khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 04/10/2012 - 10:28

Vọng Nguyệt khuyến học, khuyến tài

Vọng Nguyệt là ngôi làng Việt cổ ven sông Cầu, thuộc xã Tam Giang (Yên Phong), từ xa xưa đã nổi tiếng với nghề tơ tằm, đặc biệt là truyền thống hiếu học. Tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) còn ghi danh 8 vị đại khoa người làng Vọng Nguyệt.

Làng văn hóa Vọng Nguyệt (Tam Giang, Yên Phong) trên đường đổi mới.
 
 
Truyền thống quý báu đó như mạch nguồn trong trẻo, chảy mãi cùng thời gian, qua mọi biến thiên của thời cuộc. Trong nền giáo dục hiện đại, Vọng Nguyệt đã có 2 Phó Giáo sư, 19 Tiến sỹ, 41 Thạc sỹ, 415 Cử nhân, Bác sỹ, Kỹ sư và nhiều học viên, sinh viên Cao học, Đại học… hiện đang công tác, học tập khắp mọi miền đất nước và nước ngoài.
Có được đội ngũ trí thức đông đảo như vậy, chính nhờ Vọng Nguyệt luôn biết trân trọng, phát huy giá trị truyền thống, tạo động lực để lớp lớp thế hệ trẻ nơi đây ý thức vươn lên bằng con đường học vấn. Chuyện học ở làng khoa bảng ấy thật dài, nhưng luôn là đề tài hấp dẫn khơi mãi không vơi, đơn cử như chuyện làm khuyến học.
Năm 1995 khi Hội Khuyến học Việt Nam chưa thành lập, thì Vọng Nguyệt đã có Ban, sau đổi là Chi hội khuyến học thôn có nhiệm vụ chăm lo, khuyến khích phát triển sự nghiệp giáo dục của thôn với số hội viên lúc đầu 275 người. Việc làm rất nhân văn của những người nặng lòng với sự nghiệp giáo dục ấy ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân Vọng Nguyệt. Đến tháng 9-2012, toàn thôn có 825 hội viên khuyến học, 100% số hộ gia đình có thành viên tham gia tổ chức khuyến học.
Ban chấp hành Chi hội khuyến học Vọng Nguyệt có 7 người, làm việc đều tự nguyện, nên được nhân dân quý trọng. Thường niên vào dịp đầu năm học, Chi hội khuyến học thôn lại rà soát nắm chắc danh sách học sinh Vọng Nguyệt ở từng lớp, từng trường từ Tiểu học đến Đại học, làm cơ sở tổng hợp chính xác kết quả học tập cuối năm học và có phương hướng cho năm học sau.
Nói đến khuyến học ở Vọng Nguyệt là nói đến phong trào “Tiếng trống khuyến học ban đêm” đã và đang lan tỏa đến nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Từ nhiều năm nay, cứ vào 19 giờ mùa hè và 19 giờ 30 phút mùa đông là loa truyền thanh thôn phát tiếng trống khuyến học. Học sinh nghe hiệu lệnh là chủ động nghiêm túc ngồi vào bàn học, thực hiện tốt 3 giờ học vàng ngọc ban đêm. Đều đặn hàng tháng, Chi hội khuyến học thôn lại đi kiểm tra việc học của học sinh, tạo thành nét đẹp riêng có từ nhiều năm nay.
Giáo dục truyền thống, nhất là truyền thống khoa bảng và cách mạng luôn được đề cao tại Vọng Nguyệt, tạo nền tảng cho những kết quả giáo dục toàn diện những năm gần đây. Trước mỗi kỳ thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi hoặc thi tuyển sinh Đại học, giáo viên và học sinh Vọng Nguyệt lại được họp mặt tại đình làng, dâng hương tri ân Thành hoàng làng, 8 vị đại khoa, 54 liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc… Việc làm đó tạo cho mỗi giáo viên, học sinh Vọng Nguyệt sức mạnh tiềm tàng để vượt qua các kỳ thi, mang vinh quang về quê hương.
Cũng tại chính đình làng Vọng Nguyệt, lễ trao thưởng thường niên cuối năm học được diễn ra trang trọng cho những người thành danh, đỗ đạt.
Sau mỗi kỳ thi Đại học, Vọng Nguyệt lại xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, không chỉ vì có nhiều học sinh trúng tuyển, mà vì có nhiều gia đình hoàn cảnh éo le vẫn có con vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc. Một gia đình có 3, thậm chí 4 đến 5 con cùng học Đại học, rồi Cao học là chuyện không hiếm tại Vọng Nguyệt.
Năm 2012, toàn thôn có tới 27/40 học sinh trúng tuyển Đại học công lập nguyện vọng 1, chiếm 68%, không tính Cao đẳng; gần 90% học sinh THCS trúng tuyển vào THPT công lập... Cũng trong năm 2012, Vọng Nguyệt còn có 2 học sinh lớp 12 đạt giải Quốc gia và 7 học sinh lớp 9 đạt giải tỉnh…
Rõ ràng ý thức vươn lên bằng con đường học vấn từ lâu đã thấm, đã ngấm vào máu thịt, trở thành niềm tự hào của nhân dân Vọng Nguyệt. Niềm tự hào ấy luôn được nhân dân Vọng Nguyệt giữ gìn và phát huy, để ngôi làng khoa bảng ấy mãi là điểm sáng tiêu biểu của vùng đất học Bắc Ninh- Kinh Bắc.

Bài, ảnh: T.T

baobacninh.com.vn
Top