khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 17/04/2012 - 09:06

Phát triển phong trào Quần vợt Bắc Ninh

Môn Quần vợt xuất hiện tại Bắc Ninh vào năm 2000 tại trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn, nhưng đến ngày 16-8-2007, Liên đoàn Quần vợt tỉnh Bắc Ninh mới được thành lập với 25 thành viên. Chỉ trong một thời gian ngắn từ khi Liên đoàn hoạt động, phong trào Quần vợt đã có những phát triển rõ nét.

Đến nay toàn tỉnh có khoảng 30 câu lạc bộ với gần 400 hội viên thường xuyên tham gia luyện tập. Nếu như trước đây, đối tượng chơi môn thể thao này chủ yếu là cán bộ, viên chức nhà nước thì hiện nay, Quần vợt đã thu hút nhiều người dân cùng tham gia.

Quần vợt được nhiều người tập luyện vì nó giúp cơ thể linh hoạt, nâng cao sức khoẻ toàn diện, giảm stress sau thời gian lao động mệt mỏi. Các giải đấu cũng được tổ chức thường xuyên và đa dạng, ngoài việc duy trì tổ chức 3-4 giải cấp tỉnh/năm, các doanh nghiệp, cá nhân còn tổ chức nhiều giải đấu mang tính chuyên môn cao như giải đấu hội Đền Đô thường niên quy tụ những vận động viên mạnh của các tỉnh trong cả nước, các VĐV top 5 , top 10 trong đội tuyển Quốc gia giúp các VĐV trong tỉnh có dịp nâng cao trình độ.

Năm 2010, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Ninh cùng với hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức giải quần vợt doanh nhân trẻ tại sân tennit thuộc tập đoàn HaNaKa (thị xã Từ Sơn), quy tụ đối tượng từ sân chơi phong trào đến sân chơi đỉnh cao, phần thưởng giải nhất đơn nam chuyên nghiệp lên tới 1000 USD... Tại thành phố Bắc Ninh - trung tâm phát triển quần vợt mạnh nhất tỉnh, đã có gần 20 sân Quần vợt, chủ yếu của các tổ chức, đơn vị tự đầu tư xây dựng như Nhà máy kính Đáp Cầu, Công ty LILAMA 69-1, Công an tỉnh, Bệnh viện Quân y 110… các sân đơn của các khách sạn Hoàng Gia, Phú Sơn…

Thị xã Từ Sơn hiện nay cũng có khoảng 11 sân Quần vợt của đơn vị nhà nước, tư nhân đầu tư. Trong khi phong trào Quần vợt tại thành phố Bắc Ninh phát triển mạnh nhưng chủ yếu theo mô hình CLB từng sân, thì Hội Quần vợt Từ Sơn đã quy tụ được hầu hết các CLB tại đây về một mối và phát triển phong trào bài bản, có tính xã hội hóa cao. Chính vì vậy trong những năm gần đây, Quần vợt Từ Sơn luôn giành được giải cao trong hệ thống giải của tỉnh.

Theo ông Thạch Hữu Kim, Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Bắc Ninh, hằng năm Liên đoàn đã phối hợp tốt với ngành Thể thao Bắc Ninh tổ chức, huy động lực lượng tham gia 3 giải chính của tỉnh là giải Vô địch tỉnh, giải Các nhà quản lý và giải Trung cao tuổi toàn tỉnh. Điển hình như giải Quần vợt Các nhà quản lý và cán bộ quản lý diễn ra đầu tháng 1-2012 tại thành phố Bắc Ninh quy tụ 82 VĐV đến từ 19 đơn vị tham gia thi đấu.

Mặc dù phong trào Quần vợt của Bắc Ninh phát triển đa dạng về loại hình hoạt động nhưng vẫn mang nặng tính tự phát, đội ngũ HLV, VĐV, trọng tài chất lượng chưa cao, điều kiện luyện tập và thi đấu còn hạn chế. Theo ông Ngô Văn  Độ, hiện là huấn luyện viên và cũng là 1 trong những VĐV hàng đầu của tỉnh, lâu nay Quần vợt Bắc Ninh vẫn chưa có thứ hạng trên đấu trường Quốc gia. Một hạn chế khác là thanh, thiếu niên tập luyện môn này vẫn còn rất ít. Chính vì vậy cho đến nay việc tìm kiếm phát hiện các năng khiếu cho bộ môn này để bồi dưỡng thi đấu các giải Quốc gia vẫn còn rất hạn chế.

Về phía Liên đoàn, sắp đến sẽ có những thay đổi theo hướng tích cực hơn. Lâu nay do 25 ủy viên của Ban chấp hành được cơ cấu từ khắp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh nên nhiều khi rất khó tập trung do điều kiện công tác. Vai trò của Liên đoàn vì thế vẫn chưa phát huy tối đa sức thu hút, quy tụ. Được biết sắp tới Liên đoàn đang hướng đến việc củng cố tổ chức bộ máy tinh gọn, năng động hơn; kiện toàn các hội ở địa phương, các CLB thành viên. Liên đoàn cũng đưa ra mục tiêu đẩy mạnh hơn việc xã hội hóa bộ môn này, tìm kiếm vận động nguồn tài trợ ổn định để có thể tổ chức định kỳ hằng năm từ 1-2 giải như giải Doanh nghiệp, giải Các CLB và nếu được là tổ chức cả giải mở rộng tầm cỡ Quốc gia.

Tiến Đức
Top