khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 06/12/2012 - 10:09

Bài học kinh nghiệm từ vụ lúa mùa năm 2012

Vụ mùa năm 2012 diễn ra trong điều kiện lúa xuân thu hoạch muộn hơn so với mọi năm từ 7-10 ngày đã ảnh hưởng đến tiến độ làm đất, gieo mạ và cấy lúa mùa, nhất là diện tích lúa mùa sớm.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8 do ảnh hưởng của cơn bão số 4, số 5 gây mưa lớn làm ngập úng và chết cục bộ một số diện tích lúa và rau màu. Bên cạnh đó, giá giống, vật tư, phân bón tăng cao trong khi giá một số nông sản xuống thấp, nhất là giá thóc nếp đã ảnh hưởng tới tâm lý đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích của nông dân.
Nhận định trước tình hình nên ngành Nông nghiệp đã sớm tham mưu cho UBND tỉnh và thực hiện những biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, tạo thuận lợi cho lúa mùa làm đòng, trỗ bông và vào chắc, công tác BVTV được đảm bảo, vì vậy, kết quả sản xuất lúa mùa 2012 đạt khá. Toàn tỉnh gieo cấy được 36.682,6 ha, đạt 101,9% kế hoạch và bằng 99,4% so với cùng kỳ 2011, nhưng do bị ảnh hưởng của mưa bão một số diện tích lúa bị mất trắng nên diện tích lúa toàn tỉnh chỉ còn khoảng 35.430 ha, năng suất bình quân đạt khoảng 57,3 tạ/ha, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 0,9 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 202.863 tấn.
  Bài học kinh nghiệm từ vụ lúa mùa năm 2012
Ảnh: Khai thác

Cơ cấu trà và giống chuyển dịch theo hướng tăng diện tích trà mùa trung, giảm diện tích trà mùa muộn, tăng tỷ lệ diện tích lúa lai, lúa thuần có năng suất chất lượng cao, giảm tỷ lệ diện tích lúa nếp vỏ tẻ và các giống tẻ thường có năng suất, chất lượng thấp. Trà mùa sớm chiếm 2,7% diện tích, năng suất bình quân đạt 58,7 tạ/ha, giống chủ lực là khang dân, Q5; trà mùa trung chiếm 95,2% diện tích, năng suất bình quân đạt 57,5 tạ/ha, giống chủ lực là lúa lai các loại (Bio 404, Q.ưu số 1, Bác ưu 903KBL, B-TE1,…) 5.015,8 ha, năng suất đạt 66,4 tạ/ha; trà mùa muộn chiếm 2,1% diện tích, năng suất bình quân đạt 45,4 tạ/ha, giống chủ lực là nếp hoa trắng, hoa vàng.

Tuy sản xuất vụ mùa 2012 diễn ra trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, song vẫn đạt kết quả khá và là vụ đạt năng suất cao hơn hẳn so với những năm gần đây. Từ kết quả này cho thấy kinh nghiệm để sản xuất lúa đạt kết quả cao cần làm tốt một số việc như: Triển khai sớm các chủ trương, chính sách và kế hoạch sản xuất của tỉnh, nhận định đúng tình hình, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có những biện pháp chỉ đạo kiên quyết, kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn sản xuất.

Thực tế cho thấy, trong điều kiện thời tiết mưa bão gây ngập úng ở vụ mùa, những diện tích gieo cấy sớm, đúng theo sự chỉ đạo của ngành Nông nghiệp, làm tốt công tác thủy lợi hầu như không bị ảnh hưởng, lúa sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. Ngoài ra, các giống lúa lai cũng khẳng định ưu điểm vượt trội về khả năng chịu úng, sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao hơn hẳn so với các giống lúa thuần. Cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Nông nghiệp và PTNT với các ngành có liên quan, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất và tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ của tỉnh, mỗi địa phương cần có chính sách hỗ trợ bổ sung phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương để khuyến khích nông dân phát triển sản xuất. Tích cực hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chọn giống, gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh là tiền đề để sản xuất đạt kết quả cao.
Bài, ảnh: Nguyễn Thị Vân Anh
Top