khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 22/05/2013 - 13:20

Đội viên du kích thiếu niên Đình Bảng ngày ấy... Bây giờ

Phát huy truyền thống đánh giặc của các thế hệ cha anh, lớp lớp thiếu niên trong Đội du kích thiếu niên Đình Bảng (ĐDKTNĐB) năm xưa đã vâng lời Bác Hồ dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ...”. Không chỉ hăng hái thi đua học tập, lao động và rèn luyện, còn không ngại hy sinh gian khổ cùng cha anh đánh giặc giữ làng. 64 năm đã trôi qua, cùng với những buồn vui, thăng trầm của đất nước, đội viên ĐDKTNĐB vẫn sáng ngời lý tưởng cách mạng, giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong, cống hiến tài năng, trí tuệ và sức lực của mình cho quê hương, đất nước.

Đội du kích thiếu niên Đình Bảng năm xưa. (Chụp lại từ ảnh tư liệu).
Đội du kích thiếu niên Đình Bảng năm xưa. (Chụp lại từ ảnh tư liệu).
 

Được thành lập năm 1949, ĐDKTNĐB (Từ Sơn) đã ngày đêm bám đất, bám làng, phá hủy nhiều vũ khí phương tiện của địch, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp du kích và bộ đội địa phương mở những trận đánh lớn, tiêu hao sinh lực và chia rẽ lực lượng của địch, làm hậu thuẫn cho bộ đội chủ lực tiêu diệt địch ở nhiều nơi…

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, đội viên ĐDKTNĐB hăng hái tham gia nhiều việc làm ở địa phương như tuyên truyền cổ động, dạy bình dân học vụ, quét dọn vệ sinh nơi công cộng, tuần tra bảo vệ xóm làng… Thực hiện sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, hầu hết đội viên ĐDKTNĐB đã hăng hái lên đường nhập ngũ, dũng cảm chiến đấu trên khắp các chiến trường và lập nhiều chiến công xuất sắc. Nhiều người nay đã trưởng thành, là cán bộ cao cấp trong quân đội. Không ít người đã tự học, tự rèn và đã trưởng thành về mọi mặt, đảm đương nhiều cương vị quan trọng trong các tổ chức Đảng, đoàn thể và chính quyền các cấp. Trong số họ, phải kể đến đội viên Nguyễn Thạc Giáp, nguyên là Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Quốc hội; Đội viên Nguyễn Tiến Địch, Đỗ Vĩnh Bảo, Nguyễn Thị Gia, Nguyễn Thị Hồng… đều đã có học vị tiến sỹ, công tác tại các bộ ngành quan trọng; Đội viên Ngô Đình Tiền, từ một công nhân, ông đã bền bỉ phấn đấu trở thành lãnh đạo mỏ than Cẩm Phả. Đội viên Nguyễn Đức Thìn, chỉ là một thầy giáo trường làng, nhưng ông đã có sáng kiến khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt”, trở thành phong trào thi đua của tuổi trẻ cả nước và bạn bè thiếu nhi quốc tế. Bằng những công lao cống hiến của mình cho sự nghiệp giáo dục, ông đã vinh dự được Đảng và Nhà nước ta trao tặng danh hiệu cao quý: “Anh hùng lao động”, “Nhà giáo nhân dân”. Nay đã sang tuổi 73, nhưng đội viên Nguyễn Đức Thìn vẫn tích cực tham gia công tác. Cùng một lúc gánh vác nhiều công việc trong các tổ chức xã hội của tỉnh, thị xã và địa phương nhưng ông vẫn miệt mài sáng tạo văn học nghệ thuật, và đã xuất bản hàng chục đầu sách gồm các truyện, ký, thơ… được bạn đọc đánh giá cao.

Đội viên đội du kích thiếu niên Đình Bảng trong ngày gặp mặt
Đội viên đội du kích thiếu niên Đình Bảng trong ngày gặp mặt
.
 
Bên cạnh đó, không ít đội viên khi hoàn thành nhiệm vụ của người lính trở về hậu phương lại tiếp tục công tác, trở thành những cán bộ nòng cốt của địa phương như đội viên Đỗ Tá Ngọc, nguyên là Hiệu trưởng trường Đảng Từ Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; Đội viên Nguyễn Ngọc Bích, nguyên là kế toán Trưởng HTX nông nghiệp, Phó chủ tịch UBND xã. Nhiều người là cán bộ quân sự, xã đội trưởng như Nguyễn Thạc Hoàn, Nguyễn Thạc Luyện, Nguyễn Thế Thành, Đỗ Viết Thành… Đội viên Nguyễn Thạc Tam, Nguyễn Lương Dư, Nguyễn Thạc Hiển đã phấn đấu trở thành cán bộ Đoàn xuất sắc của địa phương, cơ quan Nhà nước và quân đội. Gần 60 năm tham gia công tác ở địa phương, đội viên Nguyễn Đức Xướng đã liên tục kiêm nhiệm nhiều công việc như giáo viên vỡ lòng, bình dân học vụ, Trưởng ban Văn hóa thông tin, Trưởng đài truyền thanh, quản lý hệ thống điện, nước của địa phương, cho đến năm 72 tuổi mới chịu nghỉ ngơi; Đội viên Trần Văn Hậu, là thương binh chống Mỹ nhưng vẫn hăng say lao động sáng tạo trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trở thành Phó chủ nhiệm HTX. Đội viên Nguyễn Duy Mưu, năm 1986, sau khi thôi giữ chức Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn Công ty Xây lắp luyện kim về nghỉ chế độ hưu tại địa phương, ông đã tham gia ngay vào Ban quản lý di tích, rồi làm bí thư chi bộ hàng chục năm liền, đến nay vẫn được tín nhiệm bầu làm Chi hội Trưởng chi hội người cao tuổi…

ĐDKTNĐB năm xưa đều đã ở lứa tuổi 70-80, sức khỏe đã giảm sút nhiều, nhưng những kỷ niệm về những ngày cùng nhau chia ngọt sẻ bùi cùng cha anh đánh địch giữ làng, với bao vất vả khó khăn, buồn vui trong suốt quãng đời sống, chiến đấu và công tác của mình vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức.

Bằng những thành tích xuất sắc của mình, ĐDKTNĐB đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”. Được Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản tặng cờ “Thanh niên anh dũng”.
Bài, ảnh: Hoàng ngọc Bính -BBN
Top