khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 26/12/2012 - 11:05

Phá vỡ thế… “độc đinh”

Bà Hải là cộng tác viên Dân số lâu năm ở cái làng này, thế nên hoàn cảnh nhà ai thế nào, con cái ra sao bà biết hết. Thuộc “quân số” từng hộ như lòng bàn tay, ấy vậy mà hôm nọ, khi người ta nhỏ to với bà chuyện vợ chồng cái Xiêm có ý định “sản xuất” thêm đứa nữa, bà cứ ngớ người ra…

Vợ chồng Xiêm còn trẻ nhưng cũng đã đủ cả nếp, tẻ, kinh tế lại khấm khá nên được bà Hải phân loại, xếp vào nhóm những hộ không có “nguy cơ” đẻ tiếp. Thêm nữa, nhà ấy dạo này làm ăn tấn tới, nhịp độ công việc bù đầu, ai mà nghĩ được là họ sẽ sinh đứa nữa trong lúc này. Chuyện này bằng được bà phải tìm ra nguyên nhân.
Nửa buổi hôm nay, chờ cho anh chồng vừa lên xe phóng đi giao dịch với khách hàng, bà Hải mới gõ cửa. Có kinh nghiệm vận động KHHGĐ gần chục năm nay nên bà vào chuyện rất tự nhiên, Xiêm thì ban đầu còn dè dặt, sau thấy bà cởi mở cũng thoải mái tâm sự. Cả họ Nguyễn ở làng này từ bao lâu nay nối đời truyền “độc đinh”, chồng Xiêm cũng là con một nên ông bà vẫn muốn có thêm cháu trai nữa để phá vỡ thế “độc đinh”, nghe đâu ông thày tử vi nào đó “phán” như vậy dòng họ mới thêm nhiều lộc.
 

Nụ cười trẻ thơ.
 
Dạo này nghe thiên hạ truyền tai nhau vô số cách tính toán, can thiệp để cho ra… một thằng cu, bố mẹ chồng cô càng muốn biến ước mơ thành hiện thực. Vả lại, cả 2 vợ chồng đều còn trẻ, ông bà cũng chưa già, có thể giúp con trông cháu… Anh Đông chồng Xiêm ban đầu nghe bố mẹ nói vậy cũng giãy nảy vì còn mải làm ăn, sau mấy lần được vận động cũng xuôi xuôi dần và trở lại vận động Xiêm cùng… hợp tác. Nhưng Xiêm không đồng ý bởi cô đủ cả nếp tẻ, tuy còn trẻ nhưng vì áp lực công việc buôn bán trong khi vẫn phải một tay chăm chút việc học hành của hai con, cô nhận thấy mình chỉ nên dừng ở đây để nuôi dạy thật tốt.

Một hai năm nay, kinh tế gia đình có khấm khá thêm, nhưng cũng chỉ bảo đảm cho cuộc sống hàng ngày và có chút dư dật phòng lúc trái nắng trở giời. Hai con mỗi ngày mỗi lớn, chúng đang ở tuổi dậy thì với nhiều biến đổi về tâm lý cũng cần được quan tâm, chia sẻ thường xuyên. Xiêm lo sợ, nếu sinh thêm con, cô không có điều kiện để quan tâm đúng lúc, đúng mực và đúng cách với 2 đứa lớn vì tuổi này, chúng nhạy cảm lắm. Ở cái xã này, có mấy “tấm gương” sờ sờ ra đấy về việc bố mẹ không chia sẻ với các con, dẫn đến đứa thì tự tử, đứa thì làm chuyện “người lớn” dẫn đến hậu quả khó lường khi vẫn còn đang tung tăng cắp sách tới trường…

Nghe Xiêm tâm sự, bà Hải thấy cô là người hiểu biết và có những lo lắng chính đáng, vấn đề là ở chỗ, chồng và bố mẹ chồng cô vẫn còn mong mỏi thêm một thằng cháu trai nữa. Chuyện này xem ra cũng phức tạp. Nhưng kinh nghiệm gần chục năm đi vận động bà con chòm xóm sinh đẻ có kế hoạch đã cho bà sự kiên nhẫn hiếm có… Một “chiến lược” mới được bà Hải vạch ra để làm sụp đổ ý định phá vỡ… thế “độc đinh”.
V.H
Top