khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 04/05/2013 - 08:27

Hành trình truy bắt băng xã hội đen bắn nhau như phim hành động ở Bắc Ninh

Sau một năm phá án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã hoàn chỉnh và kết thúc điều tra bổ sung vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, không tố giác tội phạm và hủy hoại tài sản xảy ra trên đường Minh Khai (Từ Sơn, Bắc Ninh).

 Những đối tượng cầm đầu và chiếc ôtô tang vật vụ án
 Những đối tượng cầm đầu và chiếc ôtô tang vật vụ án.

Cầm đầu hai nhóm đối tượng này là Nguyễn Xuân Dũng và Nguyễn Hữu Hà, đều 28 tuổi, cùng hàng chục đàn em bị bắt và chuẩn bị đưa ra xét xử vào đầu tháng 5 tới.

Bắn nhau như phim hành động

Dù đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng khi nhắc lại vụ nổ súng kinh hoàng xảy ra vào đêm ngày 6.4.2012, tại quán karaoke Lu Na, số 177 đường Minh Khai, Từ Sơn, Bắc Ninh, nhiều người dân trong khu phố vẫn còn giật mình, kinh hãi. “Vụ việc diễn ra ban đêm nên vắng vẻ, nếu là lúc đông người thì không biết có bao nhiêu người gặp nạn khi 2 băng nhóm liên tục vãi đạn về phía nhau như phim hành động” – một người dân gần nơi xảy ra sự việc kể lại.

Hiện trường xảy ra vụ bắn súng
Hiện trường xảy ra vụ bắn súng


Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) phối hợp với Công an thị xã Từ Sơn đến ngay hiện trường, thu thập thông tin để điều tra, làm rõ. Đại tá Nguyễn Công Nghiệp – Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo công tác khoanh vùng đối tượng, phối hợp với các đơn vị tham gia phá án đồng thời tổ chức lực lượng "ốp" luôn số nạn nhân, không để nhóm này rời khỏi nơi cư trú. Do việc chỉ đạo đúng hướng, kịp thời của Ban chuyên án nên công tác điều tra gặp nhiều thuận lợi, nhanh chóng làm rõ được nguyên nhân để bắt giữ các đối tượng có liên quan trong vụ án trên.

Hành trình phá án đáng khâm phục

Theo lời kể của các điều tra viên tham gia phá án: “Thời điểm xảy ra vụ án xảy ra vào khoảng 2h30 ngày 6.4, cũng là thời điểm chủ quán karaoke Lu Na – Nguyễn Xuân Dũng, cùng với 2 đàn em của mình là Lê Xuân Chiến và Lê Hoàng Huy vừa đi chơi về liền bị nhóm đối tượng khác đi trên 2 xe ôtô dùng súng AK bắn khiến cả 3 bị thương”.

Dù là người bị hại nhưng các điều tra viên nhận định đây có thể là vụ thanh toán nhau khi Dũng là một đối tượng côn đồ cộm cán, từng có nhiều vi phạm, quán karaoke do Dũng làm chủ là nơi tụ tập của nhóm thanh niên xấu, từng xảy ra nhiều vụ tranh chấp, ẩu đả. Ngoài kinh doanh karaoke, Dũng còn có biểu hiện cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê…

Khai thác thông tin từ quần chúng, trước khi vụ hỗn chiếc kinh hoàng trên xảy ra trước cửa nhà Dũng, các đối tượng của hai nhóm đã đi trên 4 xe ôtô hạng sang, đuổi đánh, bắn nhau khắp các con phố ở Từ Sơn. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc mâu thuẫn tiền bạc, để thể hiện uy thế của các “đại ca” đối với đàn em. Sự việc bắt nguồn  từ việc Trần Việt Đức, 22 tuổi, là đàn em của Nguyễn Hữu Hà (tức Hà “đàm”), 28 tuổi, trú ở Lũng Sơn, thị trấn Lim, Tiên Du cầm đầu cũng là nhóm côn đồ, đầu gấu, chuyên cho vay nặng lãi, cờ bạc, bảo kê… đã vay của Dũng “cư” 70 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi nhưng Đức chưa có tiền trả nên nhờ Hà “đàm” dàn xếp. Vì thế, đêm 6.4, nhóm Hà “đàm” gồm 6 đối tượng đi trên 2 xe ôtô từ Hà Nội về Từ Sơn đến bấm chuông nhà Dũng “cư” để “nói chuyện”, nhưng không có ai mở cửa nên cả nhóm quay về.

Đi được khoảng 100m, nhóm Hà gặp Dũng đi ôtô ngược chiều nên quay lại đuổi theo. Bị truy đuổi, Dũng gọi điện cho đàn em là Hoàng Văn Tú, 25 tuổi, bảo Tú quan sát xe của Hà và báo cho đồng bọn là Lê  Xuân Chiến, 24 tuổi. Đứng từ khách sạn Hoàng Yến, Tú nhìn thấy xe BMW của Hà đuổi theo xe “đại ca” nên đã phóng ôtô ra hỗ trợ Dũng đồng thời báo cho Lê Xuân Chiến. Nhận điện thoại, Chiến lấy 1 khẩu súng hoa cải và 1 dao phóng lợn rồi cùng với Nguyễn Hoàng Huy đợi Tú và Hoàng đến. Tú đón Chiến và Huy xong, liền đi xe ra cửa siêu thị Từ Sơn, gặp xe Dũng về đến đó nên đưa súng cho Dũng, cả hai ôtô đi lòng vòng thị xã Từ Sơn để tìm nhóm của Hà.

Do không đuổi được nhóm của Dũng, Hà cùng đàn em quay về khách sạn Gia Bảo, một số về hiệu cầm đồ của Nguyễn Thế Thành (Thành côca) ở chợ đầu mối Lim, Tiên Du kể chuyện vừa đuổi nhau với bọn Dũng và bảo Thành đi về Lim. Nghe thế, Thành mang theo súng, gọi taxi đi tìm bọn Dũng. Đến thị trấn Lim, thấy 2 ôtô của nhóm Dũng đỗ ở lề đường, Thành nã liền 2 phát đạn rồi đi thẳng về thị trấn Lim gặp Hà kể lại sự việc. Nhóm Hà đem thêm 1 khẩu súng AK nữa rồi cả bọn gồm 7 đối tượng đi 2 ôtô đến nhà Dũng ở Từ Sơn.

Khi cả bọn đến nhà Dũng cũng là lúc nhóm này về đến nhà. Thấy xe của nhóm Hà, Dũng liền dùng súng bắn đạn ghém bắn về phía xe BMW của đối phương. Phía bên kia, Phú đưa nòng súng AK qua cửa kính nhằm thẳng vào nhà Dũng vừa đi vừa nã cả băng đạn hơn chục phát vào nhà làm vỡ cửa kính thủy lực và hỏng một chiếc ô tô của Dũng. Bắn xong, cả bọn đem giấu súng rồi bỏ trốn.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 12 vỏ đạn súng AK, một số đầu đạn, 1 vỏ đạn súng đạn ghém… Cùng với việc đấu tranh, làm rõ nguyên nhân, lực lượng chức năng tổ chức truy tìm chiếc xe BMW trên. Đến tối cùng ngày, tổ công tác của Công an Bắc Ninh đã phát hiện chiếc xe trên đang sửa tại một gara ở Hà Nội nên đã "mời" chủ xe là Trần Việt Đức đưa về cơ quan điều tra để làm rõ. Dù các đối tượng của cả 2 nhóm đều không khai báo thành khẩn, nhưng bằng các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã dần làm sáng tỏ vụ án, các đối tượng phải cúi đầu nhận tội.

Băng nhóm tội phạm vùng ven đô

Thời gian gần đây TP. Hà Nội liên tiếp ra quân trấn áp tội phạm, nhất là các băng nhóm côn đồ, xã hội đen, nên  những nơi giáp ranh đang là mảnh đất béo bở để  những nhóm tội phạm tranh giành địa bàn, tạo dựng thanh thế với bản chất hết sức liều lĩnh và manh động. Việc nhóm của Dũng đã nhiều năm đứng chân ở đất Từ Sơn, để lật đổ là rất khó nên khi có cơ hội lập tức Hà “đàm” ra tay. Dù tuổi đời mới 28 nhưng Hà đã có hơn 10 năm phiêu bạt trong giới giang hồ và đã nhiều lần “vào sinh ra tử”. Dưới trướng Hà cũng có đến hơn 30 đàn em thường trực thực hiện “lệnh” của “đại ca”. Công việc chính của nhóm đối tượng này là “giải quyết mâu thuẫn” thuê, đòi nợ thuê, “gây sự” dưới mọi hình thức ra tiền… và sẵn sàng sử dụng hàng nóng để giải quyết mâu thuẫn. Để thể hiện chất anh chị của mình bằng cách khoe “hàng nóng”, sau mỗi phi vụ, chúng thường tụ tập ở một số quán càphê trung tâm thị trấn Lim, đem súng ra khoe, lau, bình luận… với nhau. Có lúc hứng chí, Hà “đàm” còn cầm AK bắn vài phát đòm đòm lên trời, rồi cười như nắc nẻ.

Theo CQĐT để tóm được Hà “đàm”, các cán bộ công an đã phải rất gian khổ và dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để lần dấu vết của tên này. Sau khi băng nhóm của Hà “thanh toán” xong đối thủ chúng đã “cao chạy xa bay” cùng “đại ca” vào TP.Hồ Chí Minh bằng đường hàng không. Trong quá trình trốn chạy bọn chúng di chuyển nơi ở liên tục để trốn sự truy bắt của các cơ quan chức năng. Hà “đàm” vẫn liên lạc với đám đàn em (những tên chưa bị bắt) hướng dẫn chúng tìm cách đối phó với CQĐT. Thậm chí, tên này còn hướng dẫn đàn em khai, nhằm “tung hoả mù” để gây khó khăn cho việc điều tra. Đàn em của Hà “đàm” thì vẫn tiếp tế tiền vào tài khoản cho “đại ca” trốn chạy.

Do việc di chuyển chỗ liên tục khiến cả nhóm vô cùng mệt mỏi, chúng bàn nhau, quay về Nha Trang (Khánh Hoà), nơi đó nhiều du khách nghỉ mát để CQĐT khó tìm ra. Đến Nha Trang, chúng cũng thay đổi chỗ ở liên tục. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự phối hợp của Công an tỉnh Khánh Hoà, Công an tỉnh Bắc Ninh vây bắt thành công băng nhóm của Hà “đàm” vào tối 3.5.2012, khi chúng đang trên đường đến một khách sạn trên đường Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Băng nhóm tội phạm bị triệt phá đã đem lại niềm tin cho người dân ở vùng ven đô Từ Sơn. “Trước sự nỗ lực, triệt phá băng nhóm tội phạm của các cơ quan chức năng và nhất là các anh công an đã đem lại cuộc sống bình yên cho người dân vùng ven đô chúng tôi. Bởi được yên ổn làm ăn, sinh sống và được pháp luật bảo vệ là điều ai cũng mong muốn” – một người dân khu phố Minh Khai vui mừng nói.

Sau mỗi phi vụ, băng xã hội đen Hà “đàm” thường tụ tập ở một số quán càphê trung tâm thị trấn Lim, đem súng ra khoe, lau, bình luận với nhau. Có lúc hứng chí, Hà “đàm” còn cầm AK bắn vài phát đòm đòm lên trời, rồi cười như nắc nẻ.
Theo laodong
Top