khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 19/02/2013 - 09:44

Chủ động sản xuất vụ xuân

Với mục tiêu hoàn thành gieo cấy 36.000 ha lúa xuân trong khung thời vụ, tạo tiền đề cho một mùa vàng bội thu nên ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán nông dân ở khắp các địa phương trong tỉnh đã lo chuyện ruộng đồng, bắt tay ngay vào các công việc nhà nông. Không khí Tết đang được bà con nông dân chuyển dần từ nhà ra đồng.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, bước vào sản xuất vụ xuân năm 2013, nông dân huyện Lương Tài phải đối mặt với nhiều khó khăn về thời tiết, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao… Tuy nhiên, ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân nơi đây tích cực xuống đồng làm việc nhà nông cho kịp tiến độ. Những diện tích chân màu nhanh chóng được thu hoạch, giải phóng đất để nhường đất cho việc gieo mạ xuân và gieo vãi.
Tại những diện tích chân đất 2 lúa, máy cày cơ giới đã được huy động tối đa đã góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đất. Hệ thống trạm bơm được huy động tối đa công suất, đưa nguồn nước về từng cánh đồng, thửa ruộng. Bà con tranh thủ phát bờ, cuốc góc và xử lý tàn dư dịch bệnh nhằm hạn chế lây lan sâu bệnh từ vụ mùa năm trước sang vụ xuân này. Niềm vui được mùa vụ đông như tiếp sức cho xã viên hăng say sản xuất.
 


Cơ giới hóa khâu làm đất giúp nông dân huyện Lương Tài đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân.
 

Chị Nguyễn Thị Bốn, thôn Thanh Khê, xã Lai Hạ cho biết: “Theo thông báo của địa phương, lịch gieo mạ bắt đầu từ ngày 25-1, kết thúc ngày 5-2, lịch gieo cấy lúa xuân phù hợp nhất bắt đầu từ ngày 15 đến hết ngày 28-2, bởi vậy gia đình tôi đã khẩn trương thu hoạch gần 5 sào cây màu vụ đông, để giải phóng đất, đưa nước đổ ải, gieo mạ kịp thời vụ. Do được che phủ nilon đầy đủ nên toàn bộ diện tích mạ của gia đình sinh trưởng, phát triển thuận lợi, bảo đảm đủ mạ phục vụ gieo cấy lúa. Nếu thời tiết thuận lợi, gia đình có thể hoàn thành gieo cấy gần 1 mẫu lúa xuân”.

Còn bà Vũ Thị Hòa, thôn Thanh Dương, xã Trung Chính, bộc bạch: “Mặc dù thời tiết năm nay không thuận lợi cho việc cày ải, nhưng thôn đã thuê máy làm đất, tạo thuận lợi cho chúng tôi đưa nước vào ruộng, chuẩn bị cho việc xuống giống gieo vãi từ đầu tháng 2. Nhờ vậy đến nay, gia đình đã cơ bản hoàn thành gieo thẳng và đang khẩn trưởng gieo cấy nốt diện tích lúa xuân”.

Theo ông Phạm Huy Tăng, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, Tết đến xuân về, nông dân trên địa bàn huyện Lương Tài có nhiều hoạt động đón Tết vui tươi nhưng vẫn không quên công việc đồng ruộng để mong mùa vụ bội thu. Đến hết mùng 5 Tết, gần 5.000 ha canh tác của huyện đã có đủ nước đổ ải; nông dân đã gieo 180 ha mạ, bảo đảm 100% diện tích mạ để cấy vụ xuân, đồng thời gieo vãi hơn 2.500 ha lúa ở những chân đất chủ động nguồn nước tưới, tiêu. Chủ động từ những ngày trước Tết, người dân đã tiến hành cày ải, làm đất được gần 4.000 ha. Trong những ngày tới, tranh thủ thời tiết thuận lợi nông dân đang xuống đồng cấy lúa cho kịp thời vụ”.

Không chỉ nông dân Lương Tài, theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp những ngày này, nông dân toàn tỉnh đang tập trung cao cho thu hoạch cây màu vụ đông, đổ ải, làm đất, gieo cấy lúa xuân với mục tiêu cơ bản hoàn thành gieo cấy 36.000 ha lúa xuân trước ngày 28-2 và kết thúc trước ngày 5-3, giúp cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tạo tiền đề đạt năng suất cao.

Trao đổi với ông Vũ Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT được biết: “Trước dự báo nguồn nước phục vụ sản xuất năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo 2 Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc và Nam Đuống chủ động bơm nước sớm từ đầu tháng 1 để tích trữ nước vào hệ thống kênh chìm, ao hồ, đồng thời bám sát lịch xả nước các hồ thủy điện tập trung mọi phương tiện, lực lượng lấy nước. Nhờ vậy đến nay, cơ bản diện tích gieo cấy lúa đã có đủ nước đổ ải, làm đất và gieo cấy. Rút kinh nghiệm từ các vụ sản xuất trước đây, bước vào sản xuất vụ xuân năm nay cùng với chỉ đạo nông dân gieo mạ đúng theo lịch thời vụ, ngành Nông nghiệp còn hướng dẫn, đôn đốc nông dân thực hiện che phủ nilon giữ ấm cho mạ trong những ngày nhiệt độ xuống thấp do vậy đã bảo đảm đủ mạ phục vụ gieo cấy lúa”.

Trong thời gian tới, cùng với thu hoạch cây màu vụ đông, đổ ải, làm đất, gieo cấy lúa xuân, ngành Nông nghiệp, chính quyền các địa phương cần quán triệt các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác thanh, kiểm tra thị trường vật tư, phân bón không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sản xuất. Đồng thời chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc cho diện tích lúa sau khi cấy, tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi ngay từ đầu vụ.
Bài, ảnh: Trung Nguyên
Top