khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 11/04/2013 - 10:22

An toàn vệ sinh lao động vẫn đang buông lỏng

Mặc dù từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động gây chết người nào, song qua công tác thanh, kiểm tra định kỳ ở các doanh nghiệp cho thấy, công tác an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) vẫn bị buông lỏng. Hầu hết các doanh nghiệp không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, không khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và không đo môi trường lao động, kéo theo nhiều hệ lụy xấu đối với công tác ATVSLĐ chung.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác ATVSLĐ nhận định: “Qua kiểm tra 10 doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trong tỉnh cho thấy các doanh nghiệp cơ bản mới chấp hành quy định ký kết hợp đồng lao động, đóng Bảo hiểm xã hội và điều kiện làm việc sạch sẽ, khô thoáng. Còn đối với công tác ATVSLĐ-PCCN lại chưa chấp hành nghiêm. Điều đáng nói ở đây là hầu hết các doanh nghiệp đều có vốn đầu tư nước ngoài, quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh lớn và khi vào đầu tư tại tỉnh đã ký cam kết chấp hành nghiêm mọi quy định của tỉnh trong đó có công tác bảo hộ lao động, ATLĐ, VSLĐ, nhưng trên thực tế lại không làm được như vậy. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu các doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc phục, bảo đảm an toàn trong sản xuất và an toàn cho người lao động”.
Cần thực hiện nghiêm ngặt các quy định về bảo hộ lao động, ATVSLĐ trong sản xuất, kinh doanh để hạn chế tai nạn lao động xảy ra | bắc ninh
 Cần thực hiện nghiêm ngặt các quy định về bảo hộ lao động, ATVSLĐ trong sản xuất, kinh doanh để hạn chế tai nạn lao động xảy ra.
 

Cơ bản các doanh nghiệp đều mắc phải hành vi vi phạm như không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, không phổ biến chính sách pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ; không đo môi trường lao động và không kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ..., khiến người lao động không lường hết được những nguy hiểm cho bản thân trong quá trình sản xuất và ngành chức năng khó đánh giá được điều kiện làm việc, thời gian, chế độ làm việc, môi trường làm việc cho người lao động. Một thực tế nữa là hầu hết các doanh nghiệp không thực hiện chế độ báo cáo với cơ quan Nhà nước về tai nạn lao động cũng như các quy định về ATVSLĐ do doanh nghiệp xây dựng dẫn đến tình trạng khó kiểm soát hoạt động ATVSLĐ-PCCN ở các doanh nghiệp.  

Trước thực trạng trên, Sở Lao động-Thương binh, Xã hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp thiết thực, nhằm đưa công tác ATVSLĐ vào nền nếp. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai chương trình Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, Sở còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, coi đó là khâu quyết định trong việc đôn đốc, chỉnh đốn công tác ATVSLĐ ở khối doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và ở các làng nghề, cụm công nghiệp nhỏ lẻ trong tỉnh.

Công tác kiểm tra được tổ chức định kỳ theo tháng, quý và tiến hành kiểm tra đột xuất, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm ATVSLĐ, hạn chế mức thấp nhất tai nạn lao động xảy ra. Sở cũng tham mưu với UBND tỉnh xây dựng các chính sách, văn bản quy định chặt chẽ về chế độ cho người lao động, công tác ATVSLĐ, bảo hộ lao động... nhất là chế độ hỗ trợ thai sản cho lao động nữ đối với mỗi doanh nghiệp khi vào đầu tư tại tỉnh để người lao động yên tâm gắn bó cùng doanh nghiệp và góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Đã có 30 vụ tai nạn lao động, cháy nổ, làm chết gần 20 người, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng xảy ra ở năm 2012 và tiếp tục có nguy cơ xảy ra trong năm 2013 nếu ngành chức năng, bản thân doanh nghiệp không thực sự coi trọng công tác ATVSLĐ-PCCN. Đã đến lúc các doanh nghiệp phải ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo đảm ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tránh những thiệt hại không đáng có từ tai nạn lao động.
Bài, ảnh: Hoài Anh-BBN
Top