khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 04/10/2012 - 07:43

Quy định hợp tác, đầu tư nước ngoài trong giáo dục

BNP) - Ngày 26/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2012/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Ảnh minh họa.

Nghị định quy định nội dung liên kết đào tạo theo 03 hình thức triển khai: Đào tạo trực tiếp theo quy định của nước ngoài hoặc chương trình do hai bên xây dựng; Thực hiện toàn bộ chương trình tại Việt Nam hoặc một phần chương trình tại Việt Nam, một phần chương trình tại nước ngoài; Cấp văn bằng chứng chỉ của Việt Nam, của nước ngoài hoặc hai bên cấp riêng theo quy định của từng bên. Tất cả các chương trình liên kết đào tạo có thời hạn hoạt động và gia hạn không quá 05 năm. Chương trình phải được kiểm định chất lượng ở nước ngoài, hoặc cơ sở giáo dục đã được tổ chức kiểm định, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng.
 
Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định 05 loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được phép thành lập là: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn; Cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài và giành cho trẻ em ngoại quốc; Cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài, giành cho học sinh ngoại quốc và một bộ phận học sinh Việt Nam có nhu cầu; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Cơ sở giáo dục Đại học.
 
Thời hạn hoạt động của các cơ sở giáo dục này là không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn nhưng không quá 70 năm. Như vậy, học sinh Việt Nam có nhu cầu cũng có thể đăng ký theo học tại những cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, với số lượng giới hạn là không quá 10% tổng số học sinh ở trường tiểu học, THCS và không quá 20% tổng số học sinh ở trường THPT.
 
Về tên gọi, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không được đặt trùng tên hoặc gây nhầm lẫn với tên của cơ sở giáo dục đã đăng ký, tên của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư; Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Các cơ sở này cũng được yêu cầu phải có tên giao dịch bằng tiếng Việt và tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ nước ngoài thông dụng khác) với nội dung tương đương.
 
Trong quá trình hoạt động, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Cơ sở giáo dục Đại học có vốn đầu tư nước ngoài có thể làm thủ tục mở phân hiệu của cơ sở mình. Tên gọi của phân hiệu phải là các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo đúng trật tự: “Phân hiệu”, “Tên cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài” và “tại tỉnh, thành phố của Việt Nam”.
 
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định đối với việc thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài; Quy định những hoạt động ngoài thẩm quyền của văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài.
 
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2012./.

bacninh.gov.vn
Top