khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 05/12/2012 - 11:41

An toàn vệ sinh lao động để phát triển sản xuất

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty cổ phần May Đáp Cầu luôn chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo đảm sức khỏe con người, ổn định sản xuất vừa coi đó là một trong những chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp dệt may khác trên toàn tỉnh và các khu công nghiệp lân cận.

Với đặc thù của ngành dệt may phải chịu nhiều tác động của các yếu tố như bụi bẩn, rác thải, tiếng ồn, độ ẩm, ánh sáng, điều kiện vi khí hậu và dễ cháy nổ... có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người lao động cũng như hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không làm tốt công tác (ATVSLĐ).

Xác định rõ điều đó, nhiều năm nay, ATVSLĐ luôn được Công ty đặt lên hàng đầu và được chú trọng đầu tư song song cùng các chiến lược phát triển sản xuất. Công ty đã thành lập Ban kiểm tra về công tác ATVSLĐ gồm 5 thành viên. Hàng tháng, Ban tổ chức kiểm tra và chấm điểm các chỉ tiêu ATVSLĐ, vệ sinh nơi làm việc của từng xí nghiệp, phân xưởng, phòng, ban và gắn với công tác thi đua, khen thưởng.
Ngoài ra, Công ty còn xây dựng hệ thống phát thanh ở tất cả các xí nghiệp để hàng ngày tuyên truyền, giáo dục nội quy, quy chế làm việc của Công ty cũng như công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ tới cán bộ, công nhân viên, người lao động... Chính vì vậy mà công tác này đã thực sự đi vào nền nếp.
 


Màn chào hỏi của Công ty được giải Nhất tại Hội thi ATVSLĐ do Ban Quản lý chương trình Quốc gia về ATVSLĐ tỉnh vừa tổ chức.

 
Với chiến lược phát triển lâu dài 4 bên: Cổ đông, doanh nghiệp, người lao động và Nhà nước của Công ty thì yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu, bởi nó tác động trực tiếp đến sự sống, còn của Công ty. Vì vậy, người lao động được coi trọng và ưu tiên mọi mặt. Ngoài việc bảo đảm ổn định cuộc sống, với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng, Công ty còn thực hiện đúng chế độ giờ làm việc, chế độ bồi dưỡng độc hại và chế độ thăm, khám sức khỏe định kỳ, cấp thuốc miễn phí và tổ chức sơ cứu cho người lao động. Nhờ đó, người lao động đã yên tâm sản xuất, gắn bó cùng Công ty.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách ưu đãi người lao động, môi trường làm việc cũng thường xuyên được cải thiện. Tại các xưởng may, Công ty đều trang bị hệ thống thiết bị thông gió, thay cho hệ thống làm quạt mát trước đây, góp phần làm giảm nhiệt độ tới 4-5 độ C ở trong nhà so với ngoài trời và làm giảm bụi bẩn, tiếng ồn, tạo môi trường thoáng mát, sạch sẽ nơi làm việc.

Đối với công nhân làm việc tại các xưởng thêu, có tiếng ồn lớn, Công ty trang bị nút tai chống ồn. Về ánh sáng, yếu tố quan trọng nhất của ngành may, Công ty đã trang bị đèn huỳnh quang, bảo đảm cung cấp ánh sáng theo tiêu chuẩn và không gây hại mắt cho người thợ. Công ty còn cho xây dựng bể nước lọc bụi và cột khói đủ tiêu chuẩn, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh. Công trình này được Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao. Hàng năm,Trung tâm quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đều tiến hành đo môi trường lao động tại tất cả các phân xưởng, xí nghiệp và cơ bản đạt chuẩn.

Đối với các loại máy móc, thiết bị và các chất dễ cháy như nồi hơi, bình chứa khí nén, đường ống dẫn hơi nóng, điện trở nối đất... có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn kỹ thuật đều được đăng ký cấp giấy phép sử dụng và kiểm định nghiêm ngặt. Mỗi năm, Công ty cũng dành hàng trăm triệu đồng để trang bị bảo hộ cho người lao động, nhất là lao động ở vị trí có môi trường độc hại, phải tiếp xúc, vận hành các loại máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về yếu tố an toàn, nhằm bảo đảm tuyệt đối sức khỏe người lao động cũng như tránh tai nạn lao động xảy ra. Chính sự nỗ lực đó mà nhiều năm nay, Công ty chưa để xảy ra tai nạn lao động trong sản xuất, kinh doanh, được ngành chức năng đánh giá cao, thường xuyên khen thưởng đối với mặt công tác này. Đây cũng là một trong những yếu tố góp nên sự thành công cho Công ty. 
Bài, ảnh: Hoài Lan
Top