT không chuyên của tỉnh. Số học sinh đỗ tốt nghiệp loại giỏi cũng luôn dẫn đầu các trường THPT. Đặc biệt, năm nào trường cũng có thủ khoa vào Đại học và có nhiều học sinh đạt tổng 3 môn thi Đại học từ 27 điểm trở lên.
Để duy trì chất lượng giáo dục thực chất, trường THPT Yên Phong 1 rất coi trọng việc dạy thực chất. Muốn vậy giải pháp tối ưu là không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên. Mấy năm gần đây một loạt giáo viên cốt cán của trường nghỉ hưu đã khiến công tác giảng dạy của trường gặp những khó khăn nhất định. Trường mạnh dạn giao những việc quan trọng cho giáo viên trẻ, trong quá trình thẩm định tín nhiệm, những giáo viên có năng lực sẽ được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi Đại học và được tạo điều kiện học tập nâng chuẩn để từng bước kế cận nhiệm vụ cốt cán của các đồng nghiệp đi trước.
Để nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ, trường thành lập 25 nhóm chuyên môn sinh hoạt định kỳ theo từng chuyên đề, giúp đồng nghiệp các thế hệ có cơ hội tự học tập lẫn nhau. Những năm qua, bằng nhiều giải pháp tích cực, trường đã tăng đáng kể nguồn thu nhập chính đáng cho đội ngũ giáo viên, giúp họ yên tâm công tác.
Trong nhiều năm qua, tỷ lệ giáo viên đạt giải cấp tỉnh của trường THPT Yên Phong 1 luôn dẫn đầu hoặc trong tốp đầu các trường THPT của tỉnh. Vào năm học 2012-2013 toàn trường có 45 lớp với 125 cán bộ giáo viên, trong đó có 28 Thạc sỹ, 4 đang học Cao học. Lực lượng này nếu tiếp tục được bồi dưỡng tốt sẽ đủ mạnh đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới giáo dục, xứng với truyền thống “Hai tốt” của nhà trường.
Cùng với sự quan tâm toàn diện của tỉnh, trường THPT Yên Phong 1 đang có nhiều cơ hội phát triển. Hiện nay trường đã được đầu tư khá đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục hiện đại phục vụ việc dạy và học. Đặc biệt vào năm học 2012-2013 này, trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Kiên trì việc dạy thực chất, chắc chắn trường THPT Yên Phong 1 sẽ luôn vững vàng trong tốp các trường THPT chất lượng cao toàn quốc như đánh giá của Bộ GD-ĐT.
Bài, ảnh: TT
Top