khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 12/04/2013 - 14:21

Phong trào “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” ở Từ Sơn

Hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, những năm qua phong trào “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” do Hội LHPN thị xã Từ Sơn phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã xuống 1.67% theo tiêu chí mới.

Để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là hội viên phụ nữ tham gia hưởng ứng phong trào “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, Hội phụ nữ thị xã chỉ đạo 12/12 hội cơ sở và các chi hội trực thuộc triển khai sâu rộng phong trào tới toàn hội viên phụ nữ, thường xuyên tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm giúp hội viên thấy rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào. Vận động các chị em tham gia ủng hộ các hoạt động do Hội liên hiệp phụ nữ thị xã và các cấp các ngành phát động.

Trong năm qua các cấp hội đã vận động cán bộ hội viên ủng hộ được gần 145 triệu đồng. Trên cơ sở số tiền vận động được hội phụ nữ thị xã đã xem xét và hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do phụ nữ làm chủ, đồng thời trích trao học bổng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Hội phụ nữ thị xã còn phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức 14 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 1.150 cán bộ hội viên nhằm giúp hội viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm tích cực chuyển đổi vật nuôi cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng chính sách hỗ trợ hội viên mở rộng sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế.

Tính đến nay các cấp hội đã  tín chấp vay gần 50 tỷ đồng cho 4.164 hội viên vay, trong đó có trên 500 hội viên nghèo được vay vốn gần 12 tỷ đồng thông qua các tổ phụ nữ vay vốn. Công tác quản lý và duy trì nguồn vốn quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm được các cơ sở hội quan tâm. Tiêu biểu như Hội phụ nữ xã, phường Đồng Kỵ, Đồng Nguyên, Hương Mạc đã giải quyết cho 30 thành viên câu lạc bộ doanh nhân vay 300 triệu đồng từ nguồn quỹ giải quyết việc làm, Hội phụ nữ Trang Hạ xét cho 60 hội viên vay 480 triệu đồng từ vốn nước sạch vệ sinh môi trường. 12/12 Hội cơ sở đều duy trì Quỹ “ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo với tổng số tiền gần 120 triệu đồng số tiền này được các cơ sở hội xét cho 81 hội viên vay.

Hoạt động tổ phụ nữ vay vốn, tổ phụ nữ tiết kiệm ngày càng được duy trì phát huy dưới mọi hình thức nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia xây dựng quỹ tiết kiệm tạo vốn giúp nhau lúc khó khăn hoạn nạn. Tính trong năm 2012 đã có 185 hội viên kinh tế khá giúp 165 hội viên khó khăn với số giống vốn, vật tư, ngày công trị giá gần 250 triệu đồng.

Hội phụ nữ thị xã đã tăng cường đẩy mạnh hoạt động của câu lạc bộ  doanh nhân nữ, đồng thời mở rộng mối liên kết với các tổ chức xã hội nhằm tranh thủ sự quan tâm của các tập thể và cá nhân trong việc tham gia ủng hộ các phong trào hoạt động của hội nhất là phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Do vậy năm qua các câu lạc bộ doanh nghiệp nữ thị xã và các xã, phường, hội doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tích cực hưởng ứng, ủng hộ phong trao hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng. Ngoài ra hội phụ nữ thị xã còn phối hợp với trung tâm dạy nghề thị xã tổ chức 7 lớp dạy nghề cho 210 hội viên, và phối hợp với nhiều công ty, cơ sở sản xuất dạy nghề và tạo việc làm cho 365 lao động nữ giúp cho chị em có thu nhập ổn định cuộc sống. Do có sự quan tâm giúp đỡ của hội phụ nữ các cấp thị xã năm qua toàn thị xã đã có 13/51 gia đình hội viên còn khả năng lao động đã thoát nghèo.

Để tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, năm 2013, Hội phụ nữ thị xã Từ Sơn đã tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo” trong toàn các cấp hội với các hình thức hoạt động đa dạng phong phú và hiệu quả thiết thực, nhằm thực hiện mục tiêu không còn phụ nữ còn khả năng lao động phải chịu cảnh nghèo, góp phần vào sự nghiệp CNH - HĐH quê hương đất nước.
Châu Loan -BBN
Top