khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 24/02/2012 - 15:02

Tiền mừng tuổi

Cường Cường được cha mẹ dẫn đi, lần lượt đến chúc tết các cậu mợ.

Đến nhà cậu Cả, cậu Cả cho Cường Cường 500 đồng (tương đương một triệu rưởi tiền Việt). Cha mẹ cậu rất ngại, muốn bảo con trai trả lại, nhưng năm mới không nên trả tiền, cậu bé đành nhận lấy.

Đến nhà cậu Hai, cậu Hai cũng cho Cường Cường 500 đồng.

Lúc này, Cường Cường mừng quá đỗi, nghĩ bụng đến nhà cậu Ba, thế nào cũng có chẵn 1.500 đồng! Không ngờ, cậu Ba không khoái trò này, đến ngay đứa con mình, cậu cũng không cho. Thế là chẳng những Cường Cường mất hứng, mà ngay đến cha mẹ cậu cũng cho rằng cậu Ba không có một chút tình người.

Cường Cường cầm khư khư một ngàn đồng trở về đến nhà, bèn bị cha mẹ dỗ ngon dỗ ngọt bảo nộp lại tất cả. Vừa đếm lại, thì thấy trong đó có năm tờ tiền giả. Hỏi Cường Cường là ai cho, Cường Cường làm sao nhớ rõ được.

Thế là sự việc trở nên phức tạp.
 
 

Hai vợ chồng trố mắt nhìn nhau. Tục ngữ có câu “Quà cáp nên có đi có lại”, họ chờ ngày mai các cậu của Cường Cường dẫn con cái đến chúc tết. Nhưng không rõ ai cho tiền giả thì làm sao mà “lấy độc trị độc” được chứ? Nếu cho tiền giả cả, thì sẽ oan cho một người. Còn con trai của cậu Ba thì ứng phó thế nào đây?

Hai vợ chồng bàn đi tính lại, cuối cùng cũng nghĩ ra một cao kiến: Làm ba phong bao đỏ: Cho con trai của cậu Ba phong bao 10 đồng; cho con trai của cậu Cả, cậu Hai mỗi đứa một phong bao 500 đồng, để lẫn tiền giả vào đó, mỗi đứa 200 đồng. Một trăm đồng còn lại coi như mình rủi ro!

Cách ngày sau, ba cậu của Cường Cường dẫn các con đến chúc tết. Ba em đều được bố mẹ Cường Cường mừng phong bao đỏ. Con trai của cậu Ba rất ngoan, thừa lúc mọi người không chú ý, lặng lẽ đặt phong bao đỏ xuống mặt bàn.

Ăn tết xong rồi, quan hệ giữa bố mẹ Cường Cường và cậu Cả, cậu Hai bỗng thay đổi. Tiền giả rút cuộc là của ai? Không nói rõ ra được.

Gia đình Cường Cường và gia đình cậu Cả, cậu Hai rất ít đi lại với nhau. Anh hoài nghi tôi, tôi căm giận anh, thường hay xô xát với nhau, cuối cùng họ đoạn tuyệt nhau.

Duy nhất chỉ có gia đình cậu Ba vẫn quan hệ với mọi người thân mật như trước kia.   

 

Vũ Phong Tạo (dịch)
Top