khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 06/12/2012 - 10:04

HTX Ngô Cương phát triển cây màu vụ đông

Vụ đông năm nay, huyện Gia Bình gieo trồng 1.816 ha cây màu, đạt 76% kế hoạch đề ra. Trong khi nhiều HTX không đạt kế hoạch thì HTX Ngô Cương xã Nhân Thắng, diện tích cây màu vụ đông đã mở rộng tới 30/34ha đất canh tác, đưa hệ số sử dụng đất lên 2,9 lần, giá trị trên 1 ha đất canh tác đạt trên 100 triệu đồng. Cây vụ đông đã trở thành vụ chính thứ 3 của người dân nơi đây.

Vụ đông năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ trồng 7 sào cây màu trong đó có 1,5 sào cà chua trái vụ được trồng từ tháng 6 đã cho thu hoạch từ tháng 10. Năm nay thời tiết thuận lợi cho cây cà chua phát triển, năng suất cà chua đạt cao hơn so với các năm trước, giá bán cà chua cũng giữ ổn định từ đầu vụ, có giá từ 5 đến 6 nghìn đồng/kg. Với cây cà chua hiện nay ngày nào gia đình bà cũng có thu nhập từ 120 đến 150 nghìn đồng. Bà Nguyễn Thị Huệ cho biết; cà chua thu hoạch tới đâu thương lái đến tận đầu bờ thu mua tới đó, với 1,5 sào cà chua từ đầu vụ tới nay gia đình bà đã bán được khoảng 12 triệu đồng, nếu thu hoạch tới cuối vụ thì 1 sào cà chua có thu nhập 15 triệu đồng.


Cũng như gia đình bà Huệ vụ đông năm nay HTX Ngô Cương có 100% hộ gia đình trồng cây màu vụ đông, nhà ít nhất cũng có 2 sào cây màu, hộ nhiều nhất có 1,3 mẫu. Tổng diện tích cây màu của HTX 30 ha, gồm 25 ha bí ngô siêu hạt, 3 ha cà chua, 2 ha hành tỏi. Bí ngô là cây màu từ nhiều năm, đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định với một công ty chế biến nông sản, nên toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được công ty thu mua với giá thoả thuận ngay từ đầu vụ. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sản xuất trong khi chờ thu hoạch bí, HTX đã chỉ đạo nông dân trồng ngô nếp chất lượng cao xen với cây bí. Khi bí đang ra hoa, đậu quả thì ngô đã ra bắp và sẽ được lứa ngô non vào cuối tháng 11.


Cách làm này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Gia đình bà Trần Thị Nguyệt trồng 8 sào bí xen ngô, cho biết: Với giá bán ngô non 7.000 đồng/1kg như hiện nay thì 1 sào ngô xen canh cũng cho thu khoảng 1triệu đồng, cây bí siêu hạt cũng đạt khoảng 600kg/1sào, với giá nhập cho công ty 2.500 đồng/1kg, mỗi sào trồng xen canh theo cách này sẽ có thu nhập khoảng 2,5 triệu đồng.


Ngô Cương là địa phương thuần nông, HTX đã xây dựng được vùng sản xuất cây màu có diện tích 3ha, sản xuất luân canh một năm từ 3-4 vụ. Đặc biệt, hầu hết diện tích sau khi thu hoạch lúa mùa được chuyển sang trồng cây màu vụ đông. Ở Ngô Cương thôn đã qui hoạch lại ruộng đất theo đề án dồn điền đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn 2-3 thửa ruộng; xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng hoàn chỉnh, thực hiện đưa cơ giới hoá vào khâu làm đất, đồng thời đưa cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. HTX cũng thực hiện tốt các khâu dịch vụ như; làm đất, tưới tiêu, bảo vệ đồng điền, cung ứng giống, vật tư, phân bón, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân.


Ông Cát Văn Phượng, Chủ nhiệm HTX  Ngô Cương cho biết thêm: Hàng năm chi bộ Đảng đã họp ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo sản xuất, theo đó HTX quy hoạch vùng sản suất theo từng loại cây trồng, bố trí cơ cấu mùa vụ hợp lý, gắn sản xuất vụ xuân, vụ mùa với trồng cây vụ đông, chủ động tìm đối tác đầu tư, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó cán bộ đảng viên cũng phát huy vai trò của mình, là những gia đình đi đầu đưa các cây trồng mới vào gieo trồng, khi thấy có hiệu quả thì nhân dân sẽ tin tưởng làm theo.


 Ngô Cương đang trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới. Hiện nay toàn thôn đã có 50% hộ giàu, 30% hộ khá, số hộ nghèo giảm còn 4,9%. Kinh nghiệm từ phát triển diện tích cây màu vụ đông ở Ngô Cương rất cần được nhân rộng để người dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn khôi
Top