khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 17/12/2012 - 10:50

Lật lại vụ án “đại gia Kinh Bắc” trốn thuế

Vụ đại gia vùng Kinh Bắc Nguyễn Thạc Thanh trốn thuế từng chấn động dư luận phía Bắc trong một thời gian dài nay tiếp tục “nóng” trở lại khi Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh tuyên một bản án có nhiều điểm cần phải làm sáng tỏ.

Sau hơn 6 tháng điều tra vụ việc, bắt đầu từ ngày, 14/12, Pháp luật Việt Nam khởi đăng loạt bài dài kỳ xung quanh vụ việc đầy chấn động này.


Nguyễn Thạc Thanh thời còn nổi danh là "đại gia Kinh Bắc"

Kỳ I: Thời gian khó và bước ngoặt đổi đời

Cách đây dăm năm, tên tuổi doanh nhân Nguyễn Thạc Thanh, giám đốc công ty Thanh Tùng nổi như cồn khắp vùng Kinh Bắc. Tên ông Thanh được gắn thêm nhiều cái “đuôi” thể hiện sự giàu có và chịu chơi của doanh nhân này như :“Đại gia Kinh Bắc”, “Đại gia Roll royce”, “Đại gia Cổ vật”...

Ở độ tuổi 40, đại gia Kinh Bắc này để lại ấn tượng cho người tiếp xúc là mẫu đàn ông thành đạt, hiểu biết, dí dỏm, nhà đẹp vài chiếc, siêu xe vài con, tiêu tiền như rác.

Bởi vậy khi lệnh khởi tố vụ án “Đại gia Kinh Bắc” trốn thuế thực thi, không chỉ người dân Kinh Bắc xôn xao, mà đó còn là một vụ “long trời lở đất” với giới doanh nhân bấy giờ.

Vậy, Nguyễn Thạc Thanh thực chất là ai?

Sinh năm 1963 ở Đình Bảng - Bắc Ninh, mảnh đất vốn nổi tiếng là đất buôn bán từ xa xưa, nhưng Nguyễn Thạc Thanh không học kinh tế mà chọn Trường Điện ảnh Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, Thanh về nhận công tác ở Phòng Tuyên huấn Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân.

Năm 1998 Thanh về quê hương và trở thành cán bộ của phòng văn hóa tuyên truyền huyện Từ Sơn – Bắc Ninh.

Tại đây Thanh được đánh giá là một cán bộ mẫn cán, nhiệt tình nhưng có lẽ  phòng văn hóa nhỏ bé đó quá chật với tham vọng trời biển của Thanh. Thanh quyết định nghỉ việc gây nhiều thất vọng từ phía gia đình.

Sau đó Thanh lao vào con đường làm ăn kinh doanh, đầu tiên là nghề truyền thống của gia đình nhưng sau đó Thanh chuyển qua kinh doanh mặt hàng khác là nguyên liệu để sản xuất Bia.


Chiếc Roll royce của Nguyễn Thạc Thanh với biển "khủng" toàn số 9

Trên website về giải thưởng cho các doanh nhân thành đạt có đoạn viết về Thanh như thế này: “Năm 1998, người cán bộ Phòng văn hoá tuyên truyền huyện Tiên Sơn (nay là huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) Nguyễn Thạc Thanh quyết định từ giã nghề truyền thống của gia đình và cũng là nghề mà bấy lâu anh theo đuổi để chuyển sang kinh doanh máy móc thiết bị, vật tư, nguyên phụ liệu, hoá chất cho ngành đồ uống, chủ yếu là bia – một nghề chẳng liên quan gì đến công việc hiện tại của anh. Quyết định ấy đã trở thành bước ngoặt quan trọng của đời. Và để có "bước ngoặt cuộc đời", Nguyễn Thạc Thanh đã phải bao lần gắng vượt qua những thử thách không dễ vượt qua. Để rồi anh đã làm nên một thành qủa từ nơi “chôn rau cắt rốn” của mình khi Công ty Thanh Tùng ra đời và đi vào hoạt động.”

Đây chính là bước ngoặt để đời của Nguyễn Thạc Thanh

Việc làm ăn của Thanh ban đầu gặp phải vô số khó khăn, nhưng dưới sự dìu dắt hỗ trợ của một nhân vật mà Thanh từng bước vượt qua gian khó và gặt hái thành công.

Nhân vật được xem như ân nhân của Thanh trên bước đường sự nghiệp. Thế nhưng trớ trêu thay, chính con người đã “cầm tay chỉ việc” cho Thanh đã không thể lường trước được kết cục: khi Thanh đã thành danh cũng là lúc đại gia "qua cầu rút cả ân nhân...”.
Thái Sơn- Anh Phương
Top