khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 01/10/2012 - 14:28

Bảo đảm ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân

Thời gian qua, thị trường hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn khá phong phú, sôi động, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân. Mặc dù thị trường không có biến động lớn nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế, thực trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Hoạt động mua bán tại hội chợ Kinh Bắc 2012.
 
 
Theo ông Trần Trọng Lượng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh thì hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại dịch vụ vẫn có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp. Việc vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm SHTT, hàng kém phẩm chất, vi phạm ATVSTP… vẫn lén lút xảy ra với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Điển hình là nhiều đối tượng mua hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng kém chất lượng tại các chợ biên giới rồi hợp thức hóa bằng hóa đơn bán hàng thông thường vận chuyển vào nội địa; các thương nhân nội địa vì lợi nhuận sẵn sàng thay nhãn hàng hóa biến thành hàng sản xuất trong nước, hoặc biến thành hàng hóa cao cấp để lưu thông trên thị trường.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu lợi dụng hồ sơ khai hải quan trà trộn hàng lậu để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng… Thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho các lực lượng chức năng, làm thất thu NSNN mà còn làm mất ổn định thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Trước những diễn biến phức tạp trên, Chi cục QLTT đã chủ động, tích cực phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các ngành chức năng, tăng cường, thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật kết hợp với kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm theo từng chuyên đề, từng địa bàn, lĩnh vực cụ thể, đấu tranh tích cực, kiên quyết và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.
Kết quả 8 tháng qua, Chi cục đã kiểm tra 1464 vụ, phát hiện và xử lý hơn 700 vụ vi phạm, phạt hành chính và bán hàng tịch thu hơn 3,4 tỷ đồng, tăng hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngoài việc tăng cường chống buôn lậu trên khâu lưu thông, trên thị trường nội địa, Chi cục đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc kinh doanh, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trái phép, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh trên địa bàn. Kiểm tra việc bảo đảm ATVSTTP, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra chuyên đề về các mặt hàng xăng dầu, khí đốt hoá lỏng, chống kinh doanh vàng và ngoại tệ trái phép và nhất là đẩy mạnh kiểm tra việc thực hiện chế độ đăng ký kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, ghi nhãn hàng hoá, niêm yết giá, hàng giả, hàng cấm, hàng vi phạm SHTT…
Những kết quả trên đã góp phần giúp cho thị trường Bắc Ninh không có biến động lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn bảo đảm ổn định, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, phục vụ có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 11 và 13 của Chính phủ.
Cũng theo ông Trần Trọng Lượng thì trước dự báo những tháng cuối năm tình hình thị trường còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là xu hướng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ gia tăng, Chi cục QLTT tỉnh đã sẵn sàng các phương án và giải pháp đấu tranh với quyết tâm bảo đảm thị trường trên địa bàn ổn định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất kinh doanh chân chính phát triển.
Chi cục QLTT sẽ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các ngành chức năng làm tốt công tác dự tính, dự báo tình hình, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở sản xuất kinh doanh. Tăng cường rà soát, nắm chắc các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động thương mại trên địa bàn nhằm nắm bắt thông tin, tình hình thị trường tại gốc. Từ đó, tập trung xây dựng lực lượng, tăng cường, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh tích cực, kiên quyết, triệt để và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong các hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ.
Việc kiểm tra, kiểm soát phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa hợp pháp, trong đó chú trọng phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả với các ngành chức năng của tỉnh. Trước hết là phối hợp và duy trì các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý giá hàng hóa, bình ổn giá ở địa phương; kiểm tra, chống kinh doanh vàng và ngoại tệ trái phép; tiếp tục thanh tra về xăng dầu, khí dầu hóa lỏng; tăng cường kiểm tra gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Cùng với đó là việc tăng cường đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, hàng giả, kiểm tra VSATTP và các mặt hàng thiết yếu… nhằm bảo đảm thị trường Bắc Ninh ổn định, không có biến động lớn, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn từ nay đến cuối năm.
Lê Thanh

baobacninh.com.vn
Top