khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 11/03/2013 - 08:59

Một thoáng làng Diềm

Câu chuyện đầu năm đi chơi hội xuân vùng Kinh Bắc nhiều năm nay vẫn là những vấn đề được bàn ra tán vào khá náo nhiệt trong nghị trường cũng như trên các kênh thông tin đại chúng. Bắc Ninh-Kinh Bắc là xứ sở của lễ hội xuân truyền thống, từ hội làng, hội vùng và có lễ hội mang tầm cỡ Quốc gia như hội Lim, hội đền bà chúa kho.

Lẽ thường một chuyến du xuân là để hòa mình trong tiết giao mùa từ lạnh giá sang ấm áp, ngắm nhìn chồi non lộc biếc trên cành, để gặp gỡ bạn bè hay để khám phá những cảm xúc tốt lành về một năm mới. Chọn một chuyến du xuân về Bắc Ninh là sự lựa chọn của khá nhiều người, nhất là khách du xuân từ Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận. Về Bắc Ninh là một chặng đường không quá xa, giờ đây đường xá lại thuận tiện, đời sống của dân cư vùng Bắc Ninh ngày nay đã khấm khá hơn xưa, lễ hội lại càng tưng bừng, nô nức và nhộn nhịp hơn nhiều.

Điểm hấp dẫn trong các lễ hội của Bắc Ninh luôn gắn liền với những danh lam, thắng tích đậm đặc mầu sắc truyền thuyết và huyền thoại, những danh nhân khoa bảng đặc biệt là về Bắc Ninh là du khách muốn nghe những làn điệu Quan họ khác với những gì họ vẫn nghe, vẫn xem trên băng đĩa nhạc hay trên sân khấu. Đó chính là tâm nguyện của rất nhiều người khi về với Bắc Ninh những ngày này.

Đầu xuân này, chúng tôi may mắn được về làng Diềm. Làng Diềm tổ chức hội vào ngày mùng 6 đến ngày mùng tám tháng hai âm lịch hàng năm nhưng giữa tháng giêng về làm Diềm, chỉ cần gọi điện báo trước cho các liền chị như các chị Thềm, chị Sang, chị Khen, chị Hài, chị Tuyết, chị Sứ, những cặp liền chị danh giá của làng là sau chừng nửa tiếng chúng tôi đã có thể được nghe các liền chị thuộc đủ các lứa tuổi ca những câu Quan họ trong bầu không khí của làng quê Bắc Ninh thanh bình và chan chứa tình cảm Quan họ. Đón khách, các liền chị cao tuổi chỉ ăn vận giản dị, chỉ cần một đôi liền chị nhí chít khăn mặc áo tứ thân, mọi người quây quần trong một gian nhà ấm cúng. Tôi gặp riêng gia chủ yêu cầu chuẩn bị cho bữa ăn trưa.

Nghe Quan họ càng nghe càng thấm tình cảm giữa chủ và khách mỗi lúc một đằm thắm hơn, hiểu nhau hơn, ai cũng mạnh dạn hát theo. Nghe hát chừng già một tiếng đồng hồ là đến bữa ăn cơm trưa. Mâm cơm thịnh soạn có thịt gà, có cá rán, nhất là có món bánh khúc. Chủ và khách cùng nâng chén rượu mừng xuân. Mùa xuân cứ ngấm dần từ hương vị của những món ăn đồng quê từ tình cảm nồng hậu của các liền chị và lan tỏa trong từng câu hát.

Làng Diềm-Mảnh đất Thủy tổ của Quan họ-Nơi còn nguyên sơ vẻ đẹp cội nguồn: Chân thành, đằm thắm như men nồng ma mị, bịn rịn ra về vẫn… mãi bâng khuâng.
Tiền Hải
Top