khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 02/10/2012 - 14:52

Nhà máy xử lý nước thải thành phố Bắc Ninh sẵn sàng vận hành trong tháng 10

Những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có mặt tại công trường nhà máy xử lý nước thải thành phố chứng kiến không khí sôi động của các tổ, đội đang khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối cùng. Anh Trần Đình Thắng, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu thi công - Công ty SFC Việt Nam cho biết: “Về tổng thể, dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng và nhà máy đã sẵn sàng tiếp nhận để xử lý nước thải”.

Nhà thầu đang hoàn thiện phần lan can trên thành bể.
 
 
Nhà máy xử lý nước thải là gói thầu số 2 thuộc dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố được khởi công từ tháng 4 - 2010 trên tổng diện tích 3,4 ha, dự kiến công suất hoạt động 28.000 m3/ngày đêm. Tính đến ngày 25 - 9, các hạng mục xây dựng: bể tách rác, lắng cát và tách dầu mỡ; bể xử lý C- tech; bể phân hủy bùn; đường ống áp lực DN500 và DN 200 từ tường rào vào ngăn tiếp nhận; 300 m đường nội bộ… đã hoàn thành. Đối với việc lắp đặt thiết bị, công nghệ, nhà đặt máy thổi khí, trung tâm điều hành cũng cơ bản hoàn thiện. Riêng hệ thống khí, chỉ còn việc lắp đặt màng phân phối khí.
Theo anh Thắng, công việc này sẽ được triển khai xong trong 1 ngày trước khi vận hành nhà máy, bởi thiết bị và các điểm đầu nối đang chờ sẵn. Hiện tại, tổ xây dựng hoàn thiện phần lan can, nếu lắp đặt sớm vật liệu đá sỏi rơi vãi có thể làm hỏng các màng khí. Để đạt khối lượng như thời điểm này, đơn vị thi công đã thành lập 6 tổ thi công với lực lượng gần 20 người/tổ: hạ tầng, bể, lắp đặt điện, hoàn thiện… Triển khai một số công việc vào ban đêm và họp giao ban tiến độ theo ngày. Ngoài ra, việc tập kết vật tư, thiết bị được nhà thầu chuẩn bị khá tốt, đáp ứng kịp thời yêu cầu lắp đặt của giai đoạn về sau.
Qua đánh giá của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, các công đoạn chính trong việc xây dựng nhà máy xử lý (các bể chứa, lắp đặt thiết bị) đã được nhà thầu thi công hoàn thành. Thực tế, ngày 30 - 6, các bên liên quan tiến hành thông kỹ thuật đường ống nối từ hệ thống thoát nước (gói thầu số 1) vào nhà máy; đồng thời, các bể chứa được thử chống rò rỉ. Đây là bước khởi đầu cho quá trình vận hành nhà máy, vì để hoạt động (theo công nghệ bùn hoạt tính) cần kiểm tra chất lượng nước thải, đợi ổn định và nuôi cấy vi sinh (thời gian 2 tháng). Sau khi qua các công đoạn xử lý, nước đạt tiêu chuẩn xả thải ra hồ điều hòa và chảy ra môi trường tự nhiên.
 
 
Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước Bắc Ninh kiểm tra hệ thống trung tâm điều hành nhà máy.
 
Trước mốc thời gian dự kiến đưa nhà máy vận hành trong những ngày đầu tháng 10, nhà thầu tiếp tục duy trì, tập trung gần 10 kỹ sư (điện, tự động hóa, cơ khí) và 80 công nhân hoàn thiện các công việc: gia cố lan can, bó vỉa đường, san đất trồng cây… Những phần việc liên quan trên, nhà thầu phấn đấu một số hạng mục sẽ xong trong tháng 9. Tuy nhiên cũng có việc như bó vỉa, san đất, do yếu tố bất lợi của thời tiết có thể kéo dài đến giữa tháng 10. Đơn vị thi công khẳng định: thời điểm ngày 29 - 9, nhà máy đã sẵn sàng tiếp nhận nước thải. Những công việc xây dựng, hoàn thiện còn lại không ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận và xử lý nước thải của nhà máy.
Trước sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành cùng chủ đầu tư, tiến độ dự án nhà máy nước thải thành phố đã cơ bản đáp ứng được các mục tiêu đặt ra, nhất là việc ban hành quy chế quản lý và phí xử lý nước thải. Tiếp theo, chủ đầu tư và các nhà thầu cũng cần tích cực phối hợp để vận hành và quản lý sau đầu tư cho hiệu quả. Đây là minh chứng thiết thực cho đối tác CHLB Đức thấy quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng, cải thiện môi trường đô thị.
Bài, ảnh: Hoàng An

baobacninh.com.vn
Top