khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 29/03/2012 - 07:22

Khắc Niệm xây dựng giao thông theo hướng đô thị hóa

Nằm cách thành phố Bắc Ninh chưa đầy 4 km nên xã Khắc Niệm có nhiều lợi thế về mặt giao thông và tốc độ đô thị hóa nhanh. Hệ thống giao thông đối ngoại của tỉnh qua địa bàn xã có các điểm giao cắt đấu nối với các tuyến nội thị, Quốc lộ (QL) 1A mới, QL38, QL18 cao tốc, ngoài ra còn có tuyến đường sắt Bắc Ninh-Quảng Ninh chạy song song với QL 18 cao tốc.

Tuyến đường trục xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 
Với những lợi thế sẵn có nên trong định hướng phát triển giao thông xã đã chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông theo hướng đô thị hóa.

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xác định rõ việc chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, cơ cấu dân cư theo hướng đô thị hóa là quá trình tất yếu trong tương lai không xa, vì vậy UBND xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của thành phố, Sở Xây dựng để lập dự án Quy hoạch mạng lưới điểm dân cư nông thôn và công bố quy hoạch chi tiết đến đông đảo quần chúng nhân dân địa phương. Trên cơ sở quy hoạch chung, xã đã khẩn trương tiến hành triển khai khảo sát, lập quy hoạch chi tiết, trong đó có quy hoạch chi tiết giao thông nông thôn, thủy lợi, nội đồng. Đây là cơ sở quan trọng để xã xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, phù hợp với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Theo đó, định hướng quy hoạch giao thông bao gồm: Các tuyến đường giao thông chính của xã mặt ngang từ 20,5-30m. Trong đó, tuyến vành đai phía Bắc mặt cắt ngang 22,5m (lòng đường 10,5m và 2 vỉa hè, mỗi vỉa hè 6m). Đây là tuyến đường liên xã chạy gần như song song với QL1A, là ranh giới giữa khu dân cư và các dự án quy hoạch các trường đại học, chạy liên thông theo quy hoạch chung qua địa bàn của Khắc Niệm và các xã Vân Dương, Kim Chân.

Tuyến đường Nam bờ kênh Nam, chạy qua trung tâm xã là tuyến đường liên huyện, phía Tây nối với đường Đại Đồng-Cống Bựu (Tiên Du), phía Đông ra QL18 và nối tuyến đường Nam kênh Nam của xã Nam Sơn, mặt cắt 22,5m (6+10, 5+6). Tuyến đường chạy qua khu vực phía Nam các thôn Tiền Trong, Tiền Ngoài, mặt cắt 27m.

Tuyến vành đai phía Nam nằm ở cực Nam của xã giáp với Hạp Lĩnh, khu đô thị IGS, mặt cắt ngang 27m. Tuyến đường gom hai bên đường sắt và QL18 cao tốc, mặt cắt ngang 20,5m. Tuyến đường từ trung tâm xã ra QL18 được quy hoạch mới đấu nối với tuyến đường giáp ranh phía Nam cụm công nghiệp Khắc Niệm, mặt cắt 22,5m.

Các tuyến đường giao thông liên thôn, nội bộ, quy hoạch mới được đấu nối với hệ thống giao thông nội bộ, đấu nối với hệ thống giao thông chính của xã, mặt ngang từ 14-17,5m. Các tuyến giao thông hiện trạng được chỉnh trang, mở rộng mặt cắt trong điều kiện có thể không làm ảnh hưởng đến khu dân cư hiện trạng.

 Với quy hoạch chung đã có, UBND xã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng NN và PTNT; Công ty Xây dựng và thiết kế Đông Á tiến hành khảo sát thiết kế lập 16 dự án giao thông. Bao gồm 2 dự án thành phố làm chủ đầu tư là: dự án đường Cống Bựu- Cống Nguyễn (đoạn Khắc Niệm với kinh phí 20 tỷ đồng); đường Hạp Lĩnh-Khắc Niệm (đoạn Khắc Niệm, kinh phí là 105 tỷ đồng). 14 dự án do xã làm chủ đầu tư, có 2 dự án đường giao thông liên thôn và đường trục xã; 7 dự án đường giao thông nông thôn (đường ngõ, xóm); 5 dự án giao thông nội đồng.

Nhận thức rõ vai trò của hạ tầng giao thông là một trong những nhân tố quyết định thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân, nên trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch phát triển giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới, địa phương đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Kết quả, sau 1 năm triển khai xây dựng, đến nay 2 dự án do thành phố làm chủ đầu tư có một số đoạn hoàn thành và đang đẩy nhanh tiến độ. 2 dự án đường liên thôn, đường trục xã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 7 dự án đường thôn, xóm và 5 dự án giao thông nội đồng đang đẩy nhanh tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2012.

Bài, ảnh: Thái Uyên
Top