khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 22/03/2012 - 15:43

Hội thi thả diều Bắc Ninh lần thứ 2

Ngày 22 và 23-3, tại Thư Viện tỉnh, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tổ chức “Hội thi thả diều Bắc Ninh lần thứ 2, năm 2012”. Tham gia hội thi có hơn 40 chiếc diều của các nghệ nhân, hội viên đến từ các câu lạc bộ Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh.

 

 Diều đang chờ gió để chuẩn bị cất cánh.

 

Diều dự thi là diều sáo truyền thống được phân thành 2 nhóm là diều sáo có đuôi và diều sáo không đuôi. Diều có chiều dài sải cánh từ 2m trở lên và không được quá 3m, có gắn ít nhất 3 sáo và sáo nhỏ nhất có đường kính 5cm, màu sắc tùy chọn nhưng không được màu trắng và trong suốt.

Dựa trên các tiêu chí về kỹ năng thiết kế, chế tác diều và kỹ thuật thả diều như: Diều đẹp gồm có cánh tre, có sáo diều, sáng tạo, cân đối, đặc trưng dân tộc, khung diều nhẹ, chắc chắn, chế tác tinh xảo, kiểu dáng đẹp, trang trí cầu kỳ, mỹ thuật cao; tiêu chí diều bay cao thể hiện diều lên nhẹ nhàng thẳng góc, không chao đảo, lệch hướng, không lắc lư, nghiêng ngả, không rơi, bay cao, đảo diều, đậu lâu…Ban giám khảo sẽ lựa chọn 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba cho các nội dung thi.

Hội thi thả diều dân tộc là một trong các trò chơi dân gian độc đáo, đặc sắc của vùng quê Bắc Ninh. Đây cũng là dịp để quảng bá đến người dân địa phương và du khách biết đến thú chơi văn hóa tao nhã và lành mạnh đã có từ lâu đời của ông cha.

Qua hội thi nhằm tôn vinh những nghệ nhân có sự sáng tạo trong nghệ thuật chế tác, tạo ra một sân chơi bổ ích, lý thú để các nghệ nhân, những người yêu thích trò chơi dân gian thả diều cùng thể hiện năng khiếu của mình thông qua hội thi. 

Hường-Huyền
Top