khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 18/05/2013 - 09:53

Obama sắp thay chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch thay chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, trong bối cảnh Triều Tiên không có dấu hiệu trở lại bàn đàm phán nhằm giảm căng thẳng quân sự và phi hạt nhân hóa bán đảo này.

tin tức thế giới
Trung tướng Curtis M. Scaparrotti. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua cho biết ông Obama sẽ đề cử Trung tướng Curtis "Mike" Scaparrotti, cựu phó chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan giữ chức chỉ huy ở Hàn Quốc.

Theo Yonhap, việc đề cử chức vụ chỉ huy khoảng 28.500 quân Mỹ tại nước này cần sự xác nhận của Thượng viện. Scaparrotti, người sẽ là tướng 4 sao nếu được thượng viện xác nhận đề cử, đang đứng đầu Hội đồng Liên quân tại Lầu Năm Góc, vị trí ông đã nắm giữ từ tháng 8/2012. Ông từng là phó chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan từ tháng 7/2011 đến tháng 6/2012.

Chỉ huy hiện tại của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, Tướng James D. Thurman, sẽ nghỉ hưu sau khi rời chức tư lệnh ông đảm nhiệm vào năm 2011, cơ quan báo chí các lực lượng Mỹ của Lầu Năm Góc đưa tin.

Khoảng 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc đang phục vụ vào thời điểm căng thẳng leo thang, khi Triều Tiên tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân và trong những tháng gần đây đưa ra một chuỗi lời đe dọa chống Washington và Seoul.

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, ông Hagel ngợi ca sự lãnh đạo của Thurman trước những lời đe dọa và khiêu khích gần đây của Triều Tiên. "Ông ấy đã làm được một công việc lớn lao cho đất nước, cho lực lượng của chúng ta, cho khu vực đó", Hagel nói. "Ông ấy đã ở đó, như tất cả chúng ta đều biết, vào thời điểm rất bất ổn, và sự lãnh đạo vững vàng, thông minh của ông thực sự có giá trị".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Martin Demsey, cho rằng Scaparrotti, người đã làm việc cho ông tại Hội đồng Liên quân trong năm qua, sẽ làm việc hiệu quả với chức vụ mới.

"Tôi không nghĩ ra được sĩ quan nào tốt hơn Mike Scaparrotti để được đề cử chức tướng và giữ vai trò chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc", Stars and Stripes dẫn lời Dempsey nói. "Ông ấy cực kỳ phù hợp để duy trì liên minh mạnh mẽ giữa chúng ta và Hàn Quốc".
theo vnexpress.net
Top