khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 19/11/2012 - 08:58

Ứng dụng hiệu quả CNTT trong sản xuất kinh doanh điện năng

Thực tế chứng minh sức mạnh của công nghệ thông tin (CNTT) đã tác động tích cực, đem lại nhiều thành tựu quan trọng vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Vận dụng sáng tạo thành quả của CNTT vào công tác quản lý, vận hành, sản xuất kinh doanh điện năng đã giúp Công ty Điện lực Bắc Ninh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân tăng 20-21%/năm, trong khi đó tổn thất điện năng liên tục giảm. Thành quả này ít có Công ty Điện lực nào (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) thực hiện được.
Với xuất phát điểm thấp, năm 1998 hệ thống hạ tầng CNTT tại Công ty Điện lực Bắc Ninh còn rất nghèo nàn, lạc hậu, toàn Công ty chỉ có 2 máy vi tính dùng tính tiền điện cho khách hàng. Song với quyết tâm để thực hiện mục tiêu “điện luôn đi trước một bước”, ngoài việc đầu tư nâng cấp hiện đại hóa mạng lưới điện, Công ty đặc biệt quan tâm thực hiện các giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý, vận hành, sản xuất kinh doanh điện.
Đến nay hệ thống CNTT của Điện lực Bắc Ninh đã phát triển đồng bộ với quy mô 350 máy tính được kết thành mạng WAN (cáp quang) nối văn phòng Công ty với Điện lực các huyện, thị xã, thành phố và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tại trung tâm có 1 phòng máy chủ hiện đại gồm 17 Server và các thiết bị mạng, toàn mạng được kết nối Internet tốc độ cao. Hầu hết công tác chuyên môn tại các bộ phận của Công ty đều được tin học hoá, ứng dụng CNTT đã thay thế cách làm thủ công tốn nhiều công sức, kém hiệu quả, thiếu chính xác bằng các phần mềm máy tính tự động.
   
 Phòng máy chủ được đầu tư quy mô, hiện đại.
 
 Trong quản lý vận hành lưới điện, Công ty đã ứng dụng thành công hệ thống MINI-SCADA tại Trung tâm Điều độ. Đây là một hệ thống giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu cùng với các chức năng tích hợp của hệ thống quản lý lưới điện phân phối và hệ thống đo đếm điện năng tiêu thụ tự động từ xa theo thời gian thực trên màn hình máy tính. Hệ thống MINI- SCADA đã kết nối toàn bộ hệ thống các thiết bị của 9 trạm 110KV và 6 trạm trung gian 35 KV trên địa bàn tỉnh bằng mạng cáp quang.
Các thông tin vận hành trạm như công suất, dòng điện, tần số, điện áp đều được máy tính tự động lấy và truyền về phòng Điều độ, các thiết bị công tơ, máy cắt... cũng được gắn với máy tính để điều khiển tự động. Nhờ vậy, đã giải quyết được bài toán tối ưu hoá biểu đồ điện áp các nút trong lưới cũng như phân tích hệ thống do không có phương tiện để ghi nhận các nhiễu loạn trên lưới điện.
Trong công tác quản lý và điều hành, có thể kể tới các phần mềm được áp dụng là phần mềm tài chính kế toán - FMIS; phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý công văn - Eoffice; quản lý vật tư; quản lý đấu thầu; phần mềm kiểm tra bồi huấn...
Tất cả các phần mềm ứng dụng được thiết kế hoạt động theo cơ chế dữ liệu tập chung người dùng truy cập vận hành qua mạng Internet. Mọi khâu trong công tác kinh doanh bán điện đã được tin học hoá, nhiều phần mềm được áp dụng trong kinh doanh như: Phần mềm CMIS quản lý khách hàng tính toán phát hành hoá đơn tiền điện; phần mềm tính tổn thất kinh doanh, phần mềm tính toán truy thu thoái hoàn công tơ cháy kẹt; phần mềm lọc khách hàng và in danh sách chốt chỉ số phục vụ đổi giá bán điện; phần mềm đổi sổ ghi chỉ số hàng năm; đọc chỉ số công tơ từ xa...
Theo anh Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng CNTT Công ty cho biết:  Nhiều phần mềm máy tính khác được ứng dụng trong kỹ thuật như, tính toán tổn thất kỹ thuật lưới điện, thiết kế lưới điện, tính toán độ tin cậy cung cấp điện, thư viện tài liệu kỹ thuật trên Website, chương trình quản lý thiết bị trên lưới theo toạ độ GPS (PINET), cung cấp thông tin điều hành lưới trên trang Web của Công ty... đã được áp dụng mang lại hiệu quả cao, giảm nhiều công sức lao động, đáp ứng kịp thời, chính xác yêu cầu trong vận hành lưới điện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. CNTT đã trở thành công cụ tối cần thiết trong mọi công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Ninh.  


Bài, ảnh: Thái Uyên
Top