khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 04/10/2012 - 08:27

Gặp “chàng trai Bạc” Olympic Tin học Quốc tế

Gặp “chàng trai Bạc” Olympic Tin học Quốc tế

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trao Bằng khen cho Nguyễn Việt Dũng tại sân bay Nội Bài
 
Dù mệt mỏi sau chặng bay dài nhưng lúc nào trên khuôn mặt của Dũng cũng thường trực nụ cười tươi tắn bởi em vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng và hạnh phúc với thành tích vừa đạt được. Kể về cuộc thi Olympic Tin học Quốc tế vừa rồi Dũng cho biết: Đội thi môn Olympic có 4 người, thì cả 4 đều đoạt Huy chương, trong đó có 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Dũng là thí sinh có số điểm cao nhất trong 3 giải Bạc của đoàn Việt Nam, em đạt 362 điểm và chỉ thiếu 2 điểm để giành được Huy chương Vàng.
Không có điều kiện chăm sóc con trai khi “mang chuông đi đánh xứ người”, chị Nguyễn Thị Liên – mẹ của Dũng và gia đình thường xuyên điện thoại hỏi thăm, động viên em qua mỗi chặng so tài. Theo chị Liên, việc đoạt Huy chương của Dũng không bất ngờ bởi đó là mục tiêu của em, song cả Dũng và gia đình đều tiếc nuối khi em để vuột mất giải Vàng. Tuy vậy, theo chị Liên, Dũng là một thanh niên có bản lĩnh và khả năng tự lập tốt, vì vậy, đây cũng chính là bài học kinh nghiệm và động lực để em quyết tâm nhiều hơn nữa trên con đường lập nghiệp.  
Nguyễn Việt Dũng là cựu học sinh lớp chuyên Tin K43 trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội song theo lời Dũng thì em đến với Tin học một cách rất tình cờ bởi trước khi quyết định theo đuổi đến cùng môn học này, em chưa hề có kiến thức đáng kể gì về Tin học.
Yêu thích và say mê môn Toán, từ nhỏ, Dũng đã là một học sinh đặc biệt xuất sắc với phương pháp học tập trung và hiệu quả nhờ lối tư duy sâu. Nói về cậu học trò chăm ngoan, học giỏi nổi tiếng của trường THCS chất lượng cao Hàn Thuyên (Lương Tài), thầy giáo Nguyễn Văn Hoàn cho biết : “19 năm công tác trong ngành Giáo dục, tôi vinh dự được dạy dỗ nhiều thế hệ học sinh, nhưng có được một học sinh đoạt thành tích cao như Dũng thì đây là lần đầu tiên, đó là niềm tự hào không chỉ của bản thân tôi mà còn là sự vinh dự cho ngôi trường em đã học”.
 
 
Nguyễn Việt Dũng cùng gia đình trong niềm vui chiến thắng
 
 
Nuôi dưỡng niềm đam mê môn Toán, hết bậc học THCS, Dũng quyết định đăng kí thi vào lớp chuyên Toán - Tin trường THPT Chuyên  Đại học Sư phạm Hà Nội với mong muốn hòa nhập vào môi trường học tập mới mẻ. Điểm đầu vào bậc học THPT đạt 35/thang điểm 40, Nguyễn Việt Dũng đã ghi một dấu ấn với số điểm cao nhất lớp.
Không dễ để bắt nhịp với cuộc sống xa gia đình nhưng Dũng luôn cố gắng thích nghi với môi trường mới và phát huy tối đa sở trường của mình để đạt được những thành tích học tập tốt nhất. Cũng có chút yêu thích game online nhưng Dũng luôn biết cách phân bổ thời gian phù hợp và việc học tập vẫn luôn là ưu tiên số 1. Ngoài thời gian học trên lớp, Dũng tận dụng tối đa khoảng thời gian rảnh rỗi để làm tất cả các bài tập và học thêm trực tuyến trên mạng internet.
Em chia sẻ: Những bài giảng của thầy cô là nền tảng và có tính chất định hướng. Việc tự học và thực hành trên mạng mang lại cho em nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng cần thiết. Nguyễn Việt Dũng thường xuyên truy cập vào các trang web chuyên về Tin học như: topcoder, codeforces, VNOImarathon… để trao đổi, học tập, giao lưu với các bạn có cùng niềm đam mê.
Vận dụng kiến thức do các thầy cô truyền đạt, cập nhật thông tin trên các trang mạng cộng với phương pháp học tập hiệu quả, Nguyễn Việt Dũng đã đạt được những thành tích đáng kể: giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, hai giải Nhì Quốc gia ở các năm học lớp 11 và 12.
Nói về cậu học trò xuất sắc này, thầy giáo Lê Minh Hoàng, giáo viên môn Tin học, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của tôi về Dũng là hồi năm lớp 10 em là một học trò nhút nhát. Nhờ có năng khiếu và chịu khó học hỏi, thành tích học tập của em liên tục được cải thiện. Đặc biệt ở mỗi vấn đề em đều suy nghĩ rất sâu...”.
Khuôn mặt rạng rỡ nét tự hào về thành tích của con trai, chị Nguyễn Thị Liên cho biết dòng họ có truyền thống hiếu học, nhưng Dũng là người đầu tiên có được kết quả cao nhất từ trước đến nay. Vì thế, ngay sau khi trở về từ cuộc thi Olympic Tin học Quốc tế với tấm Huy chương Bạc danh giá, bố mẹ Dũng tổ chức tiệc mừng tại nhà thờ họ Nguyễn ở làng Đào Xá, xã Trung Chính với mong muốn báo công tổ tiên.
Cũng theo chị Liên, gia đình và các thầy cô đã định hướng Dũng đi du học vì vậy, trước mắt Dũng sẽ trau dồi thêm kiến thức tiếng Anh và cố gắng giành học bổng du học. Nhưng dù sau này có học tập ở đâu, Dũng nhất định sẽ về Việt Nam làm việc, đóng góp trí tuệ xây dựng quê hương.
Ước mơ của Dũng là trở thành một lập trình viên giỏi và được làm việc cho các thương hiệu công nghệ thông tin nổi tiếng thế giới như: Facebook, Google... Tin rằng, với thành tích đã đạt được, Dũng sẽ biến ước mơ thành hiện thực bằng những nỗ lực không mệt mỏi vì niềm đam mê cháy bỏng với Tin học. 

Bài, ảnh: Việt Hoa – Nguyễn Hoa

baobacninh.com.vn
Top