khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 24/12/2012 - 09:49

Truyền thông trực tiếp về Dân số - KHHGĐ ở Gia Bình

Công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về Dân số - KHHGĐ. Tại Gia Bình, công tác truyền thông trực tiếp đã mang lại những kết quả, góp phần thực hiện các mục tiêu và chỉ tiêu về Dân số-KHHGĐ.


Truyền thông, cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản tại hộ gia đình ở xã Đại Lai (Gia Bình).

 
Thời gian qua, tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ ở Gia Bình từng bước được củng cố, kiện toàn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cả 14/14 xã, thị trấn của huyện có cán bộ chuyên trách và 185 cộng tác viên hoạt động ở 74 thôn, các xã, thị trấn đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị như: ti vi, loa nén, đầu video... phục vụ cho công tác truyền thông. Tại cơ sở, các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ được xây dựng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách Dân số.

Toàn huyện Gia Bình có 114 câu lạc bộ với đa dạng hình thức, tên gọi như: Gia đình hạnh phúc, Không sinh con thứ 3, Tiền hôn nhân và gia đình trẻ…  Với tinh thần tự nguyện, các CLB đã tổ chức những nội dung sinh hoạt thiết thực, có ý nghĩa như: cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, làm mẹ an toàn… Từ các hội viên nòng cốt, các CLB đã thu hút đông đảo chị em tham gia, mỗi người trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong công tác này.

Nhiều năm nay, 70 CLB không sinh con thứ 3 ở 70 thôn trên địa bàn huyện duy trì sinh hoạt, góp phần làm giảm tỷ lệ sinh, tăng tỷ lệ thực hiện các biện pháp tránh thai. Mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân được tổ chức tại 4 xã, thị trấn, duy trì sinh hoạt một lần mỗi quý, thu hút 1.660 hội viên ở 30 CLB gia đình trẻ, tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên. Với việc nâng cao kỹ năng của giới trẻ khi chuẩn bị kết hôn, tâm-sinh lý tuổi mới lớn, tình bạn-tình yêu lành mạnh, tình dục an toàn, các biện pháp tránh thai… thanh niên nông thôn Gia Bình đã được trang bị thêm nhiều kiến thức trước và trong khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Gia Bình cũng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức nhiều buổi tư vấn tại Trạm Y tế xã, thị trấn cho gần 1.000 lượt người về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên. Công tác truyền thông, tư vấn cho học sinh; tư vấn nhóm trực tiếp tại cộng đồng cho nam nữ mới kết hôn và chuẩn bị kết hôn được triển khai thực hiện tốt. Cùng với truyền thông trực tiếp tại các CLB, trong nhóm nhỏ, thăm và tư vấn tại hộ gia đình, hàng nghìn cuốn tài liệu truyền thông và hàng chục nghìn tờ rơi, tờ gấp được cấp phát đến tận tay các đối tượng mỗi năm đã góp phần mở rộng độ bao phủ tới nhiều tầng lớp nhân dân và các lứa tuổi khác nhau.

Truyền thông Dân số trực tiếp chủ yếu dựa vào đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ cơ sở như cán bộ chuyên trách, các CTV, tuy nhiên, còn một số cán bộ chuyên trách dân số chưa có kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản lý, triển khai và điều hành các hoạt động truyền thông DS-KHHGĐ tại cơ sở, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế. Chế độ hỗ trợ đối với cộng tác viên Dân số thấp nên một số người có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nghỉ hoặc chuyển sang công tác khác, gây ảnh hưởng đến hiệu quả tuyên truyền.

Việc duy trì các mô hình truyền thông trực tiếp cũng gặp phải nhiều khó khăn như: hội viên tham gia sinh hoạt các CLB chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ, thường đi làm ăn xa, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các nhà trường còn hạn chế do các em học sinh bận học, thêm vào đó, một số bậc phụ huynh cũng chưa đồng tình với việc cho các em học sinh tiếp cận sớm với kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản vì cho rằng làm như thế là “vẽ đường cho hươu chạy”. Tài liệu, sản phẩm truyền thông về Dân số - KHHGĐ dành cho các nhóm đối tượng còn ít, thiếu đa dạng, phong phú về hình thức và nội dung.
P.V
Top