khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 05/03/2013 - 08:32

Trang Liệt xây dựng khu văn hóa

Năm 1987, thôn Trang Liệt, xã Đồng Quang (nay là khu Trang Liệt, phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn) được chọn làm điểm xây dựng làng văn hóa của miền Bắc. Trải qua 26 năm xây dựng và thay đổi về mặt hành chính nhưng các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống, đạo lý tốt đẹp vẫn được người dân trong khu gìn giữ và phát huy.

Làng Trang Liệt được hình thành và xây dựng cách nay hơn 700 năm, hiện tại ngôi đình còn lưu giữ 21 sắc phong và 4 chữ vàng "Mỹ tục khả phong". Những năm gần đây, chi bộ khu chỉ đạo Ban công tác Mặt trận cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền đến nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh. Từ khi vận động và thực hiện toàn khu có gần 50 % người chết đưa đi điện táng, hỏa táng. Tỉ lệ gia đình văn hóa chiếm 95,68%.

 
Khu phố vẫn gìn giữ được cổng làng xưa cũ.

 
Để đẩy mạnh công tác xây dựng khu văn hóa, Trang Liệt chú trọng phát triển toàn diện kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí. Đối với việc phát triển kinh tế, khu phố thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chủ động nhập giống lúa có năng suất cao cho các hộ dân gieo cấy trên diện tích 46 ha; khuyến kích nhân dân phát triển tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ. Bên cạnh đó các đoàn thể trong khu đứng ra tín chấp và làm thủ tục vay vốn giúp hội viên phát triển kinh tế, tiêu biểu như: Chi hội Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ… Nhờ đó, hàng năm hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm còn 0,34%.  

Năm 2011, khu phố thực hiện đề án của MTTQ tỉnh về mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, đến nay ý thức người dân được nâng lên, tình trạng ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ.

Trang Liệt từ xưa đã là vùng đất hiếu học, khoa bảng của phủ Từ Sơn. Phát huy truyền thống quê hương, các dòng họ, gia đình rất quan tâm đầu tư cho sự nghiệp trồng người. Khu phố có hơn 30 dòng họ, trong đó có 19 dòng họ có quỹ khuyến học, tiêu biểu như họ: Vũ Công, Ngô, Nguyễn... Thế hệ trẻ cũng chú tâm vào rèn luyện, học tập, nhiều người nơi đây đỗ đạt, thành danh với hàng trăm Cử nhân, Thạc sỹ, hàng chục Tiến sĩ, Giáo sư, Phó Giáo sư.


 Ngôi đình 200 năm của khu Trang Liệt.

Khu cũng quan tâm đến đời sống tinh thần nhằm nâng cao dân trí của người dân. Trong đó nổi bật là đầu tư nâng cấp Thư viện ngày càng khang trang đầy đủ. Đến nay thư viện có 26 loại báo và tạp chí, với hơn 8000 cuốn sách các loại, mở cửa 6 buổi/tuần. Hàng tuần có khoảng 680 độc giả đến thư viện đọc sách, nghiên cứu tài liệu. Khu phố có các câu lạc bộ dưỡng sinh, thơ, cầu lông… duy trì sinh hoạt thường xuyên, đáp ứng nhu cầu và sở thích của từng người, từng độ tuổi…

Ông Vũ Công Vượng, Trưởng khu phố Trang Liệt cho biết: Để Trang Liệt thành công trong xây dựng làng văn hóa thì sự hưởng ứng đồng tâm, ủng hộ của nhân dân là yếu tố quan trọng nhất. 26 năm xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, đến nay Trang Liệt  đã có nhiều tiến bộ về phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, hạn chế tệ nạn xã hội, người dân sống văn minh, hiện đại. Đó là tiền đề để Trang Liệt tiếp tục phát huy và giữ vững danh hiệu làng văn hóa trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Đức Quý
Top