khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 06/12/2012 - 10:27

Hiện đại hoá ngành Thống kê, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ, giúp cho cấp ủy đảng và chính quyền có cái nhìn chân thực về tình hình kinh tế - xã hội và đề ra các giải pháp nhằm điều hành, những năm qua, ngành Thống kê Bắc Ninh đã nỗ lực thực hiện tốt đề án hiện đại hoá của ngành. Qua đó, tiến tới quá trình thu thập và xử lý thông tin Thống kê ngày càng hiệu quả, đơn giản và nhanh chóng hơn.

Cho đến nay, Cục Thống kê Bắc Ninh và 8 Chi cục Thống kê trên địa bàn đã được triển khai đồng bộ hệ thống thiết bị tin học và các ứng dụng phục vụ trực tiếp từng chức năng quản lý thống kê. Hệ thống máy tính mạng toàn Cục đã được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo thông tin liên lạc liên tục 24/24 giờ xuyên suốt từ cấp Tổng cục đến cấp Cục và Chi cục. 100% cán bộ đã được đào tạo trang bị kiến thức tin học văn phòng, tin học ứng dụng; 100% cán bộ thống kê đã được trang bị máy tính…

Trình độ tin học của cán bộ được nâng cao rõ rệt, tạo thuận lợi cho việc khai thác, vận hành các ứng dụng văn phòng, ứng dụng quản lý, xử lý số liệu và phân tích Thống kê, phục vụ trực tiếp từng nhiệm vụ chức năng tại các bộ phận. Việc cập nhật, trao đổi thông tin trên hệ thống mạng được triển khai đồng bộ từ cấp Cục đến Chi cục, giúp cho cán bộ có thể tiếp cận dữ liệu quản lý thống kê, các thông tin về chính sách, chế độ, phương pháp thu thập thông tin, công tác chỉ đạo điều hành của cấp trên, thông tin trao đổi với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh được nhanh chóng thuận tiện.
 
Hiện đại hóa ngành Thống kê, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Ảnh khai thác.
 
Ông Nghiêm Đình Thuận, Cục trưởng Cục Thống kê Bắc Ninh cho biết: "Cùng với những nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn của ngành, Cục Thống kê đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính như xóa bỏ mỗi phòng 1 bộ bàn ghế, chỉ tiếp khách tại phòng khánh tiết; Trong công việc mỗi phòng, chi cục có 1 hòm thư chung và cá nhân có hòm thư riêng để trao đổi công việc. Ngoài ra, Cục Thống kê đã triển khai hệ thống ứng dụng phần mềm trong tổng hợp và phân tích số liệu, tổ chức triển khai khai nộp báo cáo Thống kê qua mạng internet; kiện toàn sắp xếp lại tổ chức  bộ máy theo mô hình chức năng để đáp ứng yêu cầu của Luật Thống kê".

Một trong những hoạt động đang được ngành Thống kê triển khai tích cực nhằm tuyên truyền quảng bá thông tin thống kê một cách công khai cho tất cả các đối tượng dùng tin đó là thông qua bảng thông tin điện tử (đèn LED) đặt tại Cục thống kê tỉnh. Theo đó, hàng tháng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và 8 huyện, thị xã, thành phố được thông tin chi tiết lên bảng thông tin điện tử, người dùng tin không cần trực tiếp đến xin số liệu tại cơ quan Thống kê mà có thể thực hiện khai thác thông qua bảng điện tử tại cổng văn phòng của Cục. Ưu điểm của loại hình này là: Không giới hạn số lượng thông tin; không hạn chế thời gian vào tất cả các ngày, kể cả ngày lễ, tết, thứ bảy, chủ nhật.

Cùng với việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, quy trình thống kê, ngành Thống kê đã triển khai thực hiện quyết liệt và có hiệu quả Quyết định 43/2010/QĐ-TTg về hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, từ tỉnh đến cấp huyện và xã, phường, góp phần đồng bộ hóa thông tin thống kê và nâng cao tính tự chủ và trách nhiệm của cơ quan Thống kê trong việc quản lý, cung cấp và quảng bá thông tin thống nhất. Song song với đó, để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế-xã hội tại địa phương, hiện nay ngành Thống kê đang tiếp tục phối hợp với nhiều đơn vị khác như: ngành Hải quan, Thuế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư trong việc trao đổi thông tin thống kê...

Năm 2012 ngành Thống kê Bắc Ninh đã đáp ứng cao các thông tin thống kê kinh tế -xã hội chính xác, kịp thời đầy đủ tại địa phương và dự báo ngắn hạn cho thời gian tiếp theo. Đây là những thông tin bổ ích giúp cho các nhà hoạch định chính sách và điều hành kinh tế vĩ mô mang lại hiệu quả. Điều này càng đòi hỏi ngành Thống kê trong thời gian tới tiếp tục tập trung cao công tác chỉ đạo, tăng cường hoạt động thông tin thống kê nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả lãnh đạo và điều hành của chính quyền các cấp góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.  

Bài, ảnh: Khổng Văn Thắng
Top