khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 17/01/2013 - 15:56

Lương Tài được mùa cà rốt vụ đông

(BNTV) Từ lâu sản xuất vụ đông luôn là nguồn thu nhập chính thứ 3 trong năm của nông dân sau 2 vụ lúa cấy. Đặc biệt, chủ trương hỗ trợ nông dân sản xuất; mở rộng diện tích nhóm rau màu có hiệu quả kinh tế cao; chủ động quy hoạch thành vùng tập trung của huyện Lương Tài đã tiếp sức, giúp bà con luân canh tăng vụ, chủ động thâm canh sản xuất những cây trồng cho giá trị thu nhập, mang lại nguồn lãi suất cao. Năm nay, cà rốt vụ đông của huyện được mùa, được giá đã khẳng định rõ hơn chủ trương đúng đắn này.

Lai Hạ là xã nghèo của huyện, đời sống người dân chủ yếu là làm nông nghiệp. Bởi vậy, ngoài 2 vụ lúa chính, nông dân Lai Hạ còn tập trung làm cây màu vụ đông để tăng thêm nguồn thu nhập. Đặc biệt, với lợi thế có vùng đất bãi ven đê, Lai Hạ đã mở rộng diện tích cây cà rốt lên gần 70 ha trên tổng số gần 100 ha cây vụ đông.

Gia đình ông Phạm Đăng Đạo, thôn Lai Hạ gieo trồng hơn 2 mẫu cà rốt. Sau 3 tháng thâm canh, hiện nay cà rốt của gia đình đã được thu hoạch khoảng 70% diện tích. Mặc dù thời tiết năm nay không thuận lợi, nhưng trung bình một sào cà rốt thu hoạch được hơn 1 tấn củ, với giá bán dao động từ 5000- 5.700 đồng/kg; trừ chi phí cho gia đình ông Đạo thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Cà rốt được mùa, được giá giúp xã viên có kinh phí trang trải những ngày Tết đến xuân về. Ông Phạm Đăng Đạo, phấn khởi cho biết: “Cà rốt thu hoạch đúng với thời điểm giáp Tết, nên gia đình thu hoạch đến đâu tư thương là người địa phương thu mua ngay đến đấy; hơn nữa thu hoạch dịp này thì giá cả sẽ nhích lên. Nếu thu hoạch hết cả hơn 2 mẫu thì gia đình tôi cũng thu lãi được khoảng 60 triệu đồng”.
 

Gia đình ông Đạo thu hoạch cà rốt.

Cà rốt là cây trồng chủ lực được nông dân huyện Lương Tài mở rộng gieo trồng lên hơn 400 ha diện tích vụ đông, với các giống chủ yếu là VL 444, Ti 103. Đây là cây trồng thích hợp với chất đất bãi ven đê, nên được huyện chỉ đạo quy hoạch thành vùng tập trung ở các xã: Minh Tân gần 200 ha, Lai Hạ 70 ha, Trung Kênh 70 ha, An Thịnh 40 ha…Do là cây trồng truyền thống, bà con đã sử dụng kinh nghiệm gieo trồng của nhà nông, kết hợp với áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; bởi vậy cây cà rốt sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu hoạch cao. Mặt khác, huyện tạo điều kiện cho tư thương về thu mua tận nơi, giúp nông dân giảm chi phí, yên tâm sản xuất. Đặc biệt, việc gieo trồng cà rốt sớm, nông dân thu hoạch xong lại tiếp tục giải phóng đất gieo trồng cà rốt vụ phụ, tăng nguồn thu nhập.
 

Nông dân tiếp tục gieo trồng, luân canh tăng vụ cà rốt thứ 2.

Được mùa cà rốt đã khẳng định chủ trương đúng đắn của huyện Lương Tài trong chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng để nâng cao hệ số quay vòng sử dụng đất, tăng hiệu quả thu nhập kinh tế cho nông dân. Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, nhân lên những mùa vàng bộ thu trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.
Bảo Linh, Đài Phát thanh Lương Tài
Top