khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 12/03/2013 - 10:21

Đôi liền chị “Tâm đầu, ý hợp”

Ngày 10 tháng Giêng, hệ thống phát thanh của khu Hòa Đình (thành phố Bắc Ninh) phát đi thông báo: Mời nhân dân trong khu tham dự buổi chung kết Hội thi hát đối đáp 150 câu Quan họ đầu xuân Quý Tỵ 2013. Đôi liền chị khu Hòa Đình vào tranh giải nhất-nhì với đôi liền chị Bồ Sơn. Nghe thông tin, dân làng ai cũng háo hức, mừng vui…

Tiếp chúng tôi trong căn nhà yên tĩnh giữa làng, chị Nguyễn Thị Bẩy, Nguyễn Thị Lý-Đôi liền chị đoạt giải Nhất 150 câu, vẫn còn nguyên cảm xúc như lúc mới nhận giải. Vui vì đó không chỉ là vinh dự cá nhân mà còn là quá trình phấn đấu, khổ luyện của những thành viên trong CLB Quan họ Hòa Đình.

Những năm gần đây, phong trào học hát Quan họ ở Hòa Đình được duy trì đều đặn vào buổi tối hàng ngày tại nhà văn hóa khu. Ở đó nhiều hạt nhân Quan họ được quan tâm, rèn giũa trưởng thành… Nhưng điều bất ngờ với chúng tôi là đôi liền chị Nguyễn Thị Bẩy và Nguyễn Thị Lý, khu Hòa Đình lại giành chiến thắng trước đôi liền chị Bồ Sơn-vốn làng Quan họ cổ có bề dày truyền thống. Truyền thống chơi Quan họ ở Hòa Đình cũng có từ lâu đời. Có thời gian lắng xuống, nhưng mạch nguồn văn hóa vẫn thầm lặng chảy. Tình yêu say mê hát Quan họ đã thẩm thấu dần trong mỗi tâm hồn những người nông dân. Lời ca, tiếng hát đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với họ mỗi khi Tết đến, xuân về, hội làng đình đám xênh xang…

Với đôi liền chị Nguyễn Thị Bẩy và Nguyễn Thị Lý, đời bà, đời mẹ của hai chị đều chơi Quan họ đạt đến danh hiệu nghệ nhân. Sáng ra vun trồng nơi đồng ruộng, tối các chị lại rủ nhau đến nhà văn hóa khu tập trung luyện tập từng câu Quan họ cổ. Ở đó có ông Quyến già luôn trăn trở một tình yêu Quan họ. Ông là người có khả năng nghe và phát hiện sự luyến láy, nảy hạt trong từng câu hát của mỗi người, trên cơ sở đó ông uốn nắn cho từng người hát sao cho đúng từng câu, từng bài. Nhờ vậy, hai chị tiến bộ nhanh chóng. Năm 2010, lần đầu tiên tham dự hội thi hát đối đáp 50 bài, hai chị đã bất ngờ giành giải Nhất. Thành tích đó được phát huy qua các hội thi: Năm 2011 đạt giải Ba Hát đối đáp 150 bài, năm 2012 đạt giải Nhì và hội Xuân Quý Tỵ 2013, các chị đã trổ hết tài năng và giành giải Nhất.

Chị Nguyễn Thị Bẩy chia sẻ: “Mỗi lần đến với Hội Xuân, tôi lại xốn xang, xúc động. Để có thể hát đôi nhuần nhuyễn, hai người chúng tôi phải thường xuyên luyện hát cùng nhau, tâm đầu, ý hợp trong từng cách lấy hơi, nhả lời để lời ca, giọng hát luôn hòa quện quấn quýt cùng nhau, tôn nhau lên”.

Tiếp nối mạch nguồn Quan họ của các chị, con trai, con gái của hai chị đều tham gia vào CLB, thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu với các làng kết chạ để học hỏi, tích lũy vốn bài, cách luyến láy, nẩy hạt trong từng câu hát… phấn đấu đạt “tinh tường” như các thế hệ đi trước.
Trọng Linh-Đông Bích
Top