khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 08/04/2013 - 16:45

Đẩy mạnh quản lý lao động ngoài nước

Mỗi năm Bắc Ninh có khoảng gần 2.000 lao động làm việc ngoài nước, trong đó thị trường lao động Hàn Quốc chiếm hơn 30%. Song từ năm 2012 lại đây, thị trường này gần như “đóng băng” mà nguyên nhân chính là do người lao động của Việt Nam tự ý phá vỡ hợp đồng, bỏ ra ngoài lao động tự do hoặc hết hạn hợp đồng không chịu về nước, gây không ít khó khăn cho việc quản lý lao động cũng như bảo đảm an ninh trật tự nước bạn. Trước thực tế đó, tỉnh đang có nhiều động thái tích cực nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, nhất là lao động làm việc tại Hàn Quốc.


Thông tin thị trường lao động cũng như xuất khẩu lao động được niêm yết tại điểm giao dịch việc làm Gia Bình thu hút sự quan tâm của nhiều lao động.
 
Tháng 12 năm 2012, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT- UBND về việc tăng cường các hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, đón lao động từ Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Chỉ thị nêu rõ: Việc người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS (Luật cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc) được tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính, chi phí thấp, mức thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều lao động Việt Nam theo chương trình này tự ý thay đổi chỗ làm việc, không về nước đúng thời hạn, cư trú bấp hợp pháp gây ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ hợp tác giữa 2 nước, trong đó Bắc Ninh là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về tình trạng nêu trên. Vì vậy, Bắc Ninh có nguy cơ bị đình chỉ tham gia vào thị trường lao động Hàn Quốc.
Chỉ thị nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp trong việc triển khai thực hiện mọi biện pháp mà pháp luật cho phép nhằm đạt được đồng thời 2 mục tiêu vừa bảo đảm mọi người lao động có nguyện vọng, đủ điều kiện đều có cơ hội được đi làm việc tại Hàn Quốc vừa bảo đảm cho lao động Bắc Ninh làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Cấp ủy Đảng các địa phương có nhiều lao động đang làm việc tại Hàn Quốc ban hành Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và những thông tin quan trọng, cần thiết về công tác xuất khẩu lao động nói chung và lao động sang thị trường Hàn Quốc nói riêng đến mọi tầng lớp nhân dân, quyết tâm thực hiện được 2 mục tiêu đã nêu rõ trong Chỉ thị ở năm 2013 này.

Từ cuối năm 2012 đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đơn vị quản lý Nhà nước về lao động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh triển khai nội dung của Chỉ thị tới toàn thể nhân dân trong tỉnh. Yêu cầu các hộ có người đang lao động tại Hàn Quốc ký cam kết vận động người thân thực hiện đúng những quy định của chương trình EPS nhằm nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân vì lợi ích chung. Nếu đối tượng nào cố tình vi phạm hợp đồng theo chương trình EPS sẽ có biện pháp, chế tài xử lý.

Hiện nay, nhiều lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc rất hoang mang, lo lắng. Em Nguyễn Phương Liên ở Đông Thọ Yên Phong cho biết: “Em đã học xong tiếng Hàn Quốc từ giữa năm 2012. Mọi thủ tục cũng đã hoàn tất nhưng đến nay vẫn chưa được gọi đi làm việc. Bản thân em cũng như nhiều bạn học tiếng Hàn Quốc rất lo lắng cho tương lai của mình. Đến thời điểm này, em cũng không biết là mình có thực hiện được nguyện vọng không”. Đây cũng là băn khoăn chung của nhiều lao động có nguyện vọng xuất khẩu hiện nay. Chính vì vậy, mọi hoạt động đẩy mạnh công tác xuất khẩu nói chung và xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc nói riêng phải được triển khai mạnh mẽ, tích cực theo đúng quy định mới có khả năng làm chuyển biến mối quan hệ lao động giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, nhất là đối với Hàn Quốc.
Bài, ảnh: Hoài Lan -BBN
Top