khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 20/04/2012 - 09:27

Trống vật Quảng Phú bao giờ lại vang?…

Xã Quảng Phú (Lương Tài) trước đây từng có những lò vật danh tiếng đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều đô vật xuất sắc cho đội tuyển năng khiếu các tuyến huyện, tỉnh và Quốc gia. Nhưng hôm nay, sới vật Quảng Phú đang chìm lắng rất cần sự động viên, quan tâm để phát triển.

 

 Đô vật Nguyễn Văn Sách truyền lại cho cháu miếng vật sở trường của mình.

 

Từ xa xưa, làng Tuyên Bá (Quảng Phú) đã có truyền thống về môn vật dân tộc. Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhân dân mở hội làng là tiếng trống vật lại vang lên, thúc giục, mời gọi đô vật khắp nơi về tỷ thí, so tài. Các bậc cao niên trong làng kể rằng, từ khi lớn lên đã thấy phong trào vật quê mình nổi tiếng tăm. Người dân trong làng, bất kể là trẻ chăn trâu hay người trung tuổi, cao niên đều yêu thích đấu vật. Chẳng ai bảo ai, cứ khi nào thấy nổi hứng là các đô vật trong xóm ngoài làng lại rủ nhau ra sới so tài. Cũng chẳng cần phải sân sới cầu kỳ, sới vật chỉ là một khoảng đất trống ở triền đê, lúc lại ngay giữa sân đình, sân chùa hoặc có khi ngay đầu cổng làng… Cứ thế, người biết nhiều bảo người biết ít, truyền dạy lẫn nhau. Thậm chí, vì niềm say mê mà có người chỉ cần xem người ta thi đấu rồi ghi nhớ về luyện tập theo cũng học hỏi được nhiều miếng đánh hiểm.

Đô vật Nguyễn Văn Sách, 56 tuổi (làng Tuyên Bá) kể: Cách đây mươi năm về trước, sới vật Quảng Phú có tiếng là “Lấm lưng trắng bụng”, phong trào phát triển mạnh và nổi nhất là các làng Tuyên Bá, Phú Thọ. Hàng năm, ngoài những buổi tập luyện ngẫu hứng để thỏa lòng ham thích thì đến khoảng tháng 10-11, anh em trong các xóm lại tự giác tập hợp nhau để luyện tập, chuẩn bị cho những ngày thi đấu ở các hội làng truyền thống trong vùng. Hễ nghe tiếng trống vật nổi lên thì với những đô vật dù đang làm gì, ở đâu cũng thấy bứt rứt không yên, nhất định tìm đến sới và phải vào xin vật một kèo mới thỏa mãn.

VĐV Trịnh Đức Thanh (bộ môn vật - đội tuyển năng khiếu tỉnh) từng kể rất nhiều về quê hương Quảng Phú với quá trình trưởng thành và những người luôn bên cạnh nâng bước cho Thanh tiến từng bước vững chắc trong sự nghiệp thể thao của mình. Thanh tâm sự: Trước đây quê hương em cũng có truyền thống về môn vật dân tộc. Song, khoảng chục năm nay, sới vật Quảng Phú đã gần như vắng bóng ngay cả trong những dịp hội hè, đình đám của làng xã. Em rất mong gây dựng lại lò vật quê hương.

Từ năm 2006 đến nay, do điều kiện kinh tế xã hội phát triển, những người trẻ đi học, đi làm xa quê, người lớn cũng tất bật lo chuyện cơm áo nên phong trào vật làng Tuyên Bá dần chìm lắng. Ngay cả hội làng truyền thống cũng không còn tổ chức đấu vật như xưa. Đã có lần những người yêu thích môn vật đi đến từng gia đình để vận động và tuyển chọn VĐV tham gia CLB vật dân tộc của xã Quảng Phú nhưng chỉ được một hai mùa giải sôi nổi rồi sau đó lại lắng xuống. Hiện nay, những người có miếng vật tươi, gồng đẹp ở Quảng Phú chỉ còn lại một vài người như ông Mừng, ông Khoa, ông Tuệ (làng Tuyên Bá) hay ông Quang, ông Luận (làng Phú Thọ). Những đô vật này luôn cảm thấy tiếc nuối vì vốn truyền thống quý báu của quê hương cứ mai một dần và rất mong muốn khôi phục lại phong trào.

Khôi phục những sới vật làng quê này chính là góp phần nhân lên tinh thần thượng võ truyền thống ngàn đời và tô thắm nét sinh hoạt văn hóa dân gian đặc trưng của miền đất Bắc Ninh - Kinh Bắc. Chỉ có như thế mới có thể hy vọng thay cho vang bóng một thời sẽ là tiếng trống hội vật sẽ lại vang lên trên mảnh đất Quảng Phú.

Bài, ảnh: Thuận Cẩm
Top