khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 08/10/2012 - 09:18

Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác CSSK nhân dân

Ngành Y tế Bắc Ninh hiện có 3.118 công chức, viên chức, lao động, trong đó có 2 tiến sỹ, 56 thạc sỹ, 11 bác sỹ chuyên khoa II, 193 bác sỹ chuyên khoa cấp I, 3438 bác sỹ, 39 dược sỹ đại học và sau đại học… đây chính là lực lượng thực hiện chuyên môn, đồng thời tham gia tích cực vào nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đem lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Từ năm 2009 đến 2012 toàn ngành đã triển khai 84 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 6 đề tài khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở có tính ứng dụng, chất lượng ngày càng được nâng lên. Các loại hình nghiên cứu khoa học phổ biến chủ yếu tập trung nghiên cứu triển khai ứng dụng các phương pháp chẩn đoán mới, điều trị mới, nghiên cứu đặc điểm bệnh lý và phương pháp điều trị trong lâm sàng, tổng kết mô hình bệnh tật, nghiên cứu mô hình, quy trình chăm sóc bệnh nhân, các bệnh trong cộng đồng.

Riêng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung bình mỗi năm đã tổ chức triển khai từ 8 đến 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và cấp tỉnh. Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện trên 20 đề tài khoa học cấp cơ sở và cấp tỉnh, trong đó nhiều đề tài có tính thực tiễn cao, tiêu biểu là: “Đánh giá kết quả điều trị bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt tuyến khối lượng hơn 70 gram bằng đốt nội soi”; “Đánh giá kết quả khâu thủng ổ loét dạ dày tá tràng bằng phẫu thuật nội soi” của Ths. Nguyễn Thanh Tùng.

3 năm qua, các đề tài nghiên cứu khoa học của Bệnh viện Đa khoa Quế Võ liên tục được triển khai ứng dụng vào thực tiễn. Đề tài: “Đánh giá sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quế Võ” của bác sỹ Nguyễn Thanh Tùng mang tính phát hiện, là cơ sở để tìm hiểu, đánh giá chất lượng phục vụ của đội ngũ thầy thuốc trong công tác khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời hướng đến những giải pháp thiết thực hơn trong công tác phục vụ người bệnh, giúp cho người dân hài lòng hơn khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

 Các đơn vị y tế dự phòng từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố cũng thường xuyên quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học. Từ năm 2009 đến nay đội ngũ y bác sỹ trong lĩnh vực dự phòng đã đăng ký và triển khai nhiều đề tài khoa học thuộc các lĩnh vực như: truyền thông giáo dục sức khoẻ, giám sát dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em và các đề tài nghiên cứu liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm như: tim mạch, đái tháo đường...

 Đối với lĩnh vực dược, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ song song nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của các đơn vị. Từ năm 2010 đến nay Công ty cổ phần dược phẩm Bắc Ninh đã triển khai trên 10 đề tài nghiên cứu khoa học, 7 sáng kiến cải tiến, đáng chú ý là đề tài cấp nhà nước có tên “Nghiên cứu, xây dựng quy trình tách triết Zerumbone( Rê - rum - bon) từ củ gừng gió” để phòng, chống các bệnh về ung thư, ô xy hoá; đề tài nghiên cứu một số thực phẩm chức năng có hoạt chất từ Cocomin phòng ngừa và hỗ trợ bệnh tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch; sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng nước xúc miệng được triết xuất từ tinh dầu lá trầu không để phòng các bệnh đường hô hấp. Đặc biệt năm 2012 công ty đã triển khai và áp dụng đề tài: “Nghiên cứu, xây dựng quy trình tách triết Cocomin từ củ nghệ vàng” để điều trị một số bệnh ung thư, gan mật, tai biến mạch máu não, sử dụng làm kem dưỡng da, kem chống nắng có hiệu quả của Ths. Lương Đức Bằng và cộng sự..

Về công tác phát triển kỹ thuật, trong 3 năm qua toàn ngành đã triển khai 1.233 kỹ thuật trong phân tuyến, 116 kỹ thuật vượt tuyến tại 14 đơn vị khám chữa bệnh, nâng số kỹ thuật thực hiện trong phân tuyến của các đơn vị đạt 70-80%, điển hình như BVĐK Quế Võ 85,8%, BVĐK Từ Sơn 80,8%, BVĐK Thuận Thành 75%. Một số đơn vị thực hiện nhiều kỹ thuật vượt tuyến như BVĐK tỉnh: 74 kỹ thuật, BVĐK Từ Sơn: 14 kỹ thuật. Các kỹ thuật mới được triển khai góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, mang lại kinh tế cho đơn vị và giảm chi phí cho người bệnh, tiêu biểu như: chạy thận nhân tạo, phẫu thuật thần kinh của BVĐK tỉnh, mổ Phacô điều trị đục thể thuỷ tinh thể, tiêm nhãn của Bệnh viện Mắt , Kỹ thuật IUI (bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung để điều trị vô sinh) của Trung tâm CSSK sinh sản tỉnh, kỹ thuật cắt tử cung toàn phần của BVĐK Từ Sơn, Quế Võ, Lương Tài; nội soi cổ tử cung bằng máy nội soi kỹ thuật số của các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố...

 Thực hiện đề án 1816 của Bộ Y tế, ngoài việc chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến TW, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử 12 cán bộ đi luân phiên và tiến hành chuyển giao 19 kỹ thuật cho các BVĐK các huyện, thị xã. Qua đó đã góp phần giúp đội ngũ y bác sỹ tiếp cận với các kỹ thuật mới góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn kỹ thuật của các đơn vị trong ngành. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật hiện nay là việc phát triển khoa học kỹ thuật chưa đồng đều, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và các BVĐK tuyến huyện chưa triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu, việc nghiên cứu, triển khai công tác khoa học ở các đơn vị dự phòng còn hạn chế v..v... Nguyên nhân là do cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật của nhiều đơn vị còn thiếu và chưa đồng bộ, lực lượng cán bộ có kỹ thuật còn mỏng, thiếu kinh phí dành cho hoạt động phát triển khoa học chưa nhiều...

Để công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật của ngành được duy trì và phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân, ngoài việc  không ngừng quan tâm đầu tư  cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ có trình độ kỹ thuật cao thì công tác truyền thông về những tiến bộ khoa học kỹ thuật cần được đẩy mạnh. Người dân cập nhật được thông tin, thấy được hiệu quả từ hoạt động khoa học kỹ thuật của ngành y tế sẽ thêm yên tâm, tin tưởng khi đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh. 

 

Thế Thực (Trung tâm TT - GDSK tỉnh)
Top