khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 12/12/2012 - 14:52

Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm

Nhằm hạn chế, tiến tới loại trừ những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm đang diễn ra phổ biến và phức tạp hiện nay, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2012/NĐ-CP ngày 8-11-2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Theo đó, mức phạt tối đa đối với một hành vi vi phạm trong lĩnh vực này là 100 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 25-12-2012.

Một số hành vi vi phạm và mức xử phạt:

1. Vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu thực phẩm

- Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng thịt hoặc sản phẩm được chế biến từ thịt chưa qua kiểm tra vệ sinh thú y hoặc đã qua kiểm tra nhưng không đạt yêu cầu để chế biến thực phẩm.

 - Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Sử dụng nguyên liệu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng hoặc không có thời hạn sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm;

b) Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc động vật đang trong thời gian theo dõi cách ly kiểm dịch để sản xuất, chế biến thực phẩm.

Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 06 tháng đến 09 tháng trong trường hợp tái phạm.

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi sử dụng nguyên liệu không bảo đảm an toàn thực phẩm hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất, chế biến thực phẩm. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 06 tháng đến 09 tháng trong trường hợp tái phạm.

- Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng làm thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm;

+ Sử dụng động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, buộc phải tiêu hủy theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để sản xuất, chế biến thực phẩm;

+ Sử dụng nguyên liệu thực phẩm có chứa tạp chất được đưa vào và không bảo đảm an toàn thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 9 tháng đến 12 tháng trong trường hợp tái phạm.

 Phạt tiền bằng 7 lần giá trị thực phẩm vi phạm đối với ba hành vi trên nếu mức tiền phạt cao nhất của khung tiền phạt (20 triệu đồng) thấp hơn 7 lần giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm nhưng số tiền phạt không quá 100 triệu đồng.

2. Vi phạm quy định về sử dụng hóa chất trong sản xuất, chế biến thực phẩm:

- Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, quá thời hạn sử dụng hoặc không có thời hạn sử dụng trong hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 6 tháng đến 9 tháng trong trường hợp tái phạm.

- Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hóa chất bị cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Phạt tiền bằng 7 lần giá trị thực phẩm vi phạm đối với hành vi này nếu mức tiền phạt cao nhất của khung tiền phạt (50 triệu đồng) thấp hơn 7 lần giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm nhưng số tiền phạt không quá 100 triệu đồng. Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm từ 9 tháng đến 12 tháng trong trường hợp tái phạm.

3. Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật sử dụng làm thực phẩm

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Kinh doanh sản phẩm động vật mắc bệnh thuộc danh mục các bệnh phải công bố dịch;

- Kinh doanh sản phẩm động vật bị giết mổ bắt buộc ở dạng tươi sống;

- Kinh doanh sản phẩm động vật bị mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định phải tiêu hủy;

- Kinh doanh sản phẩm động vật chết không rõ nguyên nhân, động vật có biểu hiện bị trúng độc, nhiễm độc;

- Kinh doanh sản phẩm động vật có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi;

- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không được phép sản xuất, kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh;

Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.
Trần Thị Tích
Top