khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 27/10/2012 - 08:44

Đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp

(BNTV) Việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa gạo những năm qua đã góp phần bảo đảm tính thời vụ khẩn trương, giảm nhẹ được những khâu lao động nặng nhọc, thay đổi tập quán tư duy từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa, tăng năng suất chất lượng, hiệu quả kinh tế. Đây là khẳng định được đưa ra tại hội thảo diễn đàn khuyến nông@ nông nghiệp chuyên đề: “Cơ giới hóa trong sản xuất lúa gạo” của 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Sở NN&PTNT Bắc Ninh, tổ chức sáng 26/10.


Với tỉnh Bắc Ninh, nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước và đầu tư của nông dân, nhiều khâu trong sản xuất, trồng trọt đã được cơ giới hóa, nhất là các khâu công việc nặng nhọc như: Tưới tiêu, làm đất, gieo cấy, thu hoạch… Kết quả điều tra năm 2010, toàn tỉnh có 4.887 máy làm đất các loại, 3.126 máy tuốt lúa, 900 công cụ gieo rải hàng, 26 máy phun thuốc bảo vệ thực vật…nhờ vậy góp phần quan trọng tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất. 

Các ý kiến tham luận tại Hội thảo cũng chỉ rõ những khó khăn trong áp dụng cơ giới hóa tại các tỉnh, thành phố, đó là: Tỷ lệ cơ giới hóa còn thấp, chưa đồng bộ, chủ yếu ở khâu làm đất, tập trung vào lĩnh vựa trồng lúa (tuốt đập, vận chuyển và xay xát lúa, gạo...). Mặt khác, mối liên kết hữu cơ giữa các cơ quan nghiên cứu với các doanh nghiệp chưa cao, nên rất ít sản phẩm hàng hóa có thương hiệu được ứng dụng.

Để nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo thống nhất các giải pháp: Cần có chủ trương, chính sách về dồn điền đổi thửa; khuyến khích quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung; cải tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi nội đồng tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào ứng dụng; có cơ chế chính sách hỗ tợ vốn, kỹ thuật tạo điều kiện giúp nông dân mua sắm máy móc phục vụ sản xuất…

Q.Hưng – L.Anh

btv.gov.vn
Top