khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 29/11/2012 - 11:42

Bắc Ninh quyết tâm đấu tranh chống hàng giả và gian lận thương mại

(BNTV) Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên thị trường, đặc biệt là những ngày cuối năm, Chi cục Quản lí thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh đối với các đối tượng kinh doanh, vận chuyển và phân phối hàng giả, hàng nhái trên địa bàn.


Lực lượng liên ngành bắt xe chở hàng lậu đi qua tỉnh Bắc Ninh

Theo quy định những mặt hàng đồ chơi trẻ em là mặt hàng bắt buộc phải công bố tiêu chuẩn, hợp quy và gắn nhãn theo quy định của Bộ KH&CN. Riêng sản phẩm nhập khẩu thì cần có tem phụ bằng tiếng Việt để thông tin, tư vấn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua khảo sát các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phần lớn sản phẩm này không có hóa đơn chứng từ và không dán tem hay công bố hợp quy, hợp chuẩn như yêu cầu.

Lý giải về lý do không thực hiện các quy định này bà Trần Thị Thành, Kinh doanh đồ chơi trẻ em, đường Ngô Gia Tự, TP Bắc Ninh cho biết: “Tôi kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em từ nhiều năm nay nhưng hàng hóa toàn nhập từ chợ đầu mối ở lạng Sơn về là chính nên không để ý đến việc phải gián nhãn, mác hay công bố tiêu chuẩn chất lượng gì cả mà đa số những người kinh doanh như của hàng nhà tôi cũng làm vậy”

Để đảm bảo sự lành mạnh của thị trường đồ chơi trẻ em, thời gian qua Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng tỉnh đã phối hợp với lực lượng quản lí thị trường tiến hành kiểm tra, xử lí việc chấp hành quy định của nhà nước về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Qua thực tế kiểm tra tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, ở đâu cũng mắc phải những sai phạm với tính chất và mức độ khác nhau.

Theo ông Trần Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh: Hầu hết những hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh nói chúng đều có những vi phạm về tem nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn hợp quy hay các vi phạm về đo lường, định lượng ngoài ra các vi phạm khác về nhái mẫu mã sản phẩm cũng phổ biến.

Qua câu chuyện về thị trường đồ chơi trẻ em đã cho thấy, tình trạng gian lận thương mại vẫn diễn ra khá phổ biến, trong đó, đáng lo ngại là hàng không rõ nguồn gốc, không công bố tiêu chuẩn chất lượng và hàng giả, hàng nhái...Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, Chi cục Quản lí thị trường Bắc Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát về giá và nhãn mác, nguồn gốc hàng hóa, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 

Tiêu hủy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Ông Trần Trọng Lượng Chi cục Trưởng Chi Cục QLTT cho biết trong thời gian tới đặc biệt là dịp cuối năm lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hộ kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đồng thời với đó tăng cường công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái trên khâu lưu thông cũng như tuyên truyền cho các hộ kinh doanh hiểu được tác hại của việc kinh oanh hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng để trả lại sự lành mạnh của thị trường. ý nghĩa của việc  hàng hóa khchúng tôi tập trung vào

Trong 11 tháng của năm 2012, lực lượng QLTT trong tỉnh đã xử lí trên 1.500 vụ vi phạm pháp luật về kinh doanh thương mại, phạt và tịch thu hàng hóa trị giá gần 18 tỉ đồng. Trong đó, số vụ liên quan đến giả nhãn hàng hóa, giả nhãn hiệu và hoặc mang nhãn hiệu giả chiếm tỉ lệ khá lớn... Với những biện pháp mà các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi của người dân và duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

Tuy nhiên, tình hình thị trường đặc biệt là các vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ, nhãn mác hàng hóa vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Bởi vậy, rất cần sự vào cuộc, phối hợp của các thành phần xã hội, đặc biệt là nhà sản xuất và tiêu dùng thì cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái mới đem lại hiệu quả.

Phi Trường - Bá Trung
Top