khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 10/04/2013 - 09:38

Mặt trận Tổ quốc huyện Gia Bình tiên phong thực hiện nếp sống văn minh

Thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ. Với vai trò chủ trì trong cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tham mưu với Huyện ủy xây dựng kế hoạch hoạt động, đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện một cách sâu rộng tới từng xã, thị trấn, làng và hộ gia đình.

MTTQ huyện phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua đài phát thanh huyện, hệ thống đài truyền thanh cơ sở và qua các hội nghị của xã, thị trấn và khu dân cư.

Từ sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền vận động nên phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

MTTQ huyện vận động đoàn viên, hội viên có điều kiện giúp 1.653 đối tượng khó khăn phát triển sản xuất gần 98 triệu đồng. Các đoàn thể nhân dân đã tín chấp cho hàng chục nghìn lượt hộ vay hơn 200 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhân dân trong huyện giúp nhau gần 10 tỷ đồng và 40.205 ngày công. Toàn huyện xây dựng được 14 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ 420 triệu đồng.

Đối với việc cưới, 100% các đám thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình, hầu hết các đám cưới tổ chức tiết kiệm, không mời khách tràn lan; nếu là cán bộ do huyện ủy quản lý, khi tổ chức đám cưới cho con phải lên danh sách khách mời trình Thường vụ quyết định.

Trong thực hiện việc tang lễ đã loại bỏ các hủ tục lạc hậu, không mời cơm khách, không dùng thuốc lá trong tang lễ; nhiều gia đình đã thực hiện hỏa táng, điện táng theo quy định nếp sống văn minh, điển hình là các thôn: Xuân Lai, Đình Cương (Xuân Lai); Phương Triện (Đại Lai); Cầu Đào, Hương Triện (Nhân Thắng).

Việc thực hiện lễ hội nghiêm túc, bảo đảm vui tươi, an toàn tiết kiệm, không có hoạt động đồng bóng, bói toán, mê tín dị đoan; hoạt động của lễ hội đáp ứng một phần nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân. MTTQ huyện ký cam kết với Hội Người cao tuổi thực hiện nghiêm việc mừng thọ trang trọng, chu đáo, đầm ấm và tiết kiệm, thống nhất tổ chức vào một ngày trong dịp Tết Nguyên đán.

Năm 2012, số hộ gia đình văn hóa đạt 92,7 %, có 45 làng đạt danh hiệu làng văn hóa; 3 xã, thị trấn đạt danh hiệu xã văn hóa; 58 cơ quan đạt công sở văn  hóa. Những khu dân cư điển hình nhiều năm liên tục đạt danh hiệu làng văn hóa như: Đổng Lâm (Quỳnh Phú), Đông Bình (thị trấn Gia Bình), Xuân Lai, Phúc Lai (Xuân Lai)...

Ông Phan Huy Nhạ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: Trong những năm qua, MTTQ huyện luôn phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành và các đoàn thể nhân dân nên cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó đời sống được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng bền vững, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đức Quý-BBN
Top