khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 08/04/2013 - 16:48

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Bước sang năm thứ 3 thực hiện Chương trình Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN) giai đoạn 2011- 2013, công tác ATVSLĐ- PCCN đã được chú trọng, từng bước đi vào nền nếp, là một trong những khâu không thể thiếu trong hoạt động, sản xuất kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp.


Thực hiện tốt công tác bảo hộ góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Tuy nhiên, tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp gây chết người vẫn xảy ra, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong sản xuất, kinh doanh.

Năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ tai nạn lao động, 14 vụ cháy nổ, làm chết 16 người, bị thương 22 người, thiệt hại tài sản hàng trăm tỷ đồng. Nguyên nhân từ các vụ tai nạn đều do sự bất cẩn, chủ quan và nhận thức chưa đầy đủ về các yếu tố bảo đảm ATVSLĐ-PCCN. Hiện toàn tỉnh có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, thu hút hàng nghìn lao động vào làm việc, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị, tăng thời gian sử dụng lao động ở khu vực nông thôn, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. Song tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ trong các loại hình doanh nghiệp lại có xu hướng gia tăng, cũng là một thách thức đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Những năm gần đây, công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN được các cấp, ngành thực sự quan tâm. Công tác tuyên truyền về ATVSLĐ- PCCN được đẩy mạnh. Các thông điệp xây dựng môi trường làm việc an toàn, cảnh báo tai nạn lao động, giải pháp ngăn ngừa tai nạn lao động, Luật Phòng cháy, chữa cháy… được tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tới được với mọi tầng lớp nhân dân. Hàng năm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động-Môi trường và Giám định y khoa tổ chức tập huấn về các chủ trương, chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo đảm ATVSLĐ, các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, biện pháp phòng, tránh về bệnh nghề nghiệp… cho người lao động, chủ sử dụng lao động trong các doanh nghiệp trên toàn tỉnh.

Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức huấn luyện, cấp giấy chứng nhận, thẻ an toàn lao động cho chủ sử dụng lao động và người lao động. Các cơ quan chức năng còn thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiển tra định kỳ và đột xuất công tác bảo đảm ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các yếu tố gây mất an toàn lao động, tránh tai nạn không đáng có xảy ra.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng nhận thức sâu sắc và thực hiện nghiêm các yếu tố bảo đảm ATVSLĐ- PCCN như Công ty cổ phần Đông Bình, Công ty cổ phần May Đáp cầu, Lilama 69-1, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Niềm Tin Việt… và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trước khi tuyển dụng lao động vào làm việc, các doanh nghiệp này đều tổ chức huấn luyện và kiểm tra gắt gao kiến thức an toàn lao động. Nhiều biện pháp cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động được áp dụng vào thực tế sản xuất. Môi trường làm việc, điều kiện làm việc cũng được cải thiện, bảo đảm đầy đủ các yếu tố an toàn về ánh sáng, độc hại… và khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, giúp người lao động yên tâm gắn bó cùng doanh nghiệp.

Công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phải luôn được quan tâm, chú trọng. Nhất là công tác quản lý Nhà nước về vấn đề này phải được tổ chức chặt chẽ để mỗi doanh nghiệp thực sự coi trọng vấn đề ATVSLĐ-PCCN là không thể thiếu trong sản xuất, kinh doanh, vì sự phát triển chung.
Bài, ảnh: Hoài Lan -BBN
Top