khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 23/03/2012 - 10:32

Trải lòng của tác giả ca khúc “Bắc Ninh - Kinh Bắc”

Ca khúc “Bắc Ninh-Kinh Bắc” là tác phẩm được xếp hạng cao nhất trong cuộc thi sáng tác ca khúc về Bắc Ninh cách đây nhiều năm, “Bắc Ninh-Kinh Bắc” được nhạc sỹ Lê Mây sáng tác chỉ trong một đêm. Điều này có được bởi tác giả luôn thường trực trong mình nguồn cảm hứng dồi dào. Ông chia sẻ: Tôi may mắn có một thời gian dài gắn bó với Bắc Ninh, đó là những năm 60 của thế kỷ trước. Khi ấy, tôi là sinh viên Nhạc viện Hà Nội. Văn hóa vùng Kinh Bắc đã ngấm dần qua từng ngày ăn cơm, uống nước nơi đây. Tôi còn là học trò của nghệ nhân Quan họ-cụ Nguyễn Khắc Tâm ở làng Na (Hiên Vân, Tiên Du).

 

 

Nhạc sĩ Lê Mây.

 
 
Dù không sinh ra và lớn lên trên quê hương Bắc Ninh, nhưng tình cảm yêu mến với người và đất Kinh Bắc đã khiến nhạc sĩ Lê Mây “rút ruột”, viết lên ca khúc đặc sắc này. Vượt qua sự thành công của một tác phẩm dự thi, “Bắc Ninh-Kinh Bắc” đã đến và sống trong lòng công chúng yêu âm nhạc cả nước.

Khi được hỏi: Ông tâm đắc nhất điều gì ở “Bắc Ninh-Kinh Bắc”?, nhạc sĩ đã không ngần ngại trả lời: Bảo tồn và phát huy nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc là chiến lược của quốc gia. Bắc Ninh đã dành sự quan tâm đặc biệt tới những di sản đặc sắc ấy. Tôi có dõi theo bước phát triển của tỉnh trong những năm gần đây và thấy dù giàu mạnh vượt bậc, Bắc Ninh vẫn giữ được những giá trị văn hóa tiêu biểu. Điều này cũng giống với những câu tôi đã viết: Nhà cao cao chọc trời, đường thênh thang ngược xuôi/ Đừng quên thâm nghiêm những ngôi đình cổ/ Đừng quên thâm nghiêm những ngôi chùa cổ! Tôi muốn gửi gắm: Hãy giữ những gì cổ kính vì nó gắn kết văn hóa từ đời này sang đời khác, cùng với một Bắc Ninh đổi mới, hiện đại và phát triển thì vẫn rất cần sự trân trọng văn hiến ngàn đời. Tâm sự của người nhạc sĩ cũng chính là mong muốn và nỗ lực của Bắc Ninh nhiều năm qua trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa.

Mùa xuân nào nhạc sĩ Lê Mây cũng trảy hội miền Quan họ, mỗi lần, ông lại gom góp thêm niềm cảm xúc, lưu giữ và thổi vào những sáng tác của mình. Ngoài “Bắc Ninh-Kinh Bắc”, có thể kể đến “Ngày xuân Quan họ” và tác phẩm mới có tựa đề “Trăng suông” kế thừa âm hưởng của “Cây trúc xinh” cũng vừa được Lê Mây hoàn thành và sẽ công bố trong thời gian tới. Đây hẳn sẽ là một bất ngờ nữa mà nhạc sĩ tài hoa này dành tặng cho những ai yêu mến dòng nhạc dân gian đương đại.

 

Bài, ảnh: Vy-Cẩm
Top