khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 27/10/2012 - 08:41

Gia Bình quy hoạch phát triển các khu chăn nuôi tập trung

BNTV) Trong những năm qua, huyện Gia Bình đã có nhiều giải pháp trong việc cải tạo và nâng cao chất lượng đàn vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập từ lĩnh vực chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân.

Thực tế, nhiều năm gần đây, lĩnh vực chăn nuôi đã có chuyển biến đáng kể về cả quy mô, chất lượng và sản lượng song do tập quán sản xuất nhỏ lẻ, phân tán và sự biến động của giá cả thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh nên đàn vật nuôi trên địa bàn huyện phát triển không ổn định và thiếu tính bền vững. Hiệu quả và thu nhập từ lĩnh vực chăn nuôi chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của địa phương.

Để nâng cao hiệu quả và thu nhập từ lĩnh vực chăn nuôi vốn có tiềm năng, thế mạnh này, huyện Gia Bình đã xây dựng quy hoạch phát triển các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư giai đoạn 2011 – 2015, nhằm tạo bước đột phá cho chăn nuôi phát triển. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại ngoài khu dân cư theo hướng công nghiệp và an toàn sinh học. Từng bước tổ chức chăn nuôi theo chuỗi khép kín từ khâu giống, thức ăn đến chăm sóc, nuôi dưỡng giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, chế biến, bảo quản gia súc, gia cầm có quy mô phù hợp, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Vị trí được lựa chọn để quy hoạch mới các khu chăn nuôi trang trại, nơi giết mổ tập trung phải cách xa khu dân cư, chợ, trường học và đường giao thông liên tỉnh, liên huyện tối thiểu 200 m. Diện tích một khu chăn nuôi tập trung tối thiểu phải đạt 2 ha trở lên, cơ sở giết mổ tập trung từ 0,5 ha trở lên.

Thực hiện quy hoạch trên, hiện nay Gia Bình đã triển khai một số mô hình chăn nuôi tập trung có quy mô lớn. Công ty TNHH Hải Ninh đơn vị đi đầu trong vấn đề này đã đầu tư trại gia công chăn nuôi liên kết với Tập đoàn CP Group của Thái Lan tại thôn Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm với tổng diện tích 3,5 ha và đã xây dựng được 4.200 m2 chuồng trại khép kín theo công nghệ hiện đại của Thái Lan. Khu chăn nuôi này sẽ nuôi 3.000 lợn thịt theo phương thức: Tập đoàn CP Group đầu tư giống, thức ăn, thuốc thú y, tư vấn kỹ thuật và thu mua toàn bộ sản phẩm. Công ty TNHH Hải Ninh đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân công. Là mô hình liên doanh, liên kết đầu tiên trên địa bàn huyện theo quy mô khép kín và an toàn dịch bệnh nên đang được huyện theo dõi, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng.

Ngoài mô hình trên, doanh nghiệp tư nhân Hùng Phát ở Hà Nội cũng đã đầu tư thuê 8 ha đất bãi ngoài đê thuộc thôn Huề Đông, xã Đại Lai để liên kết với Tập đoàn CP Group để chăn nuôi lợn thịt và dự án đang trong giai đoạn cải tạo mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi với diện tích 5.000 m2. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2014.

Cùng với đó, Công ty TNHH Châu Sơn (Lào Cai) cũng ký hợp đồng thuê đất ngoài đê thuộc thôn Thiên Đức (xã Thái Bảo) với diện tích 23 ha để triển khai mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp, tập trung. Bước đầu đã xây dựng được 1.000 m2 chuồng trại.

Bên cạnh việc xây dựng, triển khai, thực hiện các mô hình chăn nuôi tập trung. Huyện Gia Bình đã phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh tiến hành các bước khảo sát, lập dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng 2 khu nuôi trồng thuỷ sản kết hợp với chăn nuôi tại thôn Hương Triện (xã Nhân Thắng) và bãi Gia Phú (xã Bình Dương). Dự kiến thời gian triển khai dự án trong năm 2013. Huyện cũng đề nghị tỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng 01 điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại khu vực chuyển dịch của thôn Cầu Đào (xã Nhân Thắng). Thời gian triển khai dự án dự kiến vào đầu năm 2014.

Theo quy hoạch, huyện Gia Bình sẽ tập trung xây dựng khu chăn nuôi lợn tập trung, trọng điểm theo hướng sản xuất hàng hoá, tách khỏi khu dân cư. Kết hợp chăn nuôi với nuôi trồng thuỷ sản và trồng cây ăn quả theo mô hình kinh tế tổng hợp (VAC). Với diện tích chuồng trại 100 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Nhân Thắng, Bình Dương, Quỳnh Phú, Xuân Lai, Song Giang, Giang Sơn, Vạn Ninh. Trong đó xây dựng 3 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tại 3 vùng trọng điểm là Nhân Thắng, Bình Dương, Quỳnh Phú. Doanh nghiệp dự kiến liên kết là Công ty DABACO và Tập đoàn CP Group.

Chăn nuôi gia cầm theo quy mô tập trung tại các khu chuyển dịch, với diện tích từ 35 đến 40 ha để đưa tốc độ tăng trưởng lĩnh vực chăn nuôi bình quân từ 9 đến 10%/năm. Phấn đấu đến năm 2015, tổng đàn gia cầm toàn huyện đạt khoảng 750.000 con và có dưới 20% số hộ chăn nuôi gia cầm trong khu dân cư.

Ngoài việc phát triển đàn lợn, đàn gia cầm, đàn bò thịt, huyện tiếp tục chỉ đạo nhằm đưa một số con vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất như dê, hươu, thỏ, nhím, lợn rừng… Với diện tích 70 ha, tập trung ở các địa phương có diện tích đất đồi và đồng cỏ ven đê như Du Tràng (Giang Sơn); Yên Việt, Bảo Tháp, Hiệp Sơn (Đông Cứu); An Quang (Lãng Ngâm); Kênh Phố, Mỹ Lộc (Cao Đức)…
Để thực hiện tốt quy hoạch trên, huyện Gia Bình đã đề ra nhiều giải pháp và có các chế độ, chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư. Thực hiện việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, địa phương và người dân tham gia xây dựng và từng bước hình thành các khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư. Tạo bước đột phá và chuyển biến tích cực trong việc phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương nhằm thúc đẩy chăn nuôi của huyện phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Phan Tuân - Đài phát thanh Gia Bình

btv.gov.vn
Top