khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 10/04/2013 - 10:16

Giải bài toán cung ứng lao động cho các doanh nghiệp

Thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII “phấn đấu đến năm 2015 Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách, giải pháp phát triển các khu, cụm công nghiệp, thu hút số lượng lớn doanh nghiệp vào đầu tư.

Mô hình đào tạo nghề bằng công nghệ hiện đại-Một trong những giải pháp giải bài toán lao động cho các doanh nghiệp | bắc ninh
Mô hình đào tạo nghề bằng công nghệ hiện đại-Một trong những giải  pháp giải bài toán lao động cho các doanh nghiệp.
 

Tuy nhiên, một thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp là việc tuyển dụng lao động ngày càng gặp khó khăn. Để bảo đảm cung ứng lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tham mưu với tỉnh xây dựng và ban hành Đề án “Cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2013- 2015”.

Nếu như năm 2006, tổng số lao động trong các doanh nghiệp là hơn 58.000 người, thì đến năm 2012 đã tăng lên gần 200 nghìn người, trung bình mỗi năm tăng khoảng hơn 30.000 người. Trong khi đó, khả năng đáp ứng nguồn lao động trong nhóm tuổi từ 18 đến 29 tuổi có thể bổ sung cho lực lượng lao động của tỉnh hàng năm khoảng 27.000 người nhưng doanh nghiệp mới thu hút được khoảng 30% số lao động này. Chính vì vậy, tình trạng thiếu hụt lao động đang là một trở ngại lớn đối với sự phát triển của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhu cầu tuyển dụng lớn.

Theo Đề án cung ứng lao động của tỉnh: Dự báo nguồn lao động có thể bổ sung vào lực lượng lao động của tỉnh giai đoạn 2013-2015 khoảng 100.000 người, bình quân 33.000 người/năm. Nhu cầu tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp giai đoạn này sẽ tiếp tục tăng nhanh, khoảng 105.000 người, bình quân khoảng 35.000 người/năm. Để bảo đảm cung ứng đủ về số lượng, nâng về chất lượng nguồn lao động cho doanh nghiệp, một mặt khai thác tối đa nguồn lao động của tỉnh, mỗi năm khoảng 15.000-17.000 lao động, mặt khác tăng cường thu hút lao động ở các tỉnh ngoài, khoảng 18.000-20.000 lao động. Đồng thời, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho người lao động, nhằm bảo đảm cho lao động làm việc ổn định lâu dài trong các doanh nghiệp.

Mục tiêu của Đề án là phải nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với các cơ sở dạy nghề công lập. Tiếp tục xã hội hóa công tác dạy nghề và tăng cường sự phối hợp giữa các cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nguồn lao động, đáp ứng đúng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tăng cường các giải pháp, kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động thông qua các kênh như Sàn giao dịch việc làm tỉnh, trên phương tiện thông tin đại chúng và tuyển dụng trực tiếp tại các địa phương, kết hợp liên kết với các tỉnh lân cận có nguồn lao động dồi dào...

Đề án cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong việc trả lương, các khoản phụ cấp xứng đáng cho người lao động. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền lợi, môi trường làm việc, điều kiện làm việc, sức khỏe người lao động... Khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở, nhà trẻ cho công nhân lao động. Đặc biệt, Đề án cũng đề cập đến vấn đề lựa chọn, cấp phép các dự án đầu tư phù hợp với điều kiện của tỉnh, trong đó ưu tiên lựa chọn các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, sử dụng lao động có trình độ chuyên môn cao, vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế, vừa thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận khoa học, công nghệ, nâng cao tay nghề và tăng mức thu nhập.

Đề án được triển khai thực hiện chính là lời giải cho bài toán cung ứng nguồn lao động cho các doanh nghiệp. Hiện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đang nỗ lực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, các doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Đề án, góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bài, ảnh: Hoài Anh-BBN
Top