khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 05/03/2013 - 08:27

Làng văn hóa Tuyên Bá

Thôn Tuyên Bá, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài là một vùng quê vốn có bề dày lịch sử và truyền thống đoàn kết, đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Người dân nơi đây cũng cần cù chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất. Vượt qua bao khó khăn, thử thách, giờ đây Tuyên Bá đã vững bước đi lên trong thời kỳ đổi mới và gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Thôn Tuyên Bá có hơn 700 hộ, hơn 2.000 nhân khẩu, với 19 dòng tộc; diện tích đất canh tác là 126 ha. Trên mảnh đất thuần nông đầy gian khó, để phát triển kinh tế, nhân dân đã mạnh dạn đưa những cây, con mới có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất; nhất là các giống lúa lai, lúa chất lượng cao. Nhằm tăng năng suất trên đơn vị diện tích canh tác, bên cạnh thực hiện tốt công tác Dồn điền đổi thửa, người dân Tuyên Bá đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đặc biệt, Tổ dịch vụ sản xuất thôn có 13 máy cày công suất lớn và 8 máy gặt đập liên hoàn. Bởi vậy, mà từ chỗ nông dân chỉ biết đến “Con trâu đi trước, cái cày theo sau” thì nay trên các cánh đồng được thay bằng hình ảnh những chiếc máy cày, bừa, máy gặt đập hối hả sản xuất. Cùng với 2 vụ sản xuất chính trong năm, thì sản xuất vụ đông cũng được người dân nơi đây chú trọng với những cây rau mầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Với mục tiêu tạo bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, cấp ủy Đảng, chính quyền thôn còn chú trọng truyên truyền các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi tới nông dân thông qua cuộc họp chi bộ, sinh hoạt các chi hội, nhờ vậy đến nay chăn nuôi đã có bước phát triển vững chắc với 20 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp từ 500 con đến 1000 con. Đặc biệt, các hộ đã kết hợp giữa chăn nuôi với nuôi trồng thủy sản hình thành những trang trại VAC cho thu nhập cao. Nét nổi bật trong phát triển kinh tế ở Tuyên Bá đó là nhân dân đã chú trọng phát triển nghề mộc, nghề nề, may công nghiệp đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ gia đình. Hiện nay trong thôn có 15 tổ thợ nề, tạo việc làm cho 200-300 lao động và 6 xưởng may công việc giải quyết việc làm cho 150 lao động. Thu nhập từ các ngành nghề này đã góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống còn 50 hộ.

 Có nền tảng về kinh tế, Tuyên Bá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống giao thông, các công trình phúc lợi như trường học, nhà văn hóa, đình chùa… Hiện tại, không chỉ 100% đường giao thông trong làng được bê tông hóa với hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống chiếu sáng ban đêm, mà hệ thống giao thông ngoài đồng cũng được bê tông hóa và đổ đá bây, thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Tuyên Bá đã xây dựng Trường Mầm non khu nhà 2 tầng với 6 phòng học, diện tích 280 m2. Trường có đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho việc dạy và học; có khuôn viên thoáng mát và công trình vệ sinh khép kín. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Hưởng ứng phong trào xây dựng Nông thôn mới, Tuyên Bá còn xây dựng được nhà văn hóa thôn 2 tầng, diện tích 400 m2, có phòng bảo vệ và thư viện với đủ các đầu sách.

Đời sống vật chất được nâng cao, đời sống tinh thần cũng được nhân dân chú trọng, bằng việc tích cực tham gia các CLB như CLB dưỡng sinh với 38 hội viên thường xuyên luyện tập, đội văn nghệ với 27 thành viên và 20 đô vật thường xuyên tham gia thi đấy cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Đặc biệt, nhân dân Tuyên Bá đã thực hiện tốt CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, nhờ vậy mà Tuyên Bá 7 năm liền được công nhận Làng văn hóa. Trong công tác khuyến học, khuyến tài, Tuyên Bá đã có nhiều cách làm sáng tạo, tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập. 4 năm qua, thôn đã có 28 cháu đỗ Đại học, 30 cháu đỗ Cao đẳng và 70 đạt giải trong các kỳ thi các cấp. Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, nhân dân Tuyên Bá đã đóng góp nhiều sức người, sức của, nhiều người đã cống hiến cả cuộc đời và một phần xương máu để giành độc lập dân tộc. Phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn, thôn đã thực hiện tốt việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho 36 gia đình liệt sỹ, 13 thương binh, 7 bệnh binh, 4 người nhiễm chất độc hóa học và 2 bà mẹ VNAH.

Để phục vụ cho sinh hoạt và nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, năm 2012, Tuyên Bá đã khởi công xây mới ngôi đình 5 gian và 3 gian hậu cung, diện tích 240 m2. Mặc dù trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, song các thế hệ cha ông vẫn giữ gìn được nhiều hiện vật vô giá, nhất là 7 sắc phong lịch sử. Trong quá trình xây dựng Đình, các đoàn thể và cá nhân đã công đức hàng nghìn ngày công lao động; nhiều gia đình đã công đức bằng tiền mặt với số tiền lên tới hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, trong 19 dòng họ, đã có nhiều dòng họ phát tâm công đức nhiều hiện vật quý giá vào Đình để thờ Thần Hoàng với trị giá 700 triệu đồng. Những hoạt động này đã thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của người dân nơi đây. Đó cũng là truyền thống, đạo lý mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của dân tộc ta.

Dẫu biết rằng phía trước còn nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đoàn kết gắn bó trong nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tin rằng Tuyên Bá sẽ tiếp tục vững bước đi lên trong tương lai, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Phượng Duyên
Top